ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | รายงานการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยไตรมาสที่ 2 และไตรมาสที่ 3 ปีงบประมาณ 2554 | กค | 11/10/2554 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยไตรมาสที่ ๒ และไตรมาสที่ ๓ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. การนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยไตรมาสที่ ๒ (มกราคม - มีนาคม ๒๕๕๔) ๑.๑ สินค้าฟุ่มเฟือยทั้ง ๑๗ กลุ่มสินค้า มีมูลค่านำเข้ารวม ๕๕๑.๙๔๑ ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๓ รวม ๑๒๐.๗๕๒ ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือร้อยละ ๒๘.๐๐ ๑.๒ มูลค่าการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยทั้ง ๑๗ กลุ่มสินค้า เปรียบเทียบกับมูลค่านำเข้ารวมของสินค้าทุกชนิดในไตรมาสที่ ๒ ของปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ (๕๔,๑๗๘.๔๔๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐ) มูลค่านำเข้ามีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ ๑.๐๒ ของมูลค่านำเข้ารวม ๑.๓ มูลค่านำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยในช่วงไตรมาสที่ ๒ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๓ มีมูลค่านำเข้าเพิ่มขึ้น ๑๕ กลุ่มสินค้า ตั้งแต่ร้อยละ ๕.๒๙ ถึง ๘๐.๓๔ ๑.๔ สินค้าฟุ่มเฟือยที่มีมูลค่านำเข้าสูงสุด ๓ อันดับแรก ได้แก่ น้ำหอม มูลค่านำเข้า ๙๓.๐๕๙ ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น ๙.๔๐๖ ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือร้อยละ ๙.๙๓ ผลไม้ มูลค่านำเข้า ๘๘.๖๕๒ ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น ๒๒.๗๕๖ ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือร้อยละ ๓๔.๕๓ และเลนซ์ มูลค่านำเข้า ๖๒.๒๑๙ ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น ๒๖.๐๐๘ ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือร้อยละ ๗๑.๘๒ ๑.๕ สินค้าฟุ่มเฟือยในไตรมาสที่ ๒ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ มีอัตราการนำเข้าเพิ่มขึ้น ๑๕ กลุ่มสินค้า เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๓ และ ๕ อันดับแรก ที่มีอัตราการนำเข้าเพิ่มขึ้น ได้แก่ ดอกไม้ เลนซ์ ไวน์ รองเท้าหนังและรองเท้าผ้าใบ และผลไม้ มีอัตราการนำเข้าเพิ่มขึ้นร้อยละ ๘๐.๓๔, ๗๑.๘๒, ๕๑.๔๖, ๓๙.๗๗ และ ๓๔.๕๓ ตามลำดับ ๒. การนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยไตรมาสที่ ๓ (เมษายน - มิถุนายน ๒๕๕๔) ๒.๑ สินค้าฟุ่มเฟือยทั้ง ๑๗ กลุ่มสินค้า มีมูลค่านำเข้ารวม ๕๔๖.๘๑๓ ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๓ รวม ๑๕๖.๘๙๕ ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือร้อยละ ๔๐.๒๔ ๒.๒ มูลค่าการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยทั้ง ๑๗ กลุ่มสินค้า เปรียบเทียบกับมูลค่านำเข้ารวมของสินค้าทุกชนิดในไตรมาสที่ ๓ ของปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ (๕๗,๓๔๔.๒๗๒ ล้านดอลลาร์สหรัฐ) มูลค่านำเข้ามีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ ๐.๙๕ ของมูลค่านำเข้ารวม ๒.๓ มูลค่านำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยในช่วงไตรมาสที่ ๓ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๓ มีมูลค่านำเข้าเพิ่มขึ้น ๑๒ กลุ่มสินค้า ตั้งแต่ร้อยละ ๒๒.๗๓ ถึง ๑๔๓.๘๓ ๒.๔ สินค้าฟุ่มเฟือยที่มีมูลค่านำเข้าสูงสุด ๓ อันดับแรก ได้แก่ น้ำหอมและเครื่องสำอาง มูลค่านำเข้า ๙๒.๘๙๘ ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น ๒๓.๔๔๑ ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือร้อยละ ๓๓.๗๕ นาฬิกาและอุปกรณ์ มูลค่านำเข้า ๗๐.๗๕๒ ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น ๔๑.๗๓๕ ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือร้อยละ ๑๔๓.๘๓ และเลนซ์ มูลค่านำเข้า ๖๙.๓๙๒ ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น ๒๙.๓๓๒ ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือร้อยละ ๗๓.๒๒ ๒.๕ สินค้าฟุ่มเฟือยในไตรมาสที่ ๓ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ มีอัตราการนำเข้าเพิ่มขึ้น ๑๒ กลุ่มสินค้า เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๓ และ ๕ อันดับแรก ที่มีอัตราการนำเข้าเพิ่มขึ้น ได้แก่ นาฬิกาและอุปกรณ์ เลนซ์ เครื่องประดับที่ทำด้วยคริสตัล ดอกไม้ และแว่นตา มีอัตราการนำเข้าเพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๔๓.๘๓, ๗๓.๒๒, ๗๑.๕๐, ๖๕.๗๗ และ ๖๓.๐๙ ตามลำดับ
|
.....