ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | การตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี พ.ศ. 2556 ของผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี | นร01 | 07/05/2556 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบรายงานผลการตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี พ.ศ. ๒๕๕๖ ของผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ในพื้นที่ ๓๗ จังหวัด ระหว่างวันที่ ๑๒-๒๒ มีนาคม ๒๕๕๖ ประกอบด้วย การรายงานการเกิดวิกฤตภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ การแก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วน และการแก้ไขปัญหาตามมาตรการระยะยาวในการวางแผนการใช้ประโยชน์จากน้ำอย่างทั่วถึงของหน่วยงานและจังหวัด การสำรวจความพึงพอใจของประชาชนในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งของหน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะระดับนโยบาย ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ ๒. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการตามข้อเสนอของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และข้อพิจารณาของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ดังนี้ ๒.๑ ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบหลักและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อรับข้อเสนอแนะไปร่วมกันพิจารณาดำเนินการให้บรรลุวัตถุประสงค์ ได้แก่ ๒.๑.๑ ควรมีการทำ VDO Conference จากส่วนกลางไปยังจังหวัดโดยตรงเพื่อให้การแก้ไขปัญหาภัยแล้งแบบบูรณาการสามารถดำเนินการได้สำเร็จในเวลาเร่งด่วน ๒.๑.๒ จังหวัดควรจัดทำโครงการเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำ และนำเสนอคณะกรรมการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ/คณะกรรมการบริหารงานกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ เพื่อบรรจุในแผนพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัด แผนปฏิบัติการราชการประจำปีจังหวัด/กลุ่มจังหวัด ๒.๑.๓ ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๕๖ มีข้อกำหนดที่ไม่เอื้อต่อการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว จึงควรมีการกำหนดมาตรการที่ยืดหยุ่น ๒.๑.๔ กรณีกรมบัญชีกลางควรยกเว้นการจัดซื้อจัดจ้างกรณีโครงการขุดลอกเพื่อเปิดทางน้ำหลายสายในจังหวัด โดยให้เป็นการจัดซื้อจัดจ้างวิธีกรณีพิเศษ ๒.๒ ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบหลักและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องบูรณาการการดำเนินงานร่วมกันตามแนวทางของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๑ ได้แก่ ๒.๒.๑ จัดทำแผนที่และจัดลำดับพื้นที่เสี่ยงภัยทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาคและจังหวัด เพื่อกำหนดแนวทางการเฝ้าระวังและป้องกันผลกระทบที่ใช้ทั้งมาตรการด้านกายภาพโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งมาตรฐานความปลอดภัยของระบบสาธารณูปโภค ๒.๒.๒ พัฒนายกระดับการจัดการภัยแล้งให้มีประสิทธิภาพ กำหนดมาตรการให้ครอบคลุมทั้งด้านการเตรียมความพร้อม การป้องกัน การลดผลกระทบ การเตือนภัย การจัดการในภาวะฉุกเฉิน การช่วยเหลือบรรเทาทุกข์และฟื้นฟูบูรณะ โดยให้ความสำคัญกับการบูรณาการและสร้างเจตนารมณ์ในการบริหารจัดการ ๒.๒.๓ พัฒนาระบบฐานข้อมูลและระบบการสื่อสารโทรคมนาคม ส่งเสริมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้านการจัดการภัยแล้ง โดยบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พัฒนาเครือข่ายการจัดการภัยพิบัติระดับภูมิภาค ให้มีการเชื่อมโยงข้อมูล การถ่ายทอดเทคโนโลยี การส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการ การสร้างองค์ความรู้ด้านการเตือนภัยและการจัดการในภาวะฉุกเฉิน ๒.๒.๔ วางระบบเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานของภาคส่วนต่าง ๆ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของชุมชนและผู้นำท้องถิ่น ผนึกกำลังของภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ กองทัพ ภาคประชาสังคมและสื่อมวลชน เพื่อระดมสรรพกำลังและบูรณาการระบบการจัดการภัยแล้งของประเทศให้มีประสิทธิภาพ ๒.๒.๕ สนับสนุนภาคเอกชน สถานประกอบการ โรงเรียนและท้องถิ่น ให้มีการเตรียมความพร้อมโดยจัดทำแผนปฏิบัติการรองรับภัยแล้ง วางระบบปฏิบัติการสำรองในระดับองค์กรและฝึกซ้อมรับมือกับภัยแล้งอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างความตื่นตัวให้กับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย |
.....