ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 6 จากทั้งหมด 10 หน้า แสดงรายการที่ 101 - 120 จากข้อมูลทั้งหมด 190 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
101 | การแต่งตั้งรองประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (นายเฉลิมพร พิรุณสาร และ นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ) | กค | 16/11/2553 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งรองประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารเพื่อ
การเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๓) ตามที่ กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ ๑. นายเฉลิมพร พิรุณสาร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็น รองประธานกรรมการในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร แทนนายยุคล ลิ้มแหลม ทอง ๒. นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ผู้แทนสำนักงาน การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เป็นกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร แทนนายเฉลิมพร พิรุณสาร
|
||||||||||||||||||||||||
102 | การแต่งตั้งข้าราชการประเภทบริหาร ระดับสูง (จำนวน 3 ราย 1. นายสมชาย ชาญณรงค์กุล ฯลฯ) | กษ | 31/08/2553 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับสูง จำนวน 3 ราย ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2553 เพื่อสับเปลี่ยนหมุนเวียนและทดแทนผู้เกษียณอายุราชการ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้
1. นายสมชาย ชาญณรงค์กุล ดำรงตำแหน่งอธิบดี กรมส่งเสริมสหกรณ์ 2. นายจิรากร โกศัยเสวี ดำรงตำแหน่งอธิบดี กรมวิชาการเกษตร 3. นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
|
||||||||||||||||||||||||
103 | การจำแนกประเภทที่ดินจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดนครราชสีมา | กษ | 31/08/2553 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้ 1. เห็นชอบการจำแนกประเภทที่ดินจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดนครราชสีมาใหม่ (ขอเปลี่ยนแปลงมติคณะรัฐมนตรีเดิมเฉพาะแห่ง) ตามมติคณะกรรมการพัฒนาที่ดิน ในการประชุมครั้งที่ 4/2553 และให้หน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการตามข้อกฎหมาย ระเบียบ หรือมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้ 1.1 การจำแนกประเภทที่ดินพื้นที่ "ป่าแม่ออน" จังหวัดเชียงใหม่ ตามติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2536 ใหม่ ดังนี้ 1.1.1 รักษาไว้เป็นป่าไม้ถาวรตามเดิม เนื้อที่ประมาณ 250 ไร่ (แปลงปลูกป่าปี 2537) 1.1.2 จำแนกออกจากป่าไม้ถาวรเพื่อมอบเป็นที่ทำกินของราษฎรหรือใช้ประโยชน์อย่างอื่น เนื้อที่ประมาณ 660 ไร่ จำนวน 106 แปลง 1.2 การจำแนกประเภทพื้นที่ "ป่าโครงการรถไฟมวกเหล็ก" จังหวัดนครราชสีมา ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2506 ใหม่ ดังนี้ 1.2.1 รักษาไว้เป็นป่าไม้ถาวรตามเดิม เนื้อที่ประมาณ 408 ไร่ และมอบให้กรมป่าไม้รับไปดำเนินการ 1.2.2 จำแนกออกจากป่าไม้ถาวรเพื่อเป็นที่ทำกินของราษฎรหรือเพื่อใช้ประโยชน์อย่างอื่น เนื้อที่ประมาณ 4,549 ไร่ และมอบให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) รับไปดำเนินการตามแนวทางมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2530 ประกอบกับในพื้นที่อำเภอปากช่องได้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดเป็นเขตปฏิรูปที่ดินทั้งอำเภอแล้ว เมื่อ พ.ศ. 2534 2. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรกำหนดมาตรการอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้เพิ่มเติม และการสูญเสียที่ดินของเกษตรกรรายย่อย รวมทั้งกำหนดเงื่อนไขให้เกษตรกรในพื้นที่มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พื้นที่ป่าใกล้เคียง ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|
||||||||||||||||||||||||
104 | รายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง การจัดหาที่ดินเพื่อฟื้นฟูคุณภาพชีวิตชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนสิรินธร | กษ | 20/04/2553 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานผลการดำเนินการตามมติคณะ
