ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ร่างพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (กำหนดคุณสมบัติและตำแหน่งของผู้บริหารงานและผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัว) | ศย. | 25/02/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว
พ.ศ. ๒๕๕๓ โดยกำหนดให้มีอธิบดีผู้พิพากษาคดีเยาวชนและครอบครัวภาคและรองอธิบดีผู้พิพากษาคดีเยาวชนและครอบครัวภาค
ซึ่งมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านคดีเยาวชนและครอบครัวทำหน้าที่บริหารงานศาลเยาวชนและครอบครัวในเขตอำนาจของตนเป็นการเฉพาะ
รวมทั้งกำหนดคุณสมบัติของผู้บริหารงานและผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวไว้เป็นพิเศษ
โดยมีคณะกรรมการนโยบายการปฏิบัติราชการของศาลเยาวชนและครอบครัวช่วยกำกับดูแลการบริหารราชการของศาลเยาวชนและครอบครัว
เพื่อให้การอำนวยความยุติธรรมในคดีเยาวชนและครอบครัวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่สำนักงานศาลยุติธรรมเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้พิจารณาในประเด็นความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
เกี่ยวกับการจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายการปฏิบัติราชการของศาลเยาวชนและครอบครัว
อาจเป็นการซ้ำซ้อนกับหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรมและคณะกรรมการข้าราชการศาลยุติธรรม
ควรพิจารณาถึงความจำเป็นในการมีคณะกรรมการดังกล่าวด้วย ให้รับความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงาน ก.พ.
ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา
ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ดังนี้ กระทรวงการคลัง เห็นว่าร่างพระราชบัญญัติในเรื่องนี้อาจส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายบุคลากร
ค่าใช้จ่ายด้านบริหารจัดการ และด้านการลงทุน ควรพิจารณาความคุ้มค่า ต้นทุน
ผลประโยชน์ เสถียรภาพและความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม
ประโยชน์สูงสุดที่ประชาชนจะได้รับ ตลอดจนความยั่งยืนทางการคลังแก่รัฐเพื่อมิให้เกิดภาระงบประมาณเกินความจำเป็น สำนักงาน ก.พ.
เห็นว่าการกำหนดให้มีตำแหน่งผู้บริหารงานศาลเยาวชนและครอบครัวเพิ่มขึ้นอาจต้องคำนึงว่าจะต้องไม่กระทบต่องบประมาณค่าใช้จ่ายบุคลากรภาครัฐและต้องคำนึงถึงการบริหารงานบุคคลประกอบด้วย ๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง
กรอบระยะเวลา
และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว
ตามที่สำนักงานศาลยุติธรรมเสนอ ๓.
ให้สำนักงานศาลยุติธรรมรับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงาน ก.พ. และคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
เช่น สำนักงบประมาณ เห็นว่าเมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้แล้ว
อาจจะส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายบุคลากร ค่าใช้จ่ายด้านบริหารจัดการ และด้านการลงทุน
ดังนั้น สำนักงานศาลยุติธรรมควรพิจารณาความคุ้มค่า ต้นทุน
ประโยชน์สูงสุดที่ประชาชนจะได้รับ ความเหมาะสมกับสถานการณ์และสถานะทางการเงินการคลังของประเทศในปัจจุบันเพื่อมิให้เกิดภาระงบประมาณเกินความจำเป็นตามนัยมาตรา
๗ แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑
คณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ เห็นว่าควรเตรียมความพร้อมและบริหารจัดการทั้งด้านบุคลากร
งบประมาณ อาคารสถานที่ และด้านอื่น ๆ ให้เหมาะสม เพื่อรองรับการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรในตำแหน่งต่าง
ๆ
|