ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | กรอบการวิจัยด้านการพัฒนากระบวนการยุติธรรม | ยธ | 04/01/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบกรอบการวิจัยด้านการพัฒนากระบวนการยุติธรรม เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติและสำนักงบประมาณใช้เป็นแนวทางการจัดสรรงบประมาณด้านการวิจัยของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมต่อไป ตามมติคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ ๕/๒๕๕๙ เมื่อวันที่ ๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ประธานกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติเสนอ โดยกรอบการวิจัยแบ่งออกเป็น ๖ ด้าน ประกอบด้วย ๑.๑ การวิจัยสำรวจความจำเป็นและความต้องการนวัตกรรมทางกฎหมายให้สอดคล้องและเหมาะสมกับพลวัตทางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ๑.๒ การวิจัยประสิทธิภาพของขั้นตอนและการบังคับใช้กฎหมาย โดยศึกษาด้านการนำกฎหมายมาใช้ในทางปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย ๑.๓ การวิจัยพัฒนา ปรับปรุงโครงสร้าง ระบบงาน และบุคลากรขององค์กรในกระบวนการยุติธรรม ๑.๔ การวิจัยนวัตกรรมและนิติวิทยาศาสตร์ การประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อประโยชน์ต่อการอำนวยความยุติธรรม และการคลี่คลายคดี ๑.๕ การวิจัยพัฒนาและส่งเสริมมาตรการกระบวนการยุติธรรมทางเลือก และการมีส่วนร่วมในงานยุติธรรม ๑.๖ การวิจัยสร้างมาตรฐานและเพิ่มประสิทธิภาพในด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมสู่การรองรับการเป็นสมาชิกสมาคมประชาคมอาเซียน ๒. ให้คณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแนวทางหรือรูปแบบที่จะนำผลที่ได้จากการศึกษาวิจัยตามกรอบดังกล่าวบูรณาการการดำเนินการให้เกิดผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรม รวมทั้งรับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องที่เห็นควรเพิ่มเติมเรื่องของกฎหมายที่มีความซ้ำซ้อนเป็นภาระ ล้าสมัย และมีปัญหาในการบังคับใช้ เพื่อให้มีการปรับปรุงกฎหมายในภาพรวมให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และควรกำหนดกรอบวิจัยฯ เพิ่มเติม เช่น การศึกษาและพัฒนาศาลอิเล็กทรอนิกส์ (e-court) ประสิทธิภาพการใช้กฎหมายของผู้มีอำนาจในการบังคับใช้กฎหมาย สภาพปัญหา ความต้องการ และความสะดวกของประชาชนในการใช้บริการของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม แนวทางและความเป็นไปได้ในการใช้ทรัพยากรร่วมกันของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม การพัฒนาปรับปรุงมาตรฐานระบบการบังคับคดีทั้งคดีแพ่งและพาณิชย์ โครงสร้างของระบบการสอนกฎหมาย รวมทั้งการศึกษาและพัฒนาศาลอิเล็กทรอนิกส์ไม่ควรให้ความสำคัญเฉพาะการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ควรมีการพัฒนาเพื่อเป็นทางเลือกในการให้บริการกับประชาชนภายในประเทศด้วย ตลอดจนควรศึกษาปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง ควรมีการทบทวนเรื่องผลการพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์กับกระบวนการยุติธรรมอย่างรอบคอบกว่าในปัจจุบัน และเปิดโอกาสให้ประชาชนมีโอกาสเข้าไปมีส่วนร่วมในการพิจารณาคดีอาญาที่มีความสำคัญ เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
.....