ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง  | 
									วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 1 | ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญและข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการร่วมกันพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ของสภาผู้แทนราษฎร | สผ | 10/06/2556 | |||||||||||||||||||||
| 
		 คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญและข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการร่วมกันพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต  (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ของสภาผู้แทนราษฎร และผลการดำเนินการตามข้อสังเกตดังกล่าวที่สำนักงาน ป.ป.ช. เสนอ แล้วแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรทราบต่อไป ดังนี้ 
											    												    		๑. ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ของสภาผู้แทนราษฎร ๑.๑ คณะกรรมาธิการได้มีการพิจารณาผลการสำรวจเรื่ององค์กรต่อต้านการทุจริตนานาชาติ ครั้งที่ ๑๓ เกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตเฉพาะค่านิยมในส่วนของเยาวชนหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศไทยพบว่า เยาวชนส่วนใหญ่เห็นว่า การทุจริตคอร์รัปชันเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ และไม่ได้เป็นเรื่องร้ายแรงหรือแปลกใหม่ในสังคม ระดับค่าความยึดมั่นในความถูกต้องชอบธรรมยังอยู่ในระดับที่ต่ำลงไปมาก คณะกรรมาธิการมีข้อสังเกตว่า การยอมรับเช่นที่ว่านั้นเป็นการยอมรับในสิ่งที่ผิด และเป็นค่านิยมที่ไม่ถูกต้อง จึงเห็นว่าควรที่จะมีการฝึกฝนอบรมและปลูกฝังคุณธรรมค่านิยมที่ดีด้วยการส่งเสริมสนับสนุนให้มีการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรม โดยบรรจุไว้ในหลักสูตรการศึกษาทุกระดับชองชาติ ๑.๒ ในการเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และเจ้าหน้าที่ของรัฐ หากมีการเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน คณะกรรมการ ป.ป.ช. ควรที่จะกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน โดยต้องคำนึงถึงการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและกำหนดหลักเกณฑ์ในการเข้าตรวจดูรายละเอียดของบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินนั้นให้รัดกุม และควรที่จะให้มีการเปิดเผยเฉพาะในประเด็นของตัวทรัพย์สินเท่านั้น โดยมิได้เปิดเผยรายละเอียดของทรัพย์สินทั้งหมด ๑.๓ ในการกำหนดตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐที่จะต้องให้มีการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน คณะกรรมการ ป.ป.ช. ควรที่จะกำหนดให้เจ้าหน้าที่ของรัฐในตำแหน่งที่ทำหน้าที่ที่ปรึกษา เลขานุการ และผู้ช่วยเลขานุการ ขององค์กรอิสระต่าง ๆ หรือองค์กรที่ใช้อำนาจอิสระที่จัดตั้งขึ้นใหม่ รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐในระดับสูงที่เทียบได้กับตำแหน่งของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อกำหนดให้เจ้าหน้าที่ของรัฐดังกล่าวมีหน้าที่ต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินด้วย ซึ่งอาจจะต้องเทียบเคียงกับตำแหน่งของเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับสูงในตำแหน่งอื่น ๆ ด้วย ๑.๔ ในการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทั้งผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ควรที่จะมีมาตรการในการดำเนินการกับทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำผิดนอกเหนือจากการดำเนินคดีอาญาและการดำเนินคดีในเรื่องร่ำรวยผิดปกติ โดยในการบังคับกับทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำผิดอาจจะต้องพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องและหามาตรการเพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายครอบคลุมอย่างเป็นระบบ สามารถดำเนินการกับทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำผิดเพื่อให้ทรัพย์สินนั้นตกเป็นของแผ่นดิน แม้ว่าคดีจะขาดอายุความแล้วก็ตาม ๑.๕ ในการดำเนินคดีอาญากับเจ้าหน้าที่ของรัฐในศาลชั้นต้นที่มีเขตอำนาจในการพิจารณาพิพากษาคดีที่กำหนดให้ศาลที่มีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีโดยใช้ระบบไต่สวนนั้น เห็นควรให้ศาลที่ใช้ระบบไต่สวนดังกล่าวควรที่จะกำหนดให้องค์คณะผู้พิพากษาที่ทำการไต่สวนจะต้องเป็นผู้พิพากษาอาวุโสหรือผู้พิพากษาที่มีประสบการณ์ ในการดำเนินคดีมาเป็นระยะเวลาพอสมควรเป็นผู้ดำเนินคดีและไต่สวนข้อเท็จจริงในคดีนั้น ๑.๖ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ควรที่จะทำความตกลงกับหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ในการป้องกันและปรามปรามการทุจริต หรือคณะกรรมการ ป.ป.ท. เกี่ยวกับการโอนเรื่องในกรณีที่เป็นเรื่องสำคัญ ที่มีผลกระทบต่อส่วนรวมหรือเป็นกรณีที่เห็นว่าอยู่ในอำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาดำเนินการเพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติต่อไป ๑.๗ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ควรจัดให้มีฐานข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่กล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อกำหนดขอบเขต อำนาจหน้าที่ระหว่างคณะกรรมการ ป.ป.ช. กับคณะกรรมการ ป.ป.ท. เพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบและแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐให้เกิดความชัดเจนว่าเรื่องกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐแต่ละตำแหน่งควรจะอยู่ในอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบขององค์กรใด ๒. ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการร่วมกันพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ของสภาผู้แทนราษฎร ๒.๑ กรณีการตั้งคณะทำงานขึ้นตามมาตรา ๒๘/๑ เป็นการตั้งคณะทำงานขึ้นเฉพาะกรณีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา ๒๗๒ วรรคสี่ ประกอบมาตรา ๒๗๕ วรรคท้าย ไม่ใช่ว่าจะทำได้ทุกกรณี ถ้าหากว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญมีการระบุเรื่องการตั้งคณะทำงานในกรณีอื่นจะถือว่าเป็นการระบุเกินจากที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ ๒.๒ กรณีการออกระเบียบที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดตามมาตรา ๒๘/๒ เรื่องการกำหนดคุณสมบัติของพนักงานไต่สวน หรือการแต่งตั้งทนายความเพื่อดำเนินคดีแทนนั้น ควรพิจารณาการออกระเบียบฯ อย่างรอบคอบ โดยระบุคุณสมบัติว่าเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ด้านคดีความ มิใช่มีเฉพาะใบอนุญาตว่าความอย่างเดียว 
  | 
											    ||||||||||||||||||||||||
					.....
									
			