ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | การจัดสรรโควตาและการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา | ปช | 09/10/2555 |
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ ๔ (ฝ่ายเศรษฐกิจ) ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) เป็นประธานกรรมการ ในการประชุมครั้งที่ ๑๓/๒๕๕๕ เมื่อวันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๕๕ โดยคณะกรรมการกลั่นกรองฯ มีมติ ดังนี้
๑. รับทราบความเห็นและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) เกี่ยวกับการจัดสรรโควตาและการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา ๑.๑ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลต้องกำหนดนโยบายอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีการกำหนดรูปแบบและปริมาณสลากกินแบ่งรัฐบาล รวมทั้งปริมาณเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติให้ชัดเจน โดยไม่พิจารณาเพียงแต่ผลประโยชน์เฉพาะการเงินของรัฐเป็นหลัก และต้องประกาศให้เป็นที่รับรู้ของประชาชนโดยทั่วไป รวมถึงสำนักงานสลากฯ ต้องจัดทำการประเมินนโยบายการจำหน่ายสลากฯ ด้วยเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติเป็นประจำทุกปี โดยองค์กรอิสระที่ไม่แสวงหากำไรและไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับสำนักงานสลากฯ ทั้งนี้ เพื่อประเมินถึงผลดีและผลเสียของนโยบายดังกล่าวอย่างหลากหลายทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ๑.๒ คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลควรแถลงนโยบายในการกำกับการดำเนินงานของสำนักงานสลากฯ เพื่อให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล ควรมีตัวชี้วัดหลักที่ใช้ในการกำหนดเป้าหมายการดำเนินการของคณะกรรมการฯ รวมถึงมีการเปิดเผยหลักเกณฑ์และวิธีการในการกำหนดส่วนลดให้กับตัวแทนจำหน่าย และการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ของสำนักงานสลากฯ เพื่อความโปร่งใสตรวจสอบได้ ๑.๓ การจัดสรรเงินที่คืนสู่สังคมควรจัดสรรให้กับชุมชนซึ่งเป็นพื้นที่จุดจำหน่ายเพื่อเป็นกองทุนรณรงค์ต่อต้านการเล่นการพนัน โดยเฉพาะป้องกันไม่ให้เด็กและเยาวชนเข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริโภคสลากฯ ๑.๔ สำนักงานสลากฯ จะต้องออกมาตรการในการห้ามจำหน่ายสลากฯ ให้กับเด็กและเยาวชน และควรมีหลักประกันว่าไม่สามารถจำหน่ายให้กับเด็กและเยาวชนได้อย่างจริงจัง รวมทั้งกำหนดบทลงโทษตัวแทนผู้จำหน่ายให้ชัดเจนว่า หากมีการจำหน่ายสลากฯ ให้กับเด็กและเยาวชนจะมีผลอย่างไร ตลอดจนการติดตั้งเครื่องจำหน่ายสลากฯ ในที่ชุมชน จุดจำหน่ายต้องไม่อยู่ใกล้วัดและโรงเรียน ๑.๕ สำนักงานสลากฯ ต้องกำหนดเป็นมาตรการอย่างเคร่งครัดว่าการจำหน่ายสลากฯ ด้วยเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติจะไม่นำเครือข่ายการจำหน่ายนี้ไปขยายสินค้าการพนันในรูปแบบสลากฯ อื่น ๆ ๑.๖ สำนักงานสลากฯ ต้องวางมาตรการในการตรวจสอบป้องกันไม่ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรม โดยเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติดเข้ามาเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากฯ อาจจะเป็นช่องทางในการนำเงินที่ได้จากการกระทำผิดไปฟอกเป็นเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายได้ ๑.๗ รายได้จากการจำหน่ายสลากฯ ๓ ตัว ๒ ตัว ด้วยเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติที่เป็นส่วนของค่าใช้จ่ายในการดำเนินการร้อยละ ๑๒ และเมื่อหลังหักส่วนลดให้ตัวแทนจำหน่ายแล้ว ควรมีการวางเป้าหมายในการนำเงินรายได้สุทธิในส่วนนี้ไปใช้ประโยชน์สาธารณะให้ชัดเจน ๒. ให้สำนักงานสลากฯ รับความเห็นและข้อเสนอแนะจากสำนักงาน ป.ป.ช. คณะกรรมการกลั่นกรองฯ และหน่วยงานที่ให้ความเห็น ไปประกอบการศึกษาการนำเครื่องจำหน่ายสลากมาใช้ในการจำหน่ายสลากฯ (On-Line) ด้วยว่า การนำเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติมาใช้แทนการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ไม่สามารถนำมาใช้แทนการจำหน่ายสลากพิเศษการกุศลได้ เนื่องจากสลากพิเศษการกุศล รวมทั้งสลาก ๒ ตัว และ ๓ ตัวไม่ได้อยู่ภายใต้พระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. ๒๕๑๗ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สำนักงานสลากฯ นำเครื่องจำหน่ายสลากฯ มาใช้จำหน่ายสลากพิเศษการกุศล หรือสลาก ๒ ตัว และ ๓ ตัวได้ จำเป็นจะต้องมีการแก้ไขพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. ๒๕๑๗ ให้ครอบคลุมไปถึงการออกสลากการกุศล และสลาก ๒ ตัว และ ๓ ตัวด้วย นอกจากนี้ การออกสลากการกุศลท้ายพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. ๒๔๗๘ ยังมีประเด็นปัญหาข้อกฎหมายที่ไม่อาจดำเนินการออกสลากด้วยเครื่องจำหน่ายสลากแบบ ๖ หลักได้ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการออกใบอนุญาต และการจัดเก็บภาษี รวมถึงอัตราโทษในการขายสลากเกินราคาที่แตกต่างกัน การดำเนินการจำหน่ายสลากด้วยเครื่องจึงมีเฉพาะการออกสลากกินแบ่งรัฐบาลตามพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. ๒๕๑๗ เท่านั้น |
.....