ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | การกำหนดราคาอ้อยขั้นต้นและผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายขั้นต้น ฤดูการผลิตปี 2566/2567 | อก. | 20/02/2567 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบการกำหนดราคาอ้อยขั้นต้นและผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายขั้นต้น
ฤดูการผลิตปี ๒๕๖๖/๒๕๖๗ ทั้ง ๙ เขตคำนวณราคาอ้อย เป็นราคาเดียวทั่วประเทศ ดังนี้ ๑)
ราคาอ้อยขั้นต้นฤดูการผลิตปี ๒๕๖๔/๒๕๖๕ ในอัตรา ๑,๔๒๐ บาทต่อตันอ้อย ณ ระดับความหวานที่ ๑๐ ซี.ซี.เอส.
หรือเท่ากับร้อยละ ๙๑.๔๓ ของประมาณการราคาอ้อยเฉลี่ยทั่วประเทศ และกำหนดอัตราขึ้น/ลง
ของราคาอ้อยเท่ากับ ๖๔.๒๐ บาทต่อ ๑ หน่วย ซี.ซี.เอส. ๒) ผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายขั้นต้น
ฤดูการผลิตปี ๒๕๖๖/๒๕๖๗ เท่ากับ ๖๐๘.๕๗ บาทต่อตันอ้อย ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ
และให้กระทรวงอุตสาหกรรม (สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย)
รับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เห็นควรพิจารณาดำเนินการทบทวนระเบียบมาตรการต่าง
ๆ ที่เกี่ยวข้อง และแนวทางการจัดเก็บรายได้เพื่อให้กองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายมีรายได้เพิ่มขึ้นเพียงพอในการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ
ตลอดจนการเพิ่มโอกาสของอุตสาหกรรมอ้อยไปสู่อุตสาหกรรมต่อเนื่อง ได้แก่
เอทานอลไบโอชีวภาพ เพื่อให้ชาวไร่อ้อยมีทางเลือกเพิ่มขึ้น
รวมทั้งพิจารณาถึงความจำเป็นและภารกิจของหน่วยงาน เป้าหมาย
ผลสัมฤทธิ์หรือประโยชน์ที่จะได้รับ ฐานะเงินนอกงบประมาณ
รายได้หรือเงินอื่นใดที่หน่วยงานของรัฐนั้นมีอยู่ หรือสามารถนำมาใช้จ่ายได้
โดยต้องคำนึงถึงความโปร่งใส คุ้มค่า ประหยัด และประโยชน์ของทางราชการเป็นสำคัญ
ตลอดจนความสอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศของไทยภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO)
ด้วย และควรเร่งศึกษาแนวทางและความเป็นไปได้ในการหาวิธีการทางเลือกเพื่อการกำหนดราคาอ้อยและน้ำตาลทรายขั้นต้นที่แตกต่างกันตามเขตการผลิต
เพื่อให้ราคาอ้อยและน้ำตาลที่ถูกกำหนด มีความเป็นธรรมและสามารถสะท้อนความสามารถในการผลิตที่แท้จริงของแต่ละพื้นที่
และพิจารณามาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุน และสร้างผลตอบแทนที่สูงขึ้น
โดยเฉพาะในเขตที่มีการประมาณการราคาอ้อยต่ำกว่าเขตอื่น
รวมทั้งติดตามประเมินผลมาตรการจูงใจให้เกษตรกรตัดอ้อยและเก็บเกี่ยวอ้อยสดเพื่อลดมลพิษจากการเผาอ้อยในระยะที่ผ่านมาเพื่อพัฒนามาตรการให้เกิดประสิทธิผลมากขึ้นในระยะต่อไป
ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
๒.
ในการดำเนินมาตรการให้ความช่วยเหลือชาวไร่อ้อยในฤดูการผลิต ปี ๒๕๖๖/๒๕๖๗ ให้กระทรวงอุตสาหกรรมมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพการเพาะปลูกและการเก็บเกี่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
และการสนับสนุนการเพิ่มระดับผลิตภาพของเกษตรกรชาวไร่อ้อยแทนการให้เงินช่วยเหลือเพิ่มเติม
ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ (เรื่อง การจัดทำมาตรการ/โครงการเพื่อสนับสนุนหรือให้ความช่วยเหลือเกษตรกร)
ที่กำหนดให้ทุกหน่วยงานหลีกเลี่ยงการดำเนินการในลักษณะการให้เงินอุดหนุน ช่วยเหลือ
ชดเชย
หรือประกันราคาสินค้าเกษตรโดยตรงแก่เกษตรกรและให้พิจารณาดำเนินมาตรการ/โครงการในลักษณะที่เป็นการสนับสนุนการเพิ่มระดับผลิตภาพอย่างเคร่งครัด
|