ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ผลการดำเนินงานการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ปีงบประมาณ 2555 (1 ตุลาคม 2554 - 30 กันยายน 2555) | สธ | 31/03/2556 |
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการดำเนินงานการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ (๑ ตุลาคม ๒๕๕๔-๓๐ กันยายน ๒๕๕๕) ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเสนอ และให้รายงานต่อสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาต่อไป สรุปได้ ดังนี้
๑. ความครอบคลุมการมีหลักประกันสุขภาพ ในปีงบประมาณ ๒๕๕๕ ประชากรผู้มีสิทธิประกันสุขภาพทั้งประเทศ จำนวน ๖๔.๕๙ ล้านคน มีผู้มาลงทะเบียนสิทธิ จำนวน ๖๔.๕๓ ล้านคน โดยมีประชากรที่ยังไม่ลงทะเบียนสิทธิ จำนวน ๖๕,๑๑๓ คน ประชากรสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ๔๘.๖๒ ล้านคน ลงทะเบียนกับหน่วยบริการของรัฐ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ร้อยละ ๙๐.๑๗ มีหน่วยบริการคู่สัญญา ๘๕๕ แห่ง รัฐนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ร้อยละ ๕.๐๘ แห่ง หน่วยบริการคู่สัญญา ๘๓ แห่ง และเอกชน ร้อยละ ๔.๗๕ หน่วยบริการคู่สัญญา ๒๒๗ แห่ง ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นคลินิกชุมชนอบอุ่น ร้อยละ ๘๑.๓๐ ๒. การเข้าถึงบริการ โดยการใช้บริการทางการแพทย์เฉพาะผู้มีสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ประกอบด้วย การใช้บริการผู้ป่วยนอก จำนวน ๑๖๓.๘๒ ล้านครั้ง อัตราการใช้บริการต่อประชากรฯ เท่ากับ ๓.๓๗ ครั้ง/คน/ปี การใช้บริการผู้ป่วยใน จำนวน ๕.๖๐ ล้านครั้ง/๒๓.๐๙ ล้านวัน อัตราการใช้บริการต่อประชากรฯ เท่ากับ ๐.๑๑๕ ครั้ง/คน/ปี ผู้รับบริการอุบัติเหตุฉุกเฉินและค่าใช้จ่ายสูง จำนวน ๒,๒๑๕,๐๗๙ ราย และ ๓๘๘,๔๙๓ ราย การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ มีคนพิการในระบบหลักประกันฯ จดทะเบียน ๑,๐๗๔,๖๐๗ คน ได้รับบริการฟื้นฟูฯ ๔๑๐,๗๗๓ คน/๑,๔๔๙,๗๖๗ ครั้ง และได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์ฯ ๔๕,๕๓๑ คน/๔๗,๘๓๙ ชิ้น การเข้าถึงยา มีผู้ป่วยเข้าถึงยาบัญชี จ (๒) เป็นรายการยาจำเป็นที่มีราคาสูงมาก จำนวน ๘,๓๗๓ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๕๔.๗๘ (เป้าหมาย ๕,๙๘๘ คน) เพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๖๕.๕๓ จากปีที่ผ่านมา เป็นต้น ๓. การควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข หน่วยบริการที่ได้รับการรับรองคุณภาพตามมาตรฐาน Hospital Accreditation (HA) จำนวน ๑,๐๓๘ แห่ง ได้รับการรับรองคุณภาพ HA ร้อยละ ๓๘.๑๕ รับรองคุณภาพชั้น ๒ ร้อยละ ๔๕.๕๗ ๔. การคุ้มครองสิทธิ การให้บริการประชาชนเพื่อช่วยเหลือผู้มีสิทธิและผู้ให้บริการในระบบหลักประกันสุขภาพฯ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องสอบถามข้อมูล ร้อยละ ๙๘.๒๗ เรื่องร้องเรียนได้รับการตอบสนองภายใน ๓๐ วันทำการ ร้อยละ ๙๗.๐๔ และเรื่องร้องทุกข์ดำเนินการแล้วเสร็จ ร้อยละ ๙๖.๙๕ ประสานหาเตียงผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ๔,๕๓๘ ราย จ่ายชดเชยกรณีผู้รับบริการได้รับความเสียหายจากการใช้บริการฯ (ตามมาตรา ๔๑) จำนวน ๘๓๔ ราย เป็นเงิน ๙๘.๕๘ ล้านบาท ด้านผู้ให้บริการได้รับชดเชย จำนวน ๕๑๑ ราย เป็นเงิน ๔.๕๐ ล้านบาท ๕. การสนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคี ด้านเครือข่ายองค์กรประชาชน มีหน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียน ๔๓ แห่ง รับเรื่องร้องเรียน ๔๖๓ เรื่อง/เครือข่ายองค์กรคนพิการ ด้านการสนับสนุนการมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีพื้นที่ดำเนินการ ๗,๗๑๘ แห่ง (ร้อยละ ๙๙.๒๕) ครอบคลุมประชากร ๕๖.๖๖ ล้านคน ด้านองค์กรวิชาชีพร่วมมือกับชมรมผู้บริหารการพยาบาล มีหน่วยบริการเข้าร่วมกิจกรรมมิตรภาพบำบัดมากกว่า ๓๕๐ แห่ง และร่วมมือกับสมาคมพยาบาลโรคหัวใจและทรวงอกพัฒนาหน่วยบริการตติยภูมิ ๕๕ แห่ง ๖. การบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีการเบิกจ่ายงบกองทุนฯ รวม ๑๐๗,๘๑๔,๑๑๒,๖๖๙ บาท (ร้อยละ ๙๙.๙๙ จากงบประมาณที่ได้รับ ๑๐๗,๘๑๔,๑๑๕,๔๐๐ บาท) ๗. โครงการริเริ่มหรือพัฒนาระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าและปัญหาอุปสรรค สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้พัฒนาโครงการที่เอื้อประโยชน์ต่อประชาชนในการเข้าถึงบริการได้ทั่วถึงเท่าเทียมมากขึ้น เช่น เพิ่มคุณภาพของระบบ “๓๐ บาทรักษาทุกโรค” การบูรณาการระบบบริการเจ็บป่วยฉุกเฉิน การปรับแก้หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการจ่ายเงินชดเชยเบื้องต้นตามมาตรา ๔๑ เป็นต้น |
.....