ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | (ร่าง) รายงานผลการดำเนินงานตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ฉบับที่ 3-4 | พม | 03/05/2554 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบ (ร่าง) รายงานผลการดำเนินงานตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ฉบับที่ ๓ - ๔ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ โดยเนื้อหาของ (ร่าง) รายงานฯ ฉบับที่ ๓ - ๔ ประกอบด้วย ๑.๑ มาตรการทั่วไป : ข้อสงวนข้อ ๗ และข้อ ๒๒ กฎหมายการประสานงาน นโยบายด้านเด็กและเยาวชน กระบวนการติดตามอิสระ การจัดสรรงบประมาณ การรวบรวมข้อมูลสถิติ การเผยแพร่อนุสัญญา ๑.๒ หลักการทั่วไป : การไม่เลือกปฏิบัติ สิทธิในการมีชีวิต การอยู่รอดและการพัฒนา การเคารพความคิดเห็นของเด็ก ๑.๓ สิทธิพลเมืองและเสรีภาพ : การจดทะเบียนการเกิด ชื่อ สัญชาติและสถานะบุคคล การคุ้มครองความเป็นส่วนตัว การเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร การเฆี่ยนตีเด็ก ๑.๔ สภาพแวดล้อมทางครอบครัวและการเลี้ยงดูรูปแบบอื่น : การเลี้ยงดูรูปแบบอื่น ความรุนแรง การกระทำมิชอบ การปฏิบัติที่เลวร้ายและการทอดทิ้งเด็ก เด็กติดมารดาในเรือนจำ ๑.๕ สุขภาพพื้นฐานและสวัสดิการ : เด็กทุพพลภาพ สุขภาพและบริการด้านสุขภาพ สุขภาพเด็กวัยรุ่น สุขภาวะแวดล้อม เอชไอวี/เอดส์ คุณภาพชีวิต ๑.๖ การศึกษา เวลาว่าง และกิจกรรมทางวัฒนธรรม : การศึกษา การฝึกอบรมและการแนะแนว จุดมุ่งหมายของการศึกษา ๑.๗ มาตรการปกป้องพิเศษ : เด็กในพื้นที่พักพิงของผู้หนีภัยจากการสู้รบ เด็กที่เป็นบุตรของแรงงานโยกย้ายถิ่นฐาน แรงงานเด็ก การแสวงประโยชน์ทางเพศจากเด็กและการค้าเด็ก เด็กในกระบวนการยุติธรรม เด็กชนพื้นเมืองดั้งเดิมและชนกลุ่มน้อย เด็กในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ๒. ให้กระทรวงการต่างประเทศเสนอ (ร่าง) รายงานฯ ฉบับที่ ๓ - ๔ ต่อคณะกรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ พร้อมทั้งให้รับความเห็นของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติและกระทรวงแรงงานเกี่ยวกับการยกเลิกข้อสงวนข้อ ๗ ของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๕๓ เนื่องจากข้อสงวนดังกล่าวถือได้ว่าเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญของประเทศไทยด้านสิทธิมนุษยชน หากสามารถระบุเพิ่มเติมไว้ในร่างรายงานฯ ได้ ก็จะเป็นผลดีต่อภาพลักษณ์และการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนของไทยในโอกาสต่อไป ไปพิจารณาดำเนินการปรับแก้ไขข้อความในรายละเอียดต่อไป |
.....