ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ร่างพระราชบัญญัติสภาวิจัยแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | วช | 09/06/2552 |
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติสภาวิจัยแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานคณะกรรม การวิจัยแห่งชาติเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วนำเสนอสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาต่อไป โดยร่างพระราชบัญญัติ ฯ มีสาระสำคัญดังนี้ 1.1 กำหนดให้สภาวิจัยแห่งชาติมีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดทำนโยบายและแผนหลักหรือแผน แม่บทการวิจัยแห่งชาติตามที่กำหนด 1.2 ให้สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ มีเลขาธิการคนหนึ่ง และรองเลขาธิการไม่เกิน 4 คน โดยให้เลขาธิการมีหน้าที่ควบคุมดูแลกิจการทั่วไปซึ่งราชการของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ และบังคับ บัญชาข้าราชการในสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ และให้สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติมีหน้าที่ตาม ที่กำหนด 1.3 ให้สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติอาจมีรายได้ที่ใช้เป็นทุนเพื่อการวิจัยจากเงินงบประมาณ แผ่นดิน ค่าธรรมเนียม เงินและผลประโยชน์อื่น ๆ และเงินหรือทรัพย์สินที่มีผู้อุทิศให้ และให้การรับและการจ่ายเงิน รายได้ออกเป็นระเบียบสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารสภาวิจัย แห่งชาติ 2. ให้สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ที่เห็นควรแก้ ไขเพิ่มเติมร่างมาตราต่าง ๆ อาทิ เพิ่มวรรคสุดท้ายของร่างมาตรา 11 โดยกำหนดให้ วช. รับฟังความคิดเห็นจาก หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยภาคเอกชน และภาคประชาชน ประกอบการจัดทำนโยบาย แผนและยุทธ ศาสตร์ ตาม (1) และ (2) แก้ไขร่างมาตรา 11(3) จากพิจารณาจัดตั้งงบประมาณเกี่ยวกับการวิจัยของชาติ เป็น พิจารณาเสนอแนะเกี่ยวกับงบประมาณการวิจัยของประเทศ ปรับร่างมาตรา 11(5) เป็น เป็นแหล่งรวบรวมความ ต้องการและจัดการข้อมูลการวิจัยของประเทศรวมทั้งเป็นศูนย์สารสนเทศและการแปลในเรื่องการวิจัย และปรับร่าง มาตรา 11(7) ในเรื่องการสร้างความตกลงและส่งเสริมความร่วมมือกับสถาบันการวิจัยและนักวิจัยให้ครอบคลุมทั้ง ในประเทศและต่างประเทศ เป็นต้น นอกจากนี้ เห็นควรให้ตัดประเด็นการกำหนดจำนวนรองเลขาธิการออก เนื่อง จากเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับการจัดโครงสร้างและอัตรากำลังของ วช. ที่ต้องหารือกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราช การพลเรือน หรือหากคงไว้ก็ไม่ควรระบุจำนวนที่ตายตัว รวมทั้งเห็นควรให้มีกลไกการมีส่วนร่วมในการทำงานของ ภาคีที่เกี่ยวข้องกับทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน เพื่อสนับสนุนอำนาจหน้าที่ที่เพิ่มขึ้นของ วช. ไปประกอบการ พิจารณาด้วย |
.....