รัฐมนตรี เรื่อง การจัดหาที่ดินเพื่อฟื้นฟูคุณภาพชีวิตชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนสิรินธร สรุป ได้ดังนี้ 1. สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ร่วมกับจังหวัดอุบลราชธานีได้ดำเนินการจัด ที่ดินทำกินให้แก่ราษฎรผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนสิรินธรจนเสร็จสิ้นแล้ว จากจำนวนราษฎรที่ได้รับ ผลกระทบ จำนวน 2,299 ราย มีผู้มีสิทธิได้รับที่ดิน จำนวน 2,264 ราย มีการใช้จ่ายเงินตามโครงการในส่วนของ ค่าที่ดินเนื้อที่ 22,564 ไร่ จำนวน 683,163,151.86 บาท ค่าพัฒนาที่ดิน จำนวนเงิน 403,556,648.14 บาท ค่าบริหารโครงการ จำนวนเงิน 31,952,874.10 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,118,672,674.10 บาท 2. ส.ป.ก. ได้รับอนุมัติเงินจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 1,123,821,370 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ เมื่อหักค่าใช้จ่ายจำนวนเงิน 1,118,672,674.10 บาท แล้ว ส.ป.ก. ได้ ส่งเงินส่วนที่เหลือคืนกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร จำนวน 5,148,695.90 บาท
|
||||||||||||||||||||||||
105 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน ในท้องที่จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดเลย จังหวัดหนองบัวลำภู จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดพิษณุโลก รวม 5 ฉบับ | กษ | 23/02/2553 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา จำนวน 3 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ 1.1 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลยาง ตำบลเก่าขาม ตำบลยางใหญ่ ตำบล บุเปือย ตำบลสีวิเชียร ตำบลโดมประดิษฐ์ ตำบลโซง อำเภอน้ำยืน และตำบลขี้เหล็ก ตำบลไพบูลย์ ตำบลตาเกา ตำบลโคกสะอาด อำเภอน้ำขุ่น จังหวัดอุบลราชธานี ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 1.2 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลถ้ำใหญ่ ตำบลที่วัง ตำบลน้ำตก ตำบล กะปาง อำเภอทุ่งสง ตำบลทุ่งโพธิ์ ตำบลสามตำบล ตำบลนาหมอบุญ อำเภอจุฬาภรณ์ และตำบลร่อนพิบูลย์ อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 1.3 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลวังนกแอ่น ตำบลชัยนาม ตำบลดินทอง ตำบลท่าหมื่นราม ตำบลพันชาลี อำเภอวังทอง และตำบลชมพู ตำบลเนินมะปราง ตำบลบ้านมุง ตำบลวังยาง ตำบลบ้านน้อยซุ้มขี้เหล็ก ตำบลวังโพรง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 2. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกากรณีร่างพระราช กฤษฎีกาทั้ง 3 ฉบับดังกล่าว มีแนวเขตปฏิรูปที่ดินบางส่วนอยู่ในพื้นที่ที่ควรสงวนไว้ไม่นำไปปฏิรูปที่ดิน สมควรที่ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมต้องประสานกับกรมป่าไม้เมื่อจะเข้าดำเนินการปฏิรูปที่ดินในพื้นที่ควร สงวนไว้ไม่นำไปปฏิรูปที่ดิน ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|
||||||||||||||||||||||||
106 | การแต่งตั้งรองประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (จำนวน 13 คน 1. นายยุคล ลิ้มแหลมทอง ฯลฯ) | กค | 23/02/2553 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งรองประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารเพื่อ
การเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จำนวน 13 คน ตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร พ.ศ. 2509 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เนื่องจากรองประธานกรรมการและกรรมการชุดเดิมได้ ดำรงตำแหน่งมาครบกำหนดสามปี ตามวาระแล้ว ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (23 กุมภาพันธ์ 2553) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ 1. นายยุคล ลิ้มแหลงทอง รองประธานกรรมการ ผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 2. นายวินัย กสิรักษ์ กรรมการอื่น ผู้แทนกรมส่งเสริมสหกรณ์ 3. นายเฉลิมพร พิรุณสาร กรรมการอื่น ผู้แทนสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม 4. นายวิชาญ อมรโรจนาวงศ์ กรรมการอื่น ผู้แทนธนาคารแห่งประเทศไทย 5. นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ กรรมการอื่น ผู้แทนกระทรวงการคลัง 6. นายประยูร รัตนเมธางกูร กรรมการอื่น ผู้แทนสหกรณ์การเกษตรผู้ถือหุ้น 7. นายจุลยุทธ หิรัณยะวสิต กรรมการอื่น 8. นายอัชพร จารุจินดา กรรมการอื่น 9. นายวิเชฐ ตันติวานิช กรรมการอื่น 10. นายวิโรจ อิ่มพิทักษ์ กรรมการอื่น 11. นายอำนวย ปะติเส กรรมการอื่น 12. นางจิรพร มีหลีสวัสดิ์ กรรมการอื่น 13. นายอำนวย ทงก๊ก กรรมการอื่น
