ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก (ฉบับที่ .. ) พ.ศ. .... | คค | 07/04/2552 |
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคม เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป โดยร่าง พระราชบัญญัติ ฯ มีสาระสำคัญโดยสรุป ดังนี้ 1.1 แก้ไขบทนิยาม "การขนส่งส่วนบุคคล" หมายความว่า การขนส่งเพื่อการค้า หรือธุรกิจของตน เอง (ตัดถ้อยคำ "ด้วยรถที่มีน้ำหนักเกินกว่า 1,600 กิโลกรัม" ออก เนื่องจากเทคโนโลยีการผลิตรถในปัจจุบัน ทำให้รถที่ใช้ประกอบการขนส่งส่วนบุคคลมีน้ำหนักเกินกว่า 1,600 กิโลกรัม) 1.2 กำหนดประเภทรถที่ไม่อยู่ภายใต้บังคับกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ให้มีเฉพาะ (1) การ ขนส่งโดยรถยนต์ทหารตามกฎหมาย ฯ และ (2) การขนส่งโดยรถยนต์สาธารณะ รถยนต์บริการ รถยนต์ส่วน บุคคล รถยนต์สามล้อ รถจักรยานยนต์ และรถแทรกเตอร์ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ 1.3 กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งประจำทางซึ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตหลายฉบับ ในหลายเส้นทาง อาจนำรถที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ประกอบการขนส่งในเส้นทางหนึ่งไปใช้ทำการขนส่งอีกเส้นทาง หนึ่งที่ได้รับใบอนุญาตในลักษณะหมุนเวียนได้ โดยต้องได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากนายทะเบียน 1.4 กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตจัดตั้งสถานตรวจสภาพรถต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และ เงื่อนไขที่อธิบดีกรมการขนส่งทางบกกำหนด รวมทั้งให้อธิบดีกรมการขนส่งทางบกมีอำนาจกำหนดเครื่องใช้หรือ อุปกรณ์สำหรับตรวจสภาพรถเป็นการเพิ่มเติมได้ 1.5 กำหนดมาตรการลงโทษสถานตรวจสภาพรถที่ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดโดยนายทะเบียน มีอำนาจสั่งระงับการดำเนินการพักใช้หรือยกเลิกใบอนุญาตนอกเหนือจากโทษเพิกถอนใบอนุญาต และให้ผู้ได้รับ ใบอนุญาตจัดตั้งสถานตรวจสภาพรถซึ่งถูกยกเลิกหรือเพิกถอนใบอนุญาตต้องส่งคืนใบอนุญาต และส่งคืนเอกสาร หลักฐานหรือดำเนินการอื่นใดเกี่ยวกับเอกสารหลักฐานตามที่อธิบดีกรมการขนส่งทางบกกำหนด 2. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการขนส่งโดยรถยนต์นั่งส่วน บุคคลที่ใช้ประกอบการขนส่งเพื่อสินจ้างซึ่งเดิมอยู่ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการขนส่ง ฯ รวมทั้งการใช้ค่าเสียหายแก่ บุคคลภายนอกก็เป็นไปตามกฎหมายนี้ แต่ร่างพระราชบัญญัติที่แก้ไขจะทำให้การขนส่งโดยรถยนต์ดังกล่าวไม่อยู่ ในบังคับของกฎหมายว่าด้วยการขนส่ง ฯ และจะมีผลกระทบต่อการคุ้มครองบุคคลภายนอก ส่วนการให้ผู้ได้รับใบ อนุญาตประกอบการขนส่งประจำทางในเส้นทางหนึ่งไปใช้อีกเส้นทางหนึ่งในลักษณะหมุนเวียนโดยได้รับอนุญาต เป็นหนังสือจากนายทะเบียน นั้น อาจเกิดผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการในแต่ละเส้นทาง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ ต่อผู้ประกอบการขนส่งฝ่ายเดียว ไปประกอบการพิจารณาด้วย |
.....