ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
|---|---|---|---|
| 1 | แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติและโรงเรียนในพระราชดำริ | ศธ | 15/01/2551 |
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ที่มีมติอนุมัติ
ในหลักการให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติและโรงเรียน ในพระราชดำริ โดยจัดโรงเรียนเป็น 3 กลุ่ม ตามระดับความรุนแรงของปัญหาและความพร้อมในการพัฒนาดังนี้ กลุ่ม ที่ 1 กลุ่มกำลังพัฒนาสู่มาตรฐาน กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ และกลุ่มที่ 3 กลุ่มที่มีมาตรฐานสูง รวมทั้ง กำหนดเป้าหมายในการพัฒนาตามสภาพความพร้อมของโรงเรียน โดยยกระดับคุณภาพโรงเรียนในกลุ่มกำลังพัฒนา ให้เข้าสู่มาตรฐาน เสริมความเข้มแข็งของโรงเรียนที่มีคุณภาพดีให้พัฒนาสู่ความเป็นเลิศ และเป็นศูนย์ความเป็นเลิศ ทางวิชาการและศูนย์ขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา และสร้างความเป็นเลิศให้โรงเรียนในกลุ่มที่มี มาตรฐานสูง และขยายผลสู่โรงเรียนอื่น โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี คือ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551-พ.ศ. 2554 สำหรับ งบประมาณค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ ฯ เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้น ฐาน (สพฐ.) ได้รับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 จำนวน 55,000,000 บาท รองรับสำหรับการดำเนินการเฉลิมพระเกียรติและโรงเรียนในพระราชดำริไว้แล้ว และหากเห็นว่า มีความจำเป็นเร่ง ด่วนในกิจกรรมอื่นนอกเหนือจากที่ได้รับงบประมาณไว้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ก็ให้ปรับแผนการปฏิบัติงานและ แผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ที่ได้รับไปดำเนินการ ส่วนแผนปฏิบัติการที่จะดำเนิน การในปีงบประมาณ พ.ศ. 2552-พ.ศ. 2554 ให้เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณตามความเหมาะ สมกับความจำเป็น เป็นปี ๆ ไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ และให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของ ส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ความเห็นของกระทรวงวัฒนธรรมเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพนักเรียนใน กลุ่มโรงเรียนที่มีฐานสูงไม่ควรเน้นเฉพาะการส่งเสริมศักยภาพในการแข่งขันแต่ควรให้ความสำคัญกับการส่งเสริมคุณ ธรรม จริยธรรม การสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์และสืบสวนวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมทั้งสร้างสำนึก สาธารณะ และความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เห็นควรให้จัดลำดับ ความสำคัญของกลุ่มเป้าหมายตามศักยภาพและความพร้อม เพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาให้สามารถยกระดับคุณ ภาพมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ครอบคลุมและทั่วถึงทั้งระบบ เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
|||
.....