|
||||||||||||||||||||||||
107 | รายงานการเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ปีงบประมาณ 2552 | กษ | 12/01/2553 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอรายงานการเงินกองทุนการปฏิรูป
ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ประเภทกองทุน การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ดังนี้ 1. รายงานแสดงฐานะการเงิน กองทุน ฯ มีสินทรัพย์หมุนเวียนรวม 4,763,654,224.05 บาท มีสิน ทรัพย์ไม่หมุนเวียนรวม 1,489,091,481.32 บาท มีสินทรัพย์รวม 6,252,745,705.37 บาท มีหนี้สินหมุน เวียนรวม 11,789,167.00 บาท มีหนี้สินไม่หมุนเวียนรวม 5,155,502.05 บาท รวมหนี้สิน 16,944,669.05 บาท มีสินทรัพย์สุทธิรวม 6,235,801,036.32 บาท 2. รายงานแสดงผลการดำเนินงาน กองทุน ฯ มีรายได้จากการดำเนินงานรวม 211,403,524.11 บาท และมีค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานรวม 21,504,300.68 บาท โดยมีรายได้สูง (ต่ำ) กว่าค่าใช้จ่ายสุทธิ 189,899,223.43 บาท 3. รายงานรับ-จ่ายเงิน กองทุน ฯ มีรายรับ 985,618,079.32 บาท มีรายจ่าย 1,084,246,731 บาท โดยมีเงินคงเหลือ ณ วันปลายงวด 649,233,628.16 บาท
|
||||||||||||||||||||||||
108 | รายงานการเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ปีงบประมาณ 2551 | กษ | 12/01/2553 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอรายงานการเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดิน
เพื่อเกษตรกรรม ปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และให้เสนอสภาผู้แทน ราษฎรและวุฒิสภาต่อไป ดังนี้ 1. รายงานแสดงฐานะการเงิน กองทุน ฯ มีทรัพย์สินหมุนเวียน 6,312,771,074.22 บาท มีสินทรัพย์ไม่ หมุนเวียน 8,248,514.45 บาท มีสินทรัพย์ 6,312,019,588.67 บาท มีหนี้สินหมุนเวียน 2,866,013.50 บาท มี หนี้สินไม่หมุนเวียน 10,381.15 บาท มีหนี้สิน 2,876,394.65 บาท มีสินทรัพย์สุทธิ 6,318,143,194.02 บาท 2. รายงานแสดงผลการดำเนินงาน กองทุน ฯ มีรายได้จากการดำเนินงาน 827,110,967.77 บาท มีค่า ใช้จ่ายจากการดำเนินงาน 886,737,579 บาท มีรายได้สูง (ต่ำ) กว่าค่าใช้จ่ายจาการดำเนินงาน 59,626,661.23 บาท 3. รายงานรับ-จ่ายเงิน กองทุน ฯ มีรายรับ 1,335,260,909.07 บาท มีรายจ่าย 1,929,238,166.76 บาท มีเงินคงเหลือ ณ วันปลายงวด 747,858,685.84 บาท
|
||||||||||||||||||||||||
109 | การลดหย่อนค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม | กษ | 24/11/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบให้มีการลดหย่อนค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในการปฏิรูปที่ดินเพื่อ เกษตรกรรม ตามอัตราการเรียกเก็บค่าจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม ให้เหลือในอัตราร้อยละ 0.01 ตามราคา ประเมินทุนทรัพย์ ออกไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2555 ตามที่ระบุไว้ในร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง หลักเกณฑ์การลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเป็นพิเศษตามประมวลกฎหมายที่ดิน สำหรับ กรณีการโอนอสังหาริมทรัพย์ในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ 2. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) รับความ เห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่ให้ ส.ป.ก. จัดทำแผนการดำเนินงานที่ ชัดเจนในการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ และส่วนที่จะครบสัญญาเช่าซื้อภายในปี พ.ศ. 2555 รวมทั้งให้เร่งแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จก่อนที่จะครบกำหนดเวลาที่ระบุในร่างประกาศ ฯ เพื่อให้สามารถ ดำเนินการลดหย่อนค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในระยะ ยาว ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||
