ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผลการประชุมระดับรัฐมนตรีองค์การการค้าโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 8 | พณ | 07/02/2555 | ||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมระดับรัฐมนตรี (Ministerial Conference : MC) องค์การการค้าโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ ๘ ระหว่างวันที่ ๑๕ - ๑๗ ธันวาคม ๒๕๕๔ ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) เป็นผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมฯ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. การประชุม MC ครั้งที่ ๘ ประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลก (World Trade Organization : WTO) ได้ให้ความเห็นชอบในประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ ๑.๑ เรื่องต่อเนื่องจากการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก ครั้งที่ ๗ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๒ ให้ขยายเวลาการยกเว้นการเก็บอากรศุลกากรชั่วคราวออกไปอีก ๒ ปีสำหรับสินค้าที่ส่งผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Customs Duties Moratorium on Electronic Transmissions) และการขยายเวลาการยกเว้นการฟ้องกรณีพิพาทเกี่ยวกับความตกลงว่าด้วยสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวกับการค้า (TRIPs) ภายใต้กระบวนการระงับข้อพิพาทของ WTO หากไม่ได้ทำผิดพันธกรณีภายใต้ความตกลงดังกล่าว (TRIPS non - violation complaint) ถึงการประชุม MC 9 ซึ่งจะมีขึ้นประมาณปลายปี พ.ศ. ๒๕๕๖ ๑.๒ การพัฒนาระบบการดำเนินการภายใน WTO เช่น ระบบการทบทวนนโยบายการค้า การผลักดันการดำเนินงานตามแผนงานพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ๑.๓ การให้ความยืดหยุ่นและความช่วยเหลือแก่ประเทศพัฒนาน้อยที่สุด เช่น การผ่อนปรนในกระบวนการเข้าเป็นสมาชิกของ WTO การขยายระยะเวลาที่จะไม่บังคับใช้ความตกลง TRIPS และการยกเว้นจากหลักการปฏิบัติเยี่ยงชาติที่ได้รับการอนุเคราะห์ยิ่ง (Most Favored Nation Treatment : MFN) ในกรณีที่ให้สิทธิพิเศษแก่ประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุดในด้านการค้าบริการ ๒. การประชุมกลุ่มย่อย (Working Session) ๓ กลุ่ม ได้แก่ ๒.๑ ความสำคัญของระบบการค้าพหุภาคีกับองค์การการค้าโลก (Importance of Multilateral Trading System and the WTO) รัฐมนตรีของประเทศสมาชิก WTO เน้นย้ำถึงความสำคัญของระบบการค้าพหุภาคีที่อิงกฎระเบียบ และเห็นชอบการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบการค้าพหุภาคีดังกล่าว โดยเฉพาะสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน รวมทั้งบทบาทของ WTO ในประเด็นการสนับสนุนการต่อต้านการกีดกันทางการค้า (protectionism) และเห็นถึงความสำคัญของการปรับปรุงกลไกการทำงานตามวาระงานปกติของ WTO อาทิ การติดตามการปฏิบัติตามพันธกรณีของสมาชิก การปรับปรุงกลไกระงับข้อพิพาททางการค้าของ WTO (WTO dispute settlement mechanism : DSU) ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น การเจรจาทบทวนความตกลงระงับข้อพิพาทให้สำเร็จ (DSU review) การปรับปรุงกระบวนการกำกับดูแลและรายงานผลของ WTO ให้มีความโปร่งใสมากขึ้น รวมทั้งเป็นเวทีเพื่อพิจารณาประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการค้าที่เสนอโดยสมาชิก WTO ๒.๒ การค้าและการพัฒนา (Trade & Development) รัฐมนตรีของประเทศสมาชิก WTO เน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของการค้าที่มีต่อการพัฒนาของประเทศกำลังพัฒนา และประเทศพัฒนาน้อยที่สุด โดยประเทศสมาชิกควรให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่ประเทศพัฒนาน้อยที่สุด เพื่อให้สามารถเข้ามามีบทบาทในเวทีการค้าโลกมากขึ้น โดยให้ความยืดหยุ่นและผ่อนปรนในเรื่องกระบวนการสมัครเข้าเป็นสมาชิก WTO (LDC Accession) การขยายระยะเวลาที่จะไม่บังคับใช้ความตกลง TRIPS การยกเว้นจากหลักการปฏิบัติเยี่ยงชาติที่ได้รับการอนุเคราะห์ยิ่ง (Most Favored Nation Treatment : MFN) ในกรณีที่ให้สิทธิพิเศษแก่ประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุดในด้านการค้าบริการ (LDC service waiver) และการให้ความช่วยเหลือที่เกี่ยวข้องกับการค้า (Aid for Trade) โดยย้ำถึงพันธกรณีในการสนับสนุนด้านการเงินที่สามารถคาดการณ์ได้และเป็นไปตามกำหนดเวลาเพื่อให้ฝ่ายเลขาธิการ WTO สามารถดำเนินการด้านการให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคและการเสริมสร้างขีดความสามารถตามที่สมาชิกร้องขอได้ ๒.๓ การเจรจาในรอบโดฮา (Doha Development Agenda) รัฐมนตรีของประเทศสมาชิก WTO ยอมรับว่า สมาชิกยังมีท่าทีที่แตกต่างกันในประเด็นการเจรจาในรอบโดฮา จึงทำให้ยากต่อการสรุปผลการเจรจาในรูปแบบเบ็ดเสร็จ (Single undertaking) ในอนาคตอันใกล้ อย่างไรก็ตาม สมาชิกยังคงต้องใช้ความพยายามที่จะเจรจาหาข้อสรุปในประเด็นต่าง ๆ ในรอบโดฮา จึงจำเป็นต้องหาแนวทางการเจรจาในรูปแบบอื่น ๆ เพื่อผลักดันการเจรจาต่อไป โดยสนับสนุนให้สมาชิกสามารถกำหนดให้บางประเด็นสามารถมีผลสรุปได้ก่อนประเด็นอื่น ๆ นอกจากนี้ รัฐมนตรีของสมาชิกหลายรายเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องรักษาหลักการของการเจรจาในกรอบพหุภาคี (Multilateralism) การมีส่วนร่วม (Inclusiveness) และ Single undertaking กล่าวคือ จะถือว่าการเจรจารอบโดฮาสำเร็จสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อสามารถตกลงกันได้ทุกเรื่อง และเป็นการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ร่วมกันในภาพรวม
|
.....