ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | รายงานผลการดำเนินงานโครงการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวก | นร.01 | 01/04/2568 |
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบ ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ ๑.
รับทราบการดำเนินการเกี่ยวกับโครงการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวก ๒. ให้ความเห็นชอบข้อเสนอในการขับเคลื่อนศูนย์ราชการสะดวกในระยะต่อไป
ดังนี้ ๒.๑
การกำหนดนโยบายให้การพัฒนาการให้บริการประชาชนตามมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC) เป็นนโยบายสำคัญของทุกหน่วยงานของรัฐที่มีงานบริการประชาชน ๒.๒
มอบหมายให้ทุกหน่วยงานนำมาตรฐาน GECC ไปพัฒนาปรับปรุงเป็นมาตรฐานการให้บริการประชาชนที่สอดคล้องเหมาะสมตามภารกิจ
เช่น
มาตรฐานการให้บริการประชาชนด้านสุขภาพมาตรฐานการให้บริการประชาชนด้านการพัฒนาสังคม
มาตรฐานการให้บริการประชาชนด้านการพัฒนาเศรษฐกิจเนื่องจากการให้บริการดังกล่าวเป็นการส่งเสริมและขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศทั้งเศรษฐกิจและสังคม ๒.๓ มอบหมายให้สำนักงาน ก.พ.ร. รับไปพิจารณาผลักดันการดำเนินการของศูนย์ราชการสะดวกให้สอดคล้องและเป็นไปตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ
พ.ศ. ๒๕๕๘ และพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. ๒๕๖๕
เพื่อยกระดับการบริการประชาชนให้มีความสะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย
รวมถึงสนองต่อความต้องการและความคาดหวังของประชาชนได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้
ให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงคมนาคม
สำนักงาน ก.พ.ร. และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)
ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย เช่น สำนักงาน ก.พ.ร. เห็นควรขยายผลต้นแบบและต่อยอดการพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการอำนวยความสะดวกในการบริการประชาชนมากยิ่งขึ้น
สำหรับหน่วยงานที่ยังไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานดังกล่าว
ให้เร่งนำหลักเกณฑ์การประเมินไปพัฒนาปรับปรุง
เพื่อยกระดับการบริการภาครัฐให้ตอบสนองความต้องการของประชาชนต่อไป สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) เห็นควรให้ความสำคัญกับการให้บริการดิจิทัลผ่านช่องทางออนไลน์ควบคู่ไปด้วย |