110 | การแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (นายศุภชัย บานพับทอง และนายเฉลิมพร พิรุณสาร) | กค | 21/07/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การ
เกษตร แทนกรรมการเดิม จำนวน 2 คน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (21 กรกฎาคม 2552) เป็นต้นไป โดยให้ผู้ที่ได้รับแต่งตั้งแทนอยู่ในตำแหน่งตามวาระของผู้ซึ่งตนแทน ตามนัยมาตรา 16 วรรคสอง แห่งพระราช บัญญัติธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร พ.ศ. 2509 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติธนาคาร เพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2519 ดังนี้ 1. นายศุภชัย บานพับทอง อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นกรรมการผู้แทนกรมส่งเสริมสหกรณ์ แทนนางสาวสุพัตรา ธนเสนีวัฒน์ 2. นายเฉลิมพร พิรุณสาร เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เป็นกรรมการ ผู้แทนสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม แทนนายอนันต์ ภู่ สิทธิกุล
|
||||||||||||||||||||||||
111 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน ในท้องที่จังหวัดเลย จำนวน 2 ฉบับ | กษ | 14/07/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน ในท้องที่จังหวัดเลย จำนวน 2 ฉบับ ที่สำนัก งานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้ 1.1 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลน้ำสวย ตำบลนาดินดำ อำเภอเมืองเลย ตำบลชมเจริญ อำเภอปากชม ตำบลนาดอกคำ ตำบลนาด้วง ตำบลท่าสะอาด ตำบลท่าสวรรค์ อำเภอนาด้วง ตำบลเอราวัณ อำเภอเอราวัณ และตำบลผาน้อย อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 1.2 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลวังทอง อำเภอนาวัง ตำบลหนองกุงแก้ว อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู และตำบลผาอินทร์แปลง ตำบลเอราวัณ ตำบลผาสามยอด ตำบล ทรัพย์ไพวัลย์ อำเภอเอราวัณ ตำบลหนองหญ้าปล้อง ตำบลโคกขมิ้น อำเภอวังสะพุง ตำบลโนนป่าซาง ตำบล โนนปอแดง ตำบลบ้านเพิ่ม อำเภอผาขาว ตำบลหนองหิน อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 2. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับร่างพระ ราชกฤษฎีกา ฯ ทั้งสองฉบับมีแนวเขตปฏิรูปที่ดินบางส่วนอยู่ในพื้นที่ที่ควรสงวนไว้ไม่นำไปปฏิรูปที่ดิน สมควรที่ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมต้องประสานกับกรมป่าไม้เมื่อจะเข้าดำเนินการปฏิรูปที่ดินในพื้นที่ดัง กล่าว ไปพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
112 | นโยบายการขอคืนที่ดินราชพัสดุ 1 ล้านไร่ เพื่อนำมาให้เกษตรกรเช่าทำการเกษตร | กค | 24/02/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. รับทราบสรุปผลการสัมมนา "หลอมรวมทุกกลไก 1 ล้านไร่ มิติใหม่ที่ราชพัสดุ" ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวัน ที่ 24-25 กรกฎาคม 2551 โดยในการสัมมนาเชิงนโยบายของนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และหัวหน้าส่วนราช การที่เกี่ยวข้องมีความเห็นสอดคล้องและพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการขับเคลื่อนโครงการนำที่ดินราชพัสดุ 1 ล้านไร่ มาจัดให้เกษตรกรเช่าทำการเกษตรตามนโยบายรัฐบาล สำหรับข้อสรุปในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการที่ ได้มีการแบ่งกลุ่มตามภาคต่าง ๆ รวม 5 กลุ่ม ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ ภาคตะวัน ออกเฉียงเหนือในหัวข้อการบริหารจัดการที่ดินเพื่อเกษตรกรรม การบริหารจัดการอย่างครบวงจรสำหรับภาค เกษตร การบริหารจัดการอย่างครบวงจรสำหรับภาคการตลาด การคัดเลือกกลุ่มผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และการบริหารจัดการอย่างยั่งยืนนั้น ได้ข้อสรุปว่าควรดำเนินการในรูปของคณะกรรมการ ตามที่กระทรวงการ คลังเสนอ และเห็นชอบในหลักการการดำเนินการตามผลการสัมมนาซึ่งเป็นการดำเนินการตามนโยบายของ คณะรัฐมนตรีที่ได้แถลงต่อรัฐสภาในการจัดหาที่ดินทำกินให้แก่เกษตรกรยากจนในรูปของธนาคารที่ดิน 2. คณะรัฐมนตรีเห็นว่าในการจัดหาที่ดินทำกินให้แก่เกษตรกรยากจนในรูปธนาคารที่ดิน กระทรวง การคลังควรเป็นผู้กำหนดนโยบาย หลักเกณฑ์ มาตรการและเงื่อนไข ตลอดจนกำกับดูแลการนำที่ดินราชพัสดุ มาให้เกษตรกรเช่าทำการเกษตร โดยให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมรับไปดำเนินการ เนื่องจาก มีความพร้อมและเคยดำเนินการในเรื่องนี้อยู่แล้ว ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลัง (กรมธนารักษ์) และกระทรวง เกษตรและสหกรณ์ (สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม) รับไปประสานการปฏิบัติให้สอดคล้องกับกฎ หมายต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||
