ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ยุทธศาสตร์การปฏิรูประบบการเงินเพื่อการศึกษา | ศธ | 22/03/2554 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบหลักการ/แนวคิด ยุทธศาสตร์และกลไกการปฏิรูประบบการเงินเพื่อการศึกษา ซึ่งเป็นการปฏิรูประบบการเงินเพื่อการศึกษาในระดับขั้นพื้นฐานและการปฏิรูประบบการเงินเพื่อการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ตามกรอบแนวทางการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ. ๒๕๕๒ - ๒๕๖๑) ที่ให้นำเครื่องมือทางการเงินมาเป็นกลไกในการปรับประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรทางการศึกษา และให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องสนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) ตามกรอบหลักการแนวคิดยุทธศาสตร์การปฏิรูประบบการเงินเพื่อการศึกษา รวมทั้งให้แต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูประบบการเงินเพื่อการศึกษา เพื่อดำเนินงานตามกรอบหลักการ/แนวคิด และยุทธศาสตร์การปฏิรูประบบการเงินเพื่อการศึกษา ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ ๒. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงาน ก.พ. สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และฝ่ายเลขานุการ คปร. เกี่ยวกับการสนับสนุนงบประมาณให้กับกองทุนเงินให้เปล่าสำหรับผู้เรียนด้อยโอกาส/ยากจน และค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาอื่น ๆ ตามยุทธศาสตร์การเงินการคลังเพื่อการศึกษาขั้นพื้นฐานและเพื่อการอุดมศึกษา อาจส่งผลกระทบต่อภาระงบประมาณ กระทรวงศึกษาธิการควรประเมินผลกระทบจากการปฏิรูปการจัดการศึกษาต่องบประมาณรายจ่ายด้านการศึกษา และดำเนินการปฏิรูปโดยใช้ทรัพยากรในการจัดการศึกษาที่มีอยู่เดิมก่อน ส่วนการถ่ายโอนกิจการด้านการจัดการศึกษาควรพิจารณาถึงความพร้อมในการบริหารจัดการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เนื่องจากปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลต่อคุณภาพการให้บริการซึ่งมีผลต่อขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในระยะยาว นอกจากนี้ การปฏิรูประบบการเงินเพื่อการศึกษาขั้นพื้นฐาน ควรพิจารณาถึงความเหมาะสมและความเป็นไปได้ และกำหนดแนวทางดำเนินงานอย่างเป็นขั้นตอนและสอดคล้องกับทุกฝ่าย เนื่องจากผู้เรียนยังไม่มีความรู้เพียงพอที่จะเลือกสถานศึกษาได้ด้วยตนเอง รวมทั้งควรดำเนินการให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรด้านการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล โดยมีการระดมทรัพยากรและทุน มีการจัดสรร การติดตาม ประเมินผลและการตรวจสอบอย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะกลไกเชิงระบบการติดตามและประเมินประสิทธิภาพประสิทธิผลและความคุ้มค่าในด้านการดำเนินงาน (Performance Audit) ด้านการบริหารจัดการ (Management Audit) และด้านการเงิน (Financial Audit) เพื่อให้การบริหารจัดการทรัพยากรทางการศึกษาของสถานศึกษาส่งผลถึงผู้เรียนให้ได้รับบริการการศึกษาที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย ๓. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของคณะรัฐมนตรีที่เห็นว่ายุทธศาสตร์แต่ละด้านที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ เป็นเพียงกรอบในการดำเนินการ ซึ่งยังไม่มีรายละเอียด ดังนั้น ในขั้นการแปลงยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติให้กระทรวงศึกษาธิการจัดทำรายละเอียด แนวทางการดำเนินการที่ชัดเจน แล้วให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งก่อนดำเนินการต่อไป |
.....