ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย - คูเวต | คค | 14/05/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการของบันทึกความเข้าใจลับระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งรัฐคูเวต และร่างหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูตของประเทศไทยและรัฐคูเวต และนำเสนอรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยสาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจลับฯ มีดังนี้ ๑.๑ ปรับปรุงความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศ ๑.๑.๑ แก้ไขคำจำกัดความ คำว่า “สายการบินที่กำหนด” ซึ่งเดิมระบุเป็น “สายการบินสายหนึ่งที่ภาคีผู้ทำความตกลงฝ่ายหนึ่งแจ้งแต่งตั้ง ....” แก้ไขเป็น “สายการบินใด ๆ ที่ภาคีผู้ทำความตกลงฝ่ายหนึ่งแจ้งแต่งตั้ง ....” ๑.๑.๒ ข้อบทว่าด้วยการกำหนดสายการบิน ปรับปรุงจำนวนสายการบินที่กำหนด ซึ่งเดิมภาคีผู้ทำความตกลงแต่ละฝ่ายมีสิทธิแจ้งแต่งตั้งสายการบินที่กำหนดของตนได้เพียงสองสายการบิน แก้ไขเป็นภาคีผู้ทำความตกลงแต่ละฝ่ายมีสิทธิแจ้งแต่งตั้งสายการบินที่กำหนดของตนได้หลายสายการบิน ๑.๑.๓ ข้อบทว่าด้วยการยอมรับใบอนุญาตและใบสำคัญ ใบสำคัญสมควรเดินอากาศ ใบสำคัญความสามารถ และใบอนุญาตที่ภาคีผู้ทำความตกลงฝ่ายหนึ่งออกให้หรือกระทำให้สมบูรณ์ และยังมีผลใช้บังคับ จะได้รับการยอมรับนับถือจากภาคีผู้ทำความตกลงอีกฝ่ายหนึ่ง เพื่อวัตถุประสงค์ในการดำเนินบริการที่ตกลงตามที่จัดไว้ในความตกลงฉบับนี้ โดยมีเงื่อนไขว่า ข้อกำหนดในการออกให้หรือกระทำให้สมบูรณ์ ซึ่งใบสำคัญหรือใบอนุญาตเช่นว่านั้นจะต้องเท่าเทียมหรือเหนือกว่ามาตรฐานขั้นต่ำ ซึ่งได้กำหนดหรืออาจกำหนดขึ้นตามอนุสัญญา ๑.๑.๔ ข้อบทว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยการบิน ปรับปรุงข้อบทดังกล่าวเพื่อให้ทันสมัยและเป็นไปตามข้อบทมาตรฐานที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศแนะนำ ๑.๒ สิทธิความจุความถี่และสิทธิรับขนการจราจร สายการบินที่กำหนดของทั้งสองฝ่ายจะได้รับอนุญาตให้ทำการบินอย่างไม่จำกัดทั้งในเรื่องจำนวนความจุความถี่และแบบอากาศยาน พร้อมทั้งมีสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ ๓/๔ และ ๕ ได้อย่างเต็มที่ ๑.๓ การทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินรวมกัน ตกลงให้ในการดำเนินบริการเดินอากาศตามเส้นทางบินที่ตกลง สายการบินที่กำหนดสายหนึ่ง (หรือหลายสาย) ของภาคีผู้ทำความตกลงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอาจจะเข้าร่วมดำเนินบริการกับสายการบินที่กำหนดอื่นใด ๆ สายหนึ่ง (หรือหลายสาย) ที่มีเส้นทางบินและสิทธิรับขนการจราจรที่เหมาะสม ๑.๔ การมีผลใช้บังคับ บันทึกความเข้าใจลับฉบับนี้จะมีผลใช้บังคับเมื่อได้มีการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตแล้ว และบันทึกความเข้าใจลับฉบับนี้จะแทนที่บันทึกความเข้าใจลับและบันทึกการหารือฉบับก่อนหน้านี้ทั้งหมด ๒. ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตยืนยันการมีผลใช้บังคับของบันทึกความเข้าใจลับฯ ต่อไป โดยในร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถปรับถ้อยคำตามความเหมาะสมที่ไม่กระทบกับสาระสำคัญ
|
.....