ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | (ร่าง) กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ | ศธ | 08/01/2556 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ๑. เห็นชอบในหลักการ (ร่าง) กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้ ๑.๑ กรอบคุณวุฒิแห่งชาติจะเป็นกลไกและเครื่องมือในการพัฒนากำลังแรงงานให้มีความรู้ความสามารถตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน รวมทั้งพัฒนาระบบการประเมินผลที่เน้นสมรรถนะ เพื่อประกันคุณภาพว่าผู้สำเร็จการศึกษาจะมีความรู้และสมรรถนะที่เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน เป็นกลไกส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง และสร้างเสริมประสบการณ์การทำงาน ไม่มุ่งเน้นแต่การเรียนเพื่อให้ได้ปริญญาหรือประกาศนียบัตรอย่างเดียว ๑.๒ โครงสร้างของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ ประกอบด้วย ๓ ส่วน คือ ระดับและองค์ประกอบของระดับคุณวุฒิ กลไกการเชื่อมโยงเติมเต็ม/เทียบเคียง และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามระดับคุณวุฒิการศึกษา ๑.๓ ยุทธศาสตร์/มาตรการการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ ประกอบด้วย ๑.๓.๑ ยุทธศาสตร์ที่ ๑ การพัฒนาความร่วมมือระหว่างสถานประกอบการ สมาคม/องค์กรวิชาชีพ กลุ่มวิชาชีพและ/หรือกลุ่มอาชีพ กับสถาบันการศึกษาอย่างเป็นระบบ เพื่อนำกรอบคุณวุฒิแห่งชาติเป็นกรอบแนวทางในการผลิตและพัฒนากำลังคนให้มีทักษะ ความรู้ ความสามารถ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ และสมรรถนะในการปฏิบัติงานตามระดับคุณวุฒิ ๑.๓.๒ ยุทธศาสตร์ที่ ๒ การพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับขอบเขตความรู้ ทักษะ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ การประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ ๑.๓.๓ ยุทธศาสตร์ที่ ๓ การพัฒนาระบบการทดสอบ วัดและประเมินผล การเทียบโอนผลการเรียน เทียบโอนประสบการณ์จากการทำงาน การสะสมหน่วยการเรียน และการให้การรับรองผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ จำแนกตามระดับคุณวุฒิ ๑.๓.๔ ยุทธศาสตร์ที่ ๔ การเสริมสร้างศักยภาพและขีดความสามารถให้แก่สถาบันการศึกษา เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนให้สนองตอบความต้องการของตลาดแรงงานตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ ๒. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของกระทรวงแรงงาน สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เกี่ยวกับการกำหนดความรู้และทักษะอันเป็นรายละเอียดองค์ประกอบระดับคุณวุฒิแต่ละระดับซึ่งนำไปสู่ผลลัพธ์การเรียนรู้ (ม.ต้น ม.ปลาย ปวช. ปวส. ปริญญาตรี ประกาศนียบัตรบัณฑิต ปริญญาโท ประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูง และปริญญาเอก) ควรนำเนื้อหาสาระจากมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติที่คณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานได้จัดทำขึ้นตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. ๒๕๔๕ ซึ่งมีข้อกำหนดทางวิชาการที่ใช้เป็นเกณฑ์วัดระดับฝีมือ ความรู้ความสามารถ และทัศนคติในการทำงานของผู้ประกอบอาชีพในสาขาต่างๆ ไปใช้ประกอบในการกำหนดความรู้และทักษะอันเป็นรายละเอียด องค์ประกอบระดับคุณวุฒิแต่ละระดับ และในการปรับระบบการจัดสรรเงินอุดหนุนผ่านตัวผู้เรียนหรือด้านอุปสงค์ เห็นควรทบทวนระบบดังกล่าวให้เกิดความชัดเจนทั้งรูปแบบและการบริหารจัดการ ตลอดจนพิจารณาผลกระทบเชิงบวกและเชิงลบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน ส่วนเงื่อนไขความสำเร็จเกี่ยวกับการดำเนินงานตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ เห็นควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องขยายหรือพัฒนางานเดิมเพื่อทำหน้าที่บริหารและจัดการให้เกิดระบบคุณวุฒิแห่งชาติดังกล่าว โดยต้องไม่มีการจัดตั้งหน่วยงานใหม่ นอกจากนี้ ควรสร้างความรู้ความเข้าใจแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สร้างค่านิยมแก่ผู้เรียน ผู้ปกครองและสังคมให้ตระหนักถึงคุณค่าของสมรรถนะในการปฏิบัติงานตามระดับคุณวุฒิ การใช้มาตรการการเงินการคลังเพื่อการศึกษามาพิจารณาประกอบการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ให้บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งสนับสนุน ส่งเสริมสถานประกอบการ สมาคม/องค์กรวิชาชีพ กลุ่มวิชาชีพ/กลุ่มอาชีพ นำกรอบคุณวุฒิแห่งชาติไปพัฒนามาตรฐานอาชีพในภาคการผลิตและบริการที่ประเทศไทยมีขีดความสามารถในการแข่งขันสูง เพื่อยกระดับคุณภาพการผลิตและพัฒนากำลังคนให้มีสมรรถนะสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน ไปพิจารณาดำเนินการด้วย ๓. ให้รองนายกรัฐมนตรี (นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา) นำกรอบคุณวุฒิแห่งชาติไปดำเนินการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการร่วมกับหน่วยงานภายในกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงแรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม รวมทั้งภาคเอกชน โดยบูรณาการความเชื่อมโยงของระดับวุฒิการศึกษาทั้ง ๙ ระดับ (ม.ต้น ม.ปลาย ปวช. ปวส. ปริญญาตรี ประกาศนียบัตรบัณฑิต ปริญญาโท ประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูง และปริญญาเอก) ให้สอดคล้องกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของประเทศและยุทธศาสตร์ของจังหวัดไปพร้อมกันด้วย ๔. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินความต้องการอัตรากำลังคนด้านวิชาชีพต่างๆ เช่น แพทย์ พยาบาล ครู วิศวกร ช่างสิบหมู่ เป็นต้น แล้วแจ้งให้กระทรวงศึกษาธิการทราบ เพื่อนำไปวางแผนการผลิตกำลังคนให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต
|