คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบรายงานผลการพิจารณาศึกษา เรื่อง ศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑.๑ ด้านผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการมีสถานบันเทิงครบวงจร เช่น การเปิดสถานบันเทิงครบวงจรจะกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในประเทศ รัฐมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีได้มากขึ้น และรัฐสามารถควบคุมหรือกำกับดูแลการประกอบธุรกิจบางประเภทที่มีผลกระทบต่อประชาชนในภาพรวมได้ดีขึ้น ก่อให้เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพในประเทศ รวมทั้งรัฐควรต้องสร้างการรับรู้และมีการสร้างความร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ ให้รอบด้านด้วย
๑.๒ ด้านโครงสร้างทางธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจรและการเก็บรายได้เข้ารัฐ โดยการศึกษารูปแบบของการตั้งสถานบันเทิงครบวงจรและมีกาสิโนรวมอยู่ด้วย เพื่อเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศด้วยการหารายได้เข้ารัฐ การส่งเสริมการท่องเที่ยวและการกระจายรายได้ไปสู่ท้องถิ่น โดยมีแนวทางดำเนินการในรูปแบบการให้ใบอนุญาตกับเอกชนตามระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งจะทำให้รัฐไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงในการลงทุนหากแต่เป็นการกำกับควบคุมและดูแลการดำเนินงานให้เป็นไปตามข้อกำหนดเงื่อนไขและข้อจำกัดต่าง ๆ รวมถึงการกำหนดขั้นตอนการตรวจสอบให้รัดกุม พื้นที่ที่มีความเหมาะสมในการจะตั้งเป็นสถานบันเทิงครบวงจร เช่น ต้องอยู่ใกล้กับสนามบินนานาชาติ มีโครงสร้างพื้นฐานที่มีมาตรฐานสามารถรองรับการเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก ควรมีการตั้ง “ภาษีกาสิโน” ขึ้นมาโดยเฉพาะ ควรมีการกำหนดอัตราภาษีและค่าธรรมเนียมต่าง ๆ อย่างเหมาะสม และเป็นการเฉพาะต่างหากจากอัตราภาษีปกติทั่วไปที่มีอยู่ ควรมีการศึกษามาตรการป้องกันและการลดผลกระทบจากการตั้งสถานบันเทิงครบวงจร เช่น ควรจัดตั้งหน่วยงานในกำกับดูแลการเปิดสถานบันเทิงครบวงจรเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และควรมีการจัดตั้งกองทุนเพื่อลดผลกระทบจากการพนันและสถานบันเทิงครบวงจรโดยมีคณะกรรมการเป็นผู้ดูแลและบริหารจัดการกองทุนดังกล่าวมีตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐและผู้เชี่ยวชาญจากหลายภาคส่วนร่วมกันพิจารณาใช้เงินกองทุนเพื่อการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว โดยจัดสรรเงินรายได้จากธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจรและการพนันเข้ากองทุน
๑.๓ ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงครบวงจร เช่น ควรปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงครบวงจรอย่างเป็นระบบ โดยการถอดบทเรียนที่เกิดขึ้นในอดีตมาเป็นแนวทาง พร้อมทั้งทำการปรับปรุงกฎหมายเดิมที่มีอยู่แล้วและเกี่ยวข้องควบคู่กันไป เพื่อให้นโยบายการมีสถานบันเทิงครบวงจรสามารถดำเนินไปอย่างเป็นระบบ รวมทั้งมีมาตรการต่าง ๆ รองรับ ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการได้ยกตัวอย่างร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. .... ด้วยแล้ว
๒. มอบหมายให้กระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานหลักรับรายงานพร้อมทั้งข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการดังกล่าว ไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงแรงงาน กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อสังเกตดังกล่าว และสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในภาพรวม แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย