ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ร่างพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | อก | 26/07/2559 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมบทนิยาม บทบัญญัติเกี่ยวกับคณะกรรมการวัตถุอันตราย บทบัญญัติสำหรับการนำผ่าน การนำกลับเข้ามา และส่งกลับออกไป ซึ่งวัตถุอันตราย อายุใบสำคัญ การขึ้นทะเบียนวัตถุอันตราย กำหนดให้มีคณะกรรมการกำกับการควบคุมวัตถุอันตราย เพิ่มข้อบทยกเว้นในการนำวัตถุอันตรายมาใช้สำหรับการศึกษา การวิเคราะห์ การวิจัยและพัฒนา กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการโฆษณาวัตถุอันตราย และเพิ่มบทลงโทษ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการยกระดับคณะกรรมการวัตถุอันตรายขึ้นเป็นคณะกรรมการวัตถุอันตรายแห่งชาติ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการอาจไม่สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๔๙ (เรื่อง การปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการเสนอร่างกฎหมาย) ซึ่งกำหนดแนวทางปฏิบัติในการเสนอร่างกฎหมายว่าไม่ควรมีข้อกำหนดให้นายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ เว้นแต่มีความจำเป็น เพื่อให้มีการประสานนโยบายหรือเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีโดยตรงที่จะกำหนดนโยบายหรือบริหารกฎหมายนั้น และข้อสังเกตของกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับการกำหนดนิยามการนำกลับเข้ามาและการส่งกลับออกไป แยกจากการนำเข้าและการส่งออก และกำหนดให้มีการดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วแต่กรณีตามมาตรา ๑๒ แห่งพระราชบัญญัติฯ รวมทั้งเพิ่มเติมข้อความ “ทั้งนี้ การผ่อนผันให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่หน่วยงานผู้รับผิดชอบกำหนด” ท้ายความในมาตรา ๒๐/๓ แห่งร่างพระราชบัญญัติฯ เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น และหน่วยงานผู้รับผิดชอบจะได้ออกหลักเกณฑ์ได้ทันต่อเหตุการณ์ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. ให้กระทรวงอุตสาหกรรมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรพิจารณากำหนดแนวทางและแนวปฏิบัติที่มีความชัดเจนสำหรับการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนประเด็นร่วมที่สำคัญ เพื่อให้เกิดความคล่องตัว เป็นระบบ และสามารถบรรลุผลสัมฤทธิ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป ๓. รับทราบแผนการจัดทำกฎหมายลำดับรองและกรอบระยะเวลาของร่างพระราชบัญญัติตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ |
.....