113 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน ในท้องที่จังหวัดกระบี่ จังหวัดเลย และจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 4 ฉบับ | กษ | 10/02/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา จำนวน 4 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ 1.1 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลห้วยยูง ตำบลโคกยาง อำเภอเหนือคลอง และตำบลเพหลา ตำบลพรุดินนา อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 1.2 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลเขาทอง อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 1.3 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลห้วยสีเสียด อำเภอภูหลวง ตำบลปวนพุ ตำบลหนองหิน ตำบลตาดข่า อำเภอหนองหิน และตำบลห้วยส้ม อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ ดิน พ.ศ. .... 1.4 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลเขิน อำเภอน้ำเกลี้ยง จังหวัดศรีสะเกษ ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 2. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เกี่ยวกับร่างพระ ราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลห้วยยูง ตำบลโคกยาง อำเภอเหนือคลอง และตำบลเพหลา ตำบล พรุดินนา อำเภอคลงท่อม จังหวัดกระบี่ ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... มีแนวเขตปฏิรูปที่ดินบางส่วนอยู่ในพื้นที่ ที่ควรสงวนไว้ไม่นำไปปฏิรูปที่ดิน สมควรที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมต้องประสานกับกรมป่าไม้ เมื่อจะเข้าดำเนินการปฏิรูปที่ดินในพื้นที่ที่ควรสงวนไว้ไม่นำไปปฏิรูปที่ดิน ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|
||||||||||||||||||||||||
114 | แนวทางแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินเกษตรกรสภาประชาชน 4 ภาค | กษ | 03/02/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบในหลักการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของเกษตรกรสภาประชาชน 4 ภาค ตามมติที่ประชุมคณะ กรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินเกษตรกรสภาประชาชน 4 ภาค ครั้งที่ 1/2552 วันที่ 26 มกราคม 2552 โดยให้ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เป็นผู้จัดซื้อที่ดินและดำเนินการจัดที่ดินให้แก่สมาชิกเกษตรกร สภาประชาชน 4 ภาค และให้ ส.ป.ก. จัดทำสัญญาเช่าซื้อกับเกษตรกรผู้ได้รับการจัดที่ดินทำกิน กำหนดระยะเวลา ตามสัญญา 25 ปี โดยปลอดดอกเบี้ยในระยะเวลา 5 ปีแรก เริ่มชำระหนี้ในปีที่ 6-25 ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ของราคาที่ดินที่จัดซื้อ ทั้งนี้ ให้ ส.ป.ก. ดำเนินการตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2519 และ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2532 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ สำหรับ งบประมาณรายจ่ายที่จะต้องใช้ในการดำเนินการจัดซื้อที่ดิน ให้ดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณ 2. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคม แห่งชาติ ที่เห็นควรให้ความสำคัญกับเกษตรกรกลุ่มอื่นที่ยังขาดโอกาสในการรวมกลุ่มเพื่อเรียกร้องขอสิทธิในที่ทำกิน โดยเร่งสำรวจความต้องการที่ทำกินของเกษตรกรที่ยังขาดโอกาส และไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยประสานกับหน่วย งานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอใช้ประโยชน์จากที่ดินทิ้งร้างเพื่อลดภาระด้านงบประมาณในการจัดซื้อที่ดินจากเอกชน และควร คำนึงถึงศักยาภาพและขนาดของที่ดินที่เหมาะสมในการประกอบกิจกรรมทางการเกษตร รวมทั้งควรกำหนดแนวทาง การใช้ประโยชน์ในที่ดินที่จัดหาให้กับเกษตรกรอย่างเป็นระบบ โดยให้ใช้แนวทางการพัฒนาตามปรัชญาเศรษฐกิจพอ เพียง และส่งเสริมให้เกษตรกรรวมกลุ่มกันเพื่อเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้และร่วมกันดำเนินกิจกรรมเพื่อประโยชน์ ของส่วนรวมอย่างแท้จริง ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
