ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | การพัฒนากฎหมายของส่วนราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 | นร | 26/01/2553 | ||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแนวทางการพัฒนากฎหมายของส่วนราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553
ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ โดยแนวทางการพัฒนากฎหมาย ฯ มีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้ 1. การพัฒนากฎหมายของส่วนราชการ ให้ส่วนราชการจัดทำแผนในการยกเลิก ปรับปรุงแก้ไขบทบัญญัติ ของกฎหมายที่ส่วนราชการรักษาการหรืออยู่ในความรับผิดชอบของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานในกำกับ เกี่ยวกับการอนุมัติหรืออนุญาตทั้งที่มีใบอนุญาตและไม่มีใบอนุญาต แต่เป็นการอนุมัติหรืออนุญาตที่ไม่ถูกต้อง ไม่มี ความจำเป็นหรือไม่เหมาะสม โดยแบ่งการดำเนินการออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เป็นการจัดทำแผนพัฒนากฎ หมายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 และระยะที่ 2 เป็นการจัดทำกฎหมายตามแผนพัฒนากฎหมายที่ได้รับอนุมัติให้ แล้วเสร็จในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 2. การพัฒนากฎหมายของส่วนราชการ 2.1 การพัฒนากฎหมายสำหรับส่วนราชการระดับกรมทั่วไป มีแนวทางการดำเนินการที่สำคัญ ดังนี้ 2.1.1 ส่วนราชการสำรวจตรวจสอบ และรวบรวมรายชื่อกฎหมายที่ส่วนราชการรักษาการหรืออยู่ ในความรับผิดชอบของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานในกำกับให้ครบถ้วนถูกต้อง รวมทั้งให้ส่วนราชการ สำรวจตรวจสอบ และรวบรวมบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวกับการอนุมัติ หรืออนุญาตทั้งที่มีใบอนุญาตและไม่มีใบ อนุญาต พร้อมระบุหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับบทบัญญัติ เช่น ต้องได้รับการพิจารณาร่วมกันหรือต้องได้รับการอนุมัติ หรืออนุญาตร่วมกับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่น 2.1.2 ส่วนราชการศึกษา วิเคราะห์บทบัญญัติของกฎหมายตามข้อ 2.1.1 ว่ามีความถูกต้อง ความ จำเป็น หรือความเหมาะสม หากเห็นว่าบทบัญญัติของกฎหมายไม่ถูกต้อง ไม่มีความจำเป็น หรือไม่มีความเหมาะสม ให้เสนอยกเลิก หรือปรับปรุงแก้ไขแล้วแต่กรณี ในกรณีบทบัญญัติของกฎหมายที่เสนอขอยกเลิกหรือปรับปรุงแก้ไข เกี่ยวข้องกับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่น ให้ประสานการดำเนินการในลักษณะบูรณาการ 2.1.3 ส่วนราชการนำผลการดำเนินการตามข้อ 2.1.1-2.1.2 เผยแพร่ใน website ของส่วนราช การ และจัดทำการรับฟังความคิดเห็นของผู้อยู่ใต้บังคับของกฎหมาย หรือผู้มีส่วนได้เสียในกฎหมาย (Focus Group) 2.1.4 จัดทำแผนพัฒนากฎหมายของส่วนราชการ และเสนอแผนพัฒนากฎหมาย โดยการระบุกฎ หมายและบทบัญญัติที่จะยกเลิกหรือปรับปรุงแก้ไข พร้อมทั้งให้จัดลำดับความสำคัญและความเร่งด่วนในการยกเลิก หรือปรับปรุงแก้ไขกฎหมายกับแจ้งรายชื่อกฎหมายที่จะดำเนินการร่างเพื่อยกเลิกหรือปรับปรุงแก้ไข โดยระบุหลัก การและเหตุผล สรุปสาระสำคัญเสนอคณะกรรมการพัฒนากฎหมายระดับกระทรวงพิจารณาให้ความเห็นชอบ กรณี ส่วนราชการสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรีที่อยู่ในบังคับบัญชาขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรีหรือส่วนราชการไม่สังกัดสำนัก นายกรัฐมนตรี กระทรวงให้นำแผนพัฒนากฎหมายเสนอคณะต่อคณะกรรมการพัฒนากฎหมายของตนให้ความเห็น ชอบ 2.1.5 นำแผนพัฒนากฎหมายที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการพัฒนากฎหมาย ฯ เสนอ รัฐมนตรีเจ้าสังกัดหรือรัฐมนตรีที่กำกับดูแลแล้วแต่กรณีอนุมัติแล้วส่งมาที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2553 2.2 การพัฒนากฎหมายสำหรับสำนักงานปลัดกระทรวง ยกเว้นสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กรณีสำนักงานปลัดกระทรวงไม่มีกฎหมายพัฒนา ให้สำนักงานปลัดกระทรวงรวบรวมแผนพัฒนากฎหมายของส่วน ราชการในกระทรวงส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2553 3. กระบวนการดำเนินการ 3.1 การดำเนินการของส่วนราชการ ได้แก่ การจัดทำแผนพัฒนากฎหมายในความรับผิดชอบ และจัด ตั้งคณะกรรมการพัฒนากฎหมายระดับกระทรวงหรือกรมเพื่อพิจารณากลั่นกรองให้คำแนะนำหรือคำปรึกษาหารือ ในอันที่จะทำให้การพัฒนากฎหมายของแต่ละกระทรวง หรือกรมนั้น ๆ ดำเนินไปด้วยความราบรื่นและมีประสิทธิ ภาพ 3.2 จัดให้มีคณะกรรมการหรือคณะอนุกรรมการ มีอำนาจหน้าที่ในการเจรจาและประเมินแผนพัฒนา กฎหมายของส่วนราชการ และมีอำนาจหน้าที่ในการเจรจาและประเมินผลการจัดทำกฎหมายตามแผนดังกล่าว 3.3 จัดให้มีคณะกรรมการหรือคณะอนุกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ผลการประเมินการพัฒนากฎหมาย ของส่วนราชการ ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิและผู้แทนส่วนราชการต่าง ๆ เช่น สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นต้น 3.4 จัดให้มีคณะกรรมการกำกับติดตามและเร่งรัดการดำเนินงานพัฒนากฎหมายของส่วนราชการ มี รองนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นประธานกรรมการ ผู้ ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนส่วนราชการต่าง ๆ รวมถึงผู้แทนภาคเอกชนและผู้แทนภาคประชาชน ร่วมเป็นกรรมการ โดยมี สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเป็นฝ่ายเลขานุการ
|
.....