ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ร่างกฎกระทรวงซึ่งออกตามความในหมวด 4 การจัดสรรน้ำและการใช้น้ำ แห่งพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 รวม 3 ฉบับ | นร.14 | 09/01/2567 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการ ๑.๑
ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะหรือรายละเอียดการใช้น้ำแต่ละประเภท พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดลักษณะหรือรายละเอียดของการใช้น้ำสาธารณะซึ่งจัดแบ่งออกเป็น
๓ ประเภท ๑.๒
ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการใช้น้ำประเภทที่สอง และค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการใช้น้ำประเภทที่สาม
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการใช้น้ำประเภทที่ ๒
และประเภทที่ ๓ ซึ่งไม่เกินอัตราที่กำหนดในบัญชีท้ายพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ.
๒๕๖๑ ๑.๓
ร่างกฎกระทรวงหลักเกณฑ์การกำหนดอัตราค่าใช้น้ำสำหรับการใช้น้ำประเภทที่สองและการใช้น้ำประเภทที่สาม
และการเรียกเก็บ ลดหย่อน หรือยกเว้นค่าใช้น้ำ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์อัตราค่าใช้น้ำสำหรับการใช้น้ำประเภทที่
๒ และประเภทที่ ๓ รวมทั้งหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเรียกเก็บ ลดหย่อน
หรือยกเว้นค่าใช้น้ำ รวม ๓ ฉบับ ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน
โดยให้รับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงาน ก.พ.ร. สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เช่น ๑) ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการใช้น้ำประเภทที่สองและค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการใช้น้ำประเภทที่สาม
พ.ศ. .... เนื่องจากร่างกฎกระทรวงดังกล่าวออกโดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๔๘ แห่งพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ
พ.ศ. ๒๕๖๑ ซึ่งตามมาตรา ๕๕ แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว ได้กำหนดมิให้นำความในมาตรา
๔๘
มาใช้บังคับแก่การใช้ทรัพยากรน้ำสาธารณะที่เป็นน้ำบาดาลตามกฎหมายว่าด้วยน้ำบาดาล
ดังนั้น การกำหนดให้กิจการตาม ข้อ ๓ ให้ได้รับการลดหย่อนค่าธรรมเนียมใบอนุญาตลงกึ่งหนึ่ง
หรือการกำหนดยกเว้นค่าธรรมเนียม ตามข้อ ๔
แก่ผู้ขอรับใบอนุญาตใช้น้ำประเภทที่สองและประเภทที่สาม
สำหรับการใช้ทรัพยากรน้ำสาธารณะที่เป็นน้ำบาดาลจะสอดคล้องกับมาตรา ๕๕ หรือไม่ ๒) ควรระบุวัตถุประสงค์ของการใช้น้ำว่าเป็นการใช้น้ำเพื่ออุตสาหกรรมหรือวัตถุประสงค์
เพื่อการผลิตของนิคมอุตสาหกรรม เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อกำหนดคำนิยามของผู้ใช้น้ำประเภทที่
๓ ให้ชัดเจนมากขึ้น รวมถึงการพิจารณาว่าผู้ใช้น้ำจะเป็นผู้ใช้น้ำประเภทที่ ๒ หรือ
๓ ควรกำหนดจากปริมาณน้ำที่ใช้ เนื่องจากจะมีผลในการคิดค่าธรรมเนียมและอัตราการใช้น้ำทำให้มีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น
ซึ่งค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจะมีผลกระทบต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมในภาพรวม และ ๓) ในกรณีกลุ่มเกษตรกรที่เกิดจากการรวมกลุ่ม
หรือกลุ่มผู้ใช้น้ำในแหล่งน้ำขนาดเล็ก โดยใช้ทรัพยากรน้ำเพื่อการผลิตหรืออุปโภคบริโภคภายในกลุ่ม
การใช้น้ำลักษณะดังกล่าวเข้าหลักเกณฑ์การใช้น้ำประเภทที่หนึ่ง ตามข้อ ๒ (๓)
หรือไม่ เนื่องจากปัจจุบันมีกลุ่มเกษตรกรในลักษณะที่มีการรวมกลุ่มเกินกว่า ๑๐ คน
เป็นจำนวนมาก การบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวอาจเป็นการสร้างข้อจำกัดในการรวมกลุ่มและภาระค่าใช้จ่ายซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยตรงและการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน
เป็นต้น ไปประกอบการพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
๒. ให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติรับความเห็นของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
กระทรวงคมนาคม สำนักงบประมาณ สำนักงาน ก.พ.ร. และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เช่น ๑)
เมื่อร่างกฎกระทรวงมีผลใช้บังคับแล้วจำเป็นต้องมีการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงดังกล่าวอย่างทั่วถึงเพื่อจะได้มีความรู้
ความเข้าใจและถือปฏิบัติได้อย่างถูกต้องต่อไป การดำเนินการใด ๆ ในแม่น้ำ ลำคลอง
บึง อ่างเก็บน้ำ ทะเลสาบ ทะเล หรือบนชายหาดของทะเล ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย
พระพุทธศักราช ๒๔๕๖ และที่แก้ไขเพิ่มเติมด้วย ๒) ควรประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งรัดดำเนินการให้มีการออกกฎหมายลำดับรอง
ซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. ๒๕๖๑ ที่เหลืออยู่นอกเหนือกฎกระทรวงทั้ง
๓ ฉบับดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และ ๓) ควรมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และความเข้าใจในหลักการและสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงทั้ง
๓ ฉบับ ให้กับผู้ใช้น้ำดังกล่าวอย่างทั่วถึงต่อไป เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |