ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ร่างพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. .... | กษ | 06/11/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอร่างพระราชบัญญัติควบคุมการ
ฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดมาตรฐานควบคุมกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการ ฆ่าสัตว์เพื่อจำหน่าย เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยจากเนื้อสัตว์ที่ใช้บริโภค และให้ส่งสำนักงานคณะ กรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงมหาดไทยที่เห็น ว่ามาตรา 283 ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยได้กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีภารกิจที่เกี่ยวข้อง กับการจัดให้มีและควบคุมการฆ่าสัตว์ ตั้งแต่การตั้งโรงฆ่าสัตว์ การฆ่าสัตว์ จนถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการ ฆ่าสัตว์ จึงควรแก้ไขร่างพระราชบัญญัติ ฯ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถแต่งตั้ง "พนักงานตรวจโรคสัตว์" ได้เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริการ รวมทั้งสามารถแก้ไขปัญหาได้ทันต่อเหตุการณ์ ส่วนกรณีการอนุญาตตั้ง โรงฆ่าสัตว์ และโรงพักสัตว์ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ควรกำหนดให้ผ่านการพิจารณา ชั้นต้นจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่ดูแลการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมก่อน นอกจากนี้ ค่าอากร และค่าธรรมเนียมตามท้ายร่างพระราชบัญญัติ ฯ รวมทั้งค่าปรับที่อาจเกิดขึ้นในส่วนที่พนักงานท้องถิ่นจัด เก็บและเปรียบเทียบปรับ ควรกำหนดให้เป็นรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อนำรายได้ไปใช้แก้ปัญหาสิ่ง แวดล้อมที่เกิดขึ้น เป็นต้น ไปพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
.....