ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ขอปรับปรุงหลักเกณฑ์โครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน (Local Economy Loan) ภายใต้มาตรการพิเศษเพื่อขับเคลื่อน SMEs สู่ยุค 4.0 (มาตรการด้านการเงิน) | อก. | 21/09/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการปรับปรุงหลักเกณฑ์โครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน
(Local Economy Loan)
ภายใต้มาตรการพิเศษเพื่อขับเคลื่อน SMEs สู่ยุค ๔.๐
(มาตรการด้านการเงิน) ดังนี้ (๑) ระยะเวลากู้ยืม เดิม เงินกู้ยืมแบบมีระยะเวลา (Term Loan) ระยะเวลากู้ยืมสูงสุดไม่เกิน
๗ ปี โดยมีระยะเวลาปลอดชำระคืนเงินต้น (Grace Period) สูงสุดไม่เกิน
๑๒ เดือน เป็น เงินกู้ยืมแบบมีระยะเวลา (Term Loan) ระยะเวลากู้ยืมสูงสุดไม่เกิน
๑๐ ปี โดยมีระยะเวลาปลอดชำระคืนเงินต้น (Grace Period) สูงสุดไม่เกิน
๒ ปี (๒) อัตราดอกเบี้ย เดิม ปีที่ ๔ ถึงปีที่ ๗ เป็น ปีที่ ๔ ถึงปีที่ ๑๐
ให้เป็นไปตามอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยกำหนด
และ (๓) หลักประกัน เดิม บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมค้ำประกัน
โครงการค้ำประกันสินเชื่อ SME ทวีค่า (Portfolio
Guarantee Scheme ระยะที่ ๘)
หรือโครงการค้ำประกันสินเชื่อโครงการอื่น ๆ
ของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย
หรือหลักประกันตามที่ธนาคารกำหนด เป็น ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยค้ำประกัน
หรือหลักประกันตามที่ธนาคารกำหนด ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ
และให้กระทรวงอุตสาหกรรมและธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยรับความเห็นของกระทรวงการคลัง
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
และธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ควรคำนึงถึงและรักษาสิทธิของลูกหนี้ที่ได้รับสินเชื่อไปแล้วก่อนที่มีการปรับปรุงรายละเอียดในครั้งนี้ด้วย
ควรมีการติดตามและช่วยเหลือลูกหนี้ในลักษณะเชิงป้องกัน คำนึงถึงงบประมาณของภาครัฐที่จะเกิดขึ้น
เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณมีประสิทธิภาพ คุ้มค่า และประหยัด ไม่ซ้ำซ้อน
รวมถึงความเสี่ยงและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นอย่างรอบคอบด้วย และประเมินผลสัมฤทธิ์ของมาตรการพิเศษเพื่อขับเคลื่อน SMEs สู่ยุค ๔.๐ เพื่อประโยชน์ในการกำหนดนโยบายการส่งเสริมและสนับสนุน
SMEs ในอนาคตให้มีความเหมาะสมต่อไป รวมทั้งควรมีกระบวนการพิจารณาการให้สินเชื่อที่เหมาะสมกับสถานการณ์ตามเงื่อนไขใหม่ที่ผ่อนปรน
เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับผลกระทบอย่างแท้จริง
ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
|