ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | รายงานประจำปีของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ประจำปี 2551) | ศธ | 03/08/2553 | ||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอรายงานประจำปี ของสถาบันส่งเสริมการ
สอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ซึ่งคณะกรรมการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เห็นชอบแล้ว สรุปสาระสำคัญของรายงานฯ ได้ดังนี้ 1. การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ประกอบด้วย 1.1 การดำเนินงานในโครงการความร่วมมือระหว่าง สสวท. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น พื้นฐาน (สพฐ.) และสถาบันอุดมศึกษาพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาใน 10 จังหวัด เพื่อยกระดับผลสัม ฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ โดยจัดทำหลักสูตรอบรมครู (หลักสูตรกลาง) จัดทำเอกสารสำหรับผู้เข้ารับการอบรม และเอกสารสำหรับผู้ให้การอบรมในวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ สารสนเทศ ของระดับชั้นประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย รวม 11 หลักสูตร โดย หลักสูตรและเอกสารอบรมครูของทุกวิชานั้นหลังจากนำไปใช้อบรมครูและปรับปรุงแล้ว สสวท. ได้นำไปจัดอบรม ให้แก่ศึกษานิเทศก์ และส่งมอบต้นฉบับให้แก่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขตสำหรับนำไปใช้ขยายผลสู่ครู วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ในจังหวัดของตนเองต่อไป 1.2 การพัฒนา ส่งเสริม และฝึกอบรมครูในโรงเรียนท้องถิ่นทุรกันดาร โรงเรียนตำรวจตระเวนชาย แดนและโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญโดยจัดให้มีการอบรมเพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะการจัดการเรียน รู้ในทุก ๆ ปี สนับสนุนสือ-อุปกรณ์การสอนที่เหมาะสมกับสภาพของโรงเรียน รวมทั้งสนับสนุนทุนการศึกษาต่อ แก่ครูจำนวนหนึ่ง สำหรับครูใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สสวท. ได้ให้ความช่วยเหลือพัฒนาและฝึกอบรมผู้ที่ มีหน้าที่จัดการเรียนการสอนให้มีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะจนสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในวิชาวิทยา ศาสตร์และคณิตศาสตร์ในโรงเรียนได้ 1.3 การพัฒนาเว็บไซต์เครือข่ายครู เพื่อให้ครูสมัครเข้าใช้เป็นแหล่งเรียนรู้และศึกษา ตลอดจนนำ เสนอผลงานวิจัยและโครงงานต่าง ๆ ของครู 2. การพัฒนาหลักสูตร-สื่อ ประกอบด้วย 2.1 การพัฒนาหลักสูตร-สื่อ กระบวนการเรียนรู้ควบคู่ไปกับการอบรมพัฒนาครูโดยให้ความสำคัญ กับหลักสูตร-สื่อวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนที่ไม่ได้เลือกเรียนสายวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยม ศึกษาตอนปลาย 2.2 การพัฒนาและจัดทำเอกสารกรอบมาตรฐานการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์สำหรับเด็ก ปฐมวัย รวมทั้งจัดทำสื่อ-กิจกรรมสำหรับครูนำไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย 2.3 การพัฒนาต้นแบบสื่อดิจิทัลทั้งในรูป Learning object, E-learning, E-book รวมทั้งสนับสนุน เว็บไซต์วิชาการดอทคอม 3. การพัฒนามาตรฐานการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ได้ดำเนินการพัฒนากรอบมาตรฐานการ ศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยให้โรงเรียนพร้อมในการรองรับการประเมินผลจากสำนัก งานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) โดย สสวท. ได้พัฒนาคู่มือและกรอบ มาตรฐานเผยแพร่ อาทิ มาตรฐานครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ มาตรฐานการจัดห้องปฏิบัติการ เป็นต้น รวมทั้ง ได้เข้าร่วมโครงการศึกษาวิจัยร่วมกับนานาชาติในการวิจัยและประเมินผลนักเรียน 4. การส่งเสริมวัฒนธรรมวิทยาศาสตร์ ได้ดำเนินการจัดรายการพลังคิดเผยแพร่ทางสถานีวิทยุและโทร ทัศน์ การจัดเทศกาลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาแหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในธรรมชาติของ ท้องถิ่นในภูมิภาคต่าง ๆ อาทิ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ศูนย์ฝึกอบรมครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เป็นต้น และร่วมมือกับเครือข่ายภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อครูและสังคม 5. การพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ดำเนิน การพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ โครงการ พสวท. ซึ่งเป็นโครงการสร้างนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ระดับนำของประเทศ โครงการและส่งเสริมการ ผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (โครงการ สควค.) เพื่อผลิตคนเก่งให้มาประกอบ อาชีพครู และโครงการส่งเสริมการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการในปี พ.ศ. 2551 นอกจากนี้ สสวท. ได้ดำเนินโครงการ พัฒนาและส่งเสริมอัจฉริยภาพด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของเยาวชน อย่างต่อเนื่อง เพื่อคัดเลือกและบ่ม เพาะเยาวชนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีความสามารถพิเศษ และดำเนินการให้เด็ก เหล่านี้ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ
|
.....