||||||||||||||||||||||||
115 | ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวม 3 ฉบับ | กษ | 20/01/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงรวม 3 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตาม ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ 1.1 ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการและอำนาจหน้าที่ของกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ 1.2 ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กระทรวงเกษตร และสหกรณ์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการและอำนาจหน้าที่ของสำนักงานการปฏิรูปที่ ดินเพื่อเกษตรกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 1.3 ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการและอำนาจหน้าที่ของสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ 2. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับข้อสังเกตของสำนักงาน ก.พ.ร. เกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วน ราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. .... ที่ระบุอำนาจหน้าที่สำนักงานพัฒนาระบบ บริหารในร่างข้อ 20(13) ว่าไม่จำเป็นต้องระบุให้รับผิดชอบงานขึ้นตรงต่อปลัดกระทรวง เนื่องจากปลัดกระทรวง อาจมอบให้รองปลัดกระทรวงที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้นำการบริหารการเปลี่ยนแปลงกำกับดูแลสำนักพัฒนาระบบ บริหารก็ได้ ไปหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและสำนักงาน ก.พ.ร. ให้ได้ข้อยุติ
|
||||||||||||||||||||||||
116 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฎิรูปที่ดินในที่จำแนกออกจากป่าไม้ถาวรตามมติคณะรัฐมนตรีในท้องที่จังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 3 ฉบับ | กษ | 27/11/2551 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดินในที่จำแนกออกจากป่าไม้ถาวรตาม มติคณะรัฐมนตรีในท้องที่จังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 3 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ พิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ 1.1 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลถ้ำกระต่ายทอง และตำบลเขา คีริส อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 1.2 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลท่าไม้ และตำบลวังควง อำเภอ พรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 1.3 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลบึงทับแรต ตำบลหนองหลวง ตำบลลานกระบือ ตำบลจันทิมา ตำบลโนนพลวง อำเภอลานกระบือ และตำบลวังตะแบก ตำบลคุย บ้านโอง ตำบลคลองพิไกร อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 2. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกากรณีที่ ร่างพระราชกฤษฎีกาตามข้อ 1.1 และข้อ 1.2 ทับซ้อนกับพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตต์หวงห้ามที่ดิน ป่าแม่ระกา ในท้องที่ตำบลท่าไม้ อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพ็ชร์ พ.ศ. 2492 และร่างพระราช กฤษฎีกาตามข้อ 1.3 ปรากฏการทับซ้อนกับพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตต์หวงห้ามที่ดิน ป่าหนองคล้า ในท้องที่ตำบลลานกระบือ อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพ็ชร์ พ.ศ. 2492 หากจะนำที่ดินที่ได้ หวงห้ามไว้มาปฏิรูปที่ดิน จะต้องได้รับความยินยอมจากกระทรวงการคลังเสียก่อน ตามพระราชบัญญัติ การปฏิรูปที่ดิน ฯ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมสมควรประสานกับกรมป่าไม้และกระทรวง การคลังเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|
||||||||||||||||||||||||
117 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน ในท้องที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดกระบี่ จังหวัดพังงา จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 5 ฉบับ | กษ | 04/11/2551 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน ในท้องที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดกระบี่ จังหวัดพังงา จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 5 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ พิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ 1.1 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลควนกรด ตำบลเขาขาว ตำบลนาไม้ไผ่ ตำบลเขาโร อำเภอทุ่งสง และตำบลบางขัน ตำบลบ้านลำนาว อำเภอบางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้เป็นเขต ปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 1.2 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลเขาเขน ตำบลเขาต่อ อำเภอปลายพระยา และตำบลนาเหนือ ตำบลเขาใหญ่ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 1.3 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลช้างกลาง อำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรี ธรรมราช ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 1.4 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลบ่อสลี อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ให้ เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 1.5 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลบ่อไทย ตำบลวังท่าดี ตำบลท่าด้วง อำเภอ หนองไผ่ และตำบลสระแก้ว อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 2. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เกี่ยวกับร่างพระ ราชกฤษฎีกาตามข้อ 1.1 ข้อ 1.2 ข้อ 1.3 และ ข้อ 1.5 มีแนวเขตปฏิรูปที่ดินบางส่วนอยู่ในพื้นที่ที่ควรสงวนไว้ไม่ นำไปปฏิรูปที่ดิน สมควรที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมต้องประสานกับกรมป่าไม้เมื่อจะเข้าดำเนิน การปฏิรูปที่ดินในพื้นที่ดังกล่าว ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|
||||||||||||||||||||||||
118 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน ในท้องที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดกระบี่ จังหวัดพังงา จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 5 ฉบับ | กษ | 04/11/2551 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน ในท้องที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดกระบี่ จังหวัดพังงา จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 5 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ พิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ 1.1 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลควนกรด ตำบลเขาขาว ตำบลนาไม้ไผ่ ตำบลเขาโร อำเภอทุ่งสง และตำบลบางขัน ตำบลบ้านลำนาว อำเภอบางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้เป็นเขต ปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 1.2 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลเขาเขน ตำบลเขาต่อ อำเภอปลายพระยา และตำบลนาเหนือ ตำบลเขาใหญ่ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 1.3 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลช้างกลาง อำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรี ธรรมราช ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 1.4 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลบ่อสลี อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ให้ เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 1.5 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลบ่อไทย ตำบลวังท่าดี ตำบลท่าด้วง อำเภอ หนองไผ่ และตำบลสระแก้ว อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 2. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เกี่ยวกับร่างพระ ราชกฤษฎีกาตามข้อ 1.1 ข้อ 1.2 ข้อ 1.3 และ ข้อ 1.5 มีแนวเขตปฏิรูปที่ดินบางส่วนอยู่ในพื้นที่ที่ควรสงวนไว้ไม่ นำไปปฏิรูปที่ดิน สมควรที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมต้องประสานกับกรมป