ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | แผนการใช้เงินของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 | กสศ. | 24/01/2566 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑. เห็นชอบแผนการใช้เงินของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗ ภายในกรอบวงเงิน ๗,๙๘๕,๗๘๖,๑๐๐ บาท ตามนัยมาตรา ๖
(๓) ของพระราชบัญญัติกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยให้กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา
จัดทำแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ
พร้อมรายละเอียดของกลุ่มเป้าหมายและค่าใช้จ่ายที่ชัดเจน ตามความจำเป็นอย่างเหมาะสม
และควรจัดทำรายละเอียดและฐานการคำนวณค่าใช้จ่ายต่อหัวในการขอปรับเพิ่มอัตราเงินอุดหนุนแก่นักเรียนทุนเสมอภาคเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนที่จำนำมาใช้ปรับเพิ่มอัตราเงินอุดหนุนแก่นักเรียนทุนเสมอภาคในปีการศึกษา
๒๕๖๗ โดยคำนึงถึงความเสมอภาคในแต่ละช่วงระดับชั้นและไม่ซ้ำซ้อนในการสนับสนุนเงินและค่าใช้จ่ายให้แก่เด็กและเยาวชนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์หรือด้อยโอกาส
เพื่อมิให้เกิดภาระงบประมาณในระยะยาว รวมทั้งควรพิจารณาให้ความสอดคล้องกับหลักเกณฑ์
แนวทาง รูปแบบ ในการพิจารณาปรับเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวตามความจำเป็นพื้นฐาน
และการรับอัตราค่าอาหารกลางวัน ตามที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้แล้ว
ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒. ในการดำเนินงานของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา
(กสศ.) ให้ กสศ. บูรณาการการใช้ประโยชน์ข้อมูลของเด็กนักเรียนยากจนร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ตามระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบพุ่งเป้า (TPMAP) เพื่อแก้ไขการขาดโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ที่มีโอกาสหลุดออกจากระบบการศึกษาได้อย่างครอบคลุม
ทั่วถึง และไม่เกิดความซ้ำซ้อน ทั้งนี้ ให้ กสศ.
รับข้อเสนอแนะของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เห็นว่าการให้เงินอุดหนุนเพื่อสร้างหลักประกันความเสมอภาคทางการศึกษาให้แก่กลุ่มเด็กนักเรียนยากจน
ควรคำนึงถึงมาตรการในการป้องกันการตกหล่นจากการได้รับสิทธิประโยชน์ของภาครัฐ
โดยอาจพิจารณาแนวทางการเชื่อมต่อระบบฐานข้อมูลร่วมกับฐานข้อมูลอื่น ๆ ของภาครัฐ
ที่มุ่งให้ความช่วยเหลือครัวเรือนกลุ่มยากจน ด้อยโอกาส และเปราะบาง
ควรยกระดับประสิทธิภาพและแนวทางการดำเนินงานเพื่อส่งต่อโอกาสในการเรียนระดับสูงกว่าการศึกษาภาคบังคับของเด็กนักเรียนยากจน
ผ่านการสร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในการเชื่อมโยงและส่งต่อข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงาน
และควรมีการติดตามประเมินผลความสำเร็จในการดำเนินงานของกลไกภาคีเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง
เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาและอุปสรรคในเชิงกระบวนการหรือกลไกการดำเนินงาน
เพื่อนำไปสู่การพัฒนากลไกการขับเคลื่อนแผนการดำเนินงานให้สามารถบรรลุผลสำเร็จได้ในระยะต่อไป
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|