ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | แผนการตรวจราชการแบบบูรณาการของผู้ตรวจราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 | นร01 | 17/03/2558 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบแผนการตรวจราชการแบบบูรณาการของผู้ตรวจราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ เพื่อใช้เป็นแผนปฏิบัติการตรวจราชการของผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีและผู้ตรวจราชการ ทั้ง ๑๗ กระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาสาระประกอบด้วย บทนำ ทิศทางการขับเคลื่อนการตรวจราชการแบบบูรณาการ ยุทธศาสตร์การตรวจราชการแบบบูรณาการของผู้ตรวจราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ กรอบแนวทางการติดตามประเมินผลตามแผนการตรวจราชการแบบบูรณาการของผู้ตรวจราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ และแผนปฏิบัติการ (Action plan) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ ๒. ให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นและข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ดังนี้ ๒.๑ การตรวจราชการเพื่อขับเคลื่อนประเด็นนโยบายสำคัญในการดำเนินการตามกรอบประชาคมอาเซียน ด้านการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของสินค้าและบริการ ควรเพิ่มเติมประเด็นการพัฒนามาตรฐานสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับมาตรฐานอาเซียนหรือสากล รวมทั้งเพิ่มหน่วยงานรับผิดชอบที่เกี่ยวข้องด้วย ๒.๒ การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้านการจัดการขยะมูลฝอย ในการคัดเลือกพื้นที่เป้าหมายสำหรับการตรวจราชการแบบบูรณาการของผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีและผู้ตรวจราชการกระทรวงร่วมกัน ในพื้นที่อย่างน้อยเขตตรวจราชการละ ๑ จังหวัด เพื่อนำมาประกอบการกำกับ เร่งรัดการพิจารณาตรวจติดตาม สอบทานการดำเนินการแก้ไขปัญหาตาม Roadmap นั้น ควรมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนในการคัดเลือกพื้นที่ เพื่อให้การลงพื้นที่ได้รับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในพื้นที่ และความก้าวหน้าในการดำเนินการงานตาม Roadmap รวมทั้งควรเพิ่มประเด็นการประเมินถึงศักยภาพและความพร้อมของท้องถิ่นในการดำเนินงานตาม Roadmap ว่ามีความพร้อมในระดับใด ๒.๓ การดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรม ควรพิจารณากำหนดการตรวจติดตามศูนย์ดำรงธรรมที่มีผลการดำเนินงานดีเด่น และศูนย์ดำรงธรรมที่มีปัญหาในการดำเนินงาน เพื่อให้สามารถเปรียบเทียบปัจจัยความสำเร็จในการดำเนินงานให้เป็นบทเรียนกรณีศึกษาสำหรับศูนย์ดำรงธรรมที่ควรปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน และควรพิจารณาตรวจติดตามศูนย์ดำรงธรรมที่มีการบูรณาการการดำเนินงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เพื่อเป็นตัวอย่างความสำเร็จการดำเนินงานร่วมกันระหว่างศูนย์ดำรงธรรมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเพื่อลดการกระจุกตัวของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและสามารถเข้าถึงและตอบสนองความต้องการการแก้ไขปัญหาของประชาชนได้อย่างทั่วถึง รวมทั้งศูนย์ดำรงธรรมควรมีระยะเวลาดำเนินงานมาตรฐานในการบริหารจัดการเรื่องต่าง ๆ โดยอาจแตกต่างกันตามลักษณะ/กลุ่มของปัญหา เพื่อเป็นการสร้างความความเชื่อมั่นให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ นอกจากนี้ ควรมีการติดตามประเมินความพร้อมของหน่วยงาน/องค์กรเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในขั้นตอนการให้บริการว่ามีความพร้อมในการแก้ไขปัญหามากน้อยเพียงใด เพื่อเป็นข้อเสนอในการปรับปรุงการให้บริการ |
.....