ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 1 | การขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลในเรื่องความคืบหน้างานปฏิรูปการศึกษา | นร04 | 25/10/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบการขับเคลื่อนเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลเรื่อง ความคืบหน้างานปฏิรูปการศึกษา และความเห็นของคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล (กขร.) ตามที่ กขร. เสนอ ดังนี้ ๑.๑ แผนปฏิรูปเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาความล่าช้าการบริหารงานบุคคลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... อยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขร่างพระราชบัญญัติฯ ให้สอดคล้องกับคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๐/๒๕๕๙ ลงวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๕๙ เรื่อง การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค ๑.๒ การปฏิรูประบบการเรียนรู้เพื่อสร้างคนไทยให้เป็นพลเมืองดี วินัยเด่น : คนดี มีวินัย ภูมิใจในชาติ มีความรับผิดชอบต่อครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ เช่น การจัดการเรียนการสอนด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการคิดและการแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์โดยการจัดตั้งศูนย์ STEMS จำนวน ๑๓ ศูนย์ โดยมีมหาวิทยาลัยเป็นพี่เลี้ยง และในปี ๒๕๖๐ จะขยายเพิ่มเขตการศึกษาละ ๑๐ โรงเรียน เห็นควรให้กระทรวงศึกษาธิการรับไปพิจารณากำหนดหลักการเหล่านี้ไว้ในร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ด้วย ๑.๓ การจัดการศึกษาตลอดชีวิตและร่างพระราชบัญญัติการศึกษาตลอดชีวิต พ.ศ. .... ได้ให้ความสำคัญกับการให้การศึกษาก่อนวัยเรียนและการศึกษาอย่างทั่วถึงครอบคลุมประชากรทุกกลุ่มและทุกวัย โดยการจัดการศึกษาแบบการเรียนรู้ตามสถานการณ์จำลองหรือการเผชิญกับปัญหา เห็นควรให้กระทรวงศึกษาธิการพิจารณายกร่างพระราชบัญญัติการศึกษาตลอดชีวิต พ.ศ. .... โดยให้รับความเห็นของคณะกรรมการประสานงานรวม ๓ ฝ่าย (คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ) เช่น เรื่องความซ้ำซ้อนระหว่างบทบาทของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาตลอดชีวิตกับหน่วยงานที่มีหน้าที่คาบเกี่ยว เช่น สพฐ. ไปพิจารณาประกอบด้วย ๑.๔ แผนปฏิรูปเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาภายในและการประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอก ควรสร้างความเข้าใจแก่บุคลากรทางการศึกษาทุกภาคส่วนในเรื่องการประเมินคุณภาพภายนอกและการประกันคุณภาพแนวใหม่ รวมทั้งให้ความสำคัญแก่การประเมินที่มุ่งเน้นคุณภาพมาตรฐานที่ดีอย่างแท้จริงของสถานศึกษา โดยให้มีข้อแนะนำเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงให้ได้มาตรฐานและคุณภาพที่ดียิ่งขึ้นต่อไป ๒. ให้กระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) รับความเห็นของ กขร. ในส่วนที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาประกอบการดำเนินการ และรายงานความคืบหน้าให้ กขร. ทราบด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
.....
