ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผลการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ (กบส.) ครั้งที่ 1/2555 | นร11 | 08/01/2556 | ||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ (กบส.) ครั้งที่ ๑/๒๕๕๕ เมื่อวันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๕ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) ประธาน กบส. เสนอ ดังนี้
๑. (ร่าง) กรอบทิศทางและยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙ ที่ประชุมมีมติ ๑.๑ เห็นชอบ (ร่าง) กรอบทิศทางและยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ฯ ประกอบด้วยยุทธศาสตร์หลัก ๖ ด้าน ได้แก่ ยุทธศาสตร์ที่ ๑ ด้านการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานทางการค้าและโลจิสติกส์เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าและบริการภายในประเทศและเชื่อมไปสู่ตลาดคู่ค้าสำคัญ ยุทธศาสตร์ที่ ๒ การเพิ่มประสิทธิภาพการอำนวยความสะดวกทางการค้าและโลจิสติกส์เพื่อกระตุ้นการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ ยุทธศาสตร์ที่ ๓ การเพิ่มศักยภาพผู้ให้บริการโลจิสติกส์เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของสาขาการผลิตเป้าหมายของประเทศ ยุทธศาสตร์ที่ ๔ การพัฒนากำลังคนและระบบข้อมูลด้านโลจิสติกส์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในการบริหารจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานของประเทศ ยุทธศาสตร์ที่ ๕ การสร้างความร่วมมือของโซ่อุปทานระหว่างภาคการเกษตร อุตสาหกรรม และบริการ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่ภาคการผลิตของประเทศ และยุทธศาสตร์ที่ ๖ การพัฒนาเส้นทางการค้าและช่องทางการกระจายสินค้าและบริการหลักของประเทศเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดคู่ค้าหลัก ๑.๒ ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติรับความเห็นของ กบส. เกี่ยวกับการกำหนดตัวชี้วัด (KPI) และระยะเวลาการติดตามประเมินผลที่ชัดเจน การกำหนดให้มีหน่วยงานหลักรับผิดชอบการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และบูรณาการแผนงานโครงการเพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการจัดสรรงบประมาณและสามารถแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติได้จริง การกำหนดแนวทางการส่งเสริมการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งเพื่อประหยัดพลังงาน การพัฒนาระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารในกระบวนการโลจิสติกส์ให้เป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Logistics) เพื่อลดต้นทุนการดำเนินงานของผู้ประกอบการ การพัฒนาระบบสิ่งอำนวยความสะดวกทางการค้า (Soft Infrastructure) ณ บริเวณด่านการค้าชายแดน การปรับปรุงกฎหมายและระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งและโลจิสติกส์ การพัฒนาบุคลากรในระดับปฏิบัติการที่ขาดแคลน การพัฒนาในลักษณะกลุ่มคลัสเตอร์ (Cluster) ควบคู่กับการพัฒนาเชื่อมโยงในโซ่อุปทาน (Supply Chain) ของภาคการผลิต การถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญทั้งจากในและนอกประเทศ การพัฒนาระบบข้อมูลและเทคโนโลยีการสื่อสาร เป็นต้น ไปประกอบการปรับปรุงยุทธศาสตร์ดังกล่าว ให้มีความสมบูรณ์และนำเสนอคณะกรรมการ กบส. เพื่อพิจารณาต่อไป ๒. แนวทางการปรับปรุงกระบวนการให้บริการนำเข้า ส่งออก และโลจิสติกส์ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ National Single Window (NSW) ที่ประชุมมีมติ ๒.๑ รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินงานเกี่ยวกับแนวทางการปรับปรุงกระบวนการให้บริการนำเข้า ส่งออก และโลจิสติกส์ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ NSW ของคณะอนุกรรมการการเชื่อมโยงข้อมูลแบบบูรณาการสำหรับการนำเข้าการส่งออกโลจิสติกส์ โดย ๒.๑.๑ การเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานออกใบอนุญาต/ใบรับรองนำเข้า-ส่งออกกับระบบ NSW (G2G) ปัจจุบันมีการส่งผ่านข้อมูลเฉลี่ยเดือนละ ๖ ล้านเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ มีหน่วยงานที่เชื่อมโยงข้อมูลอย่างเป็นทางการกับระบบ NSW จำนวน ๑๑ หน่วยงาน มีหน่วยงานที่อยู่ระหว่างทดสอบระบบเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบ NSW จำนวน ๙ หน่วยงาน และอยู่ระหว่างดำเนินโครงการนำร่อง ASEAN Single Window เชื่อมโยงข้อมูลใบขนสินค้าของอาเซียนและใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าของอาเซียน ๒.๑.๒ การปรับปรุงกฎระเบียบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คณะอนุกรรมการฯ ได้เห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลแบบบูรณาการสำหรับการนำเข้า การส่งออก การนำผ่าน และโลจิสติกส์ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. .... เพื่อเป็นเครื่องมือในการกำกับให้ส่วนราชการดำเนินการปรับปรุงกฎระเบียบให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสารระหว่างหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องได้ ๒.๑.๓ การแก้ไขปัญหาการขาดแคลนงบประมาณและบุคลากร ICT กรมศุลกากรได้รวบรวมปริมาณความต้องการบุคลากรด้านคอมพิวเตอร์และระบบงานเพิ่มเติม พร้อมประสานให้อนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) ของทุกส่วนราชการเสนอคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) พิจารณาจัดสรรกำลังคน ซึ่ง คปร. ได้พิจารณาจัดสรรอัตรากำลังคนสำหรับการพัฒนาระบบ NSW บางส่วน และแจ้งผลการพิจารณาให้ส่วนราชการได้รับทราบแล้ว ๒.๒ ให้กระทรวงการคลังประสานกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือในรายละเอียดของร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฯ ดังกล่าว เพื่อให้การเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสารระหว่างหน่วยงานของรัฐสามารถดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งมีความชัดเจนในทางปฏิบัติและให้นำเสนอคณะกรรมการ กบส. เพื่อพิจารณาต่อไป
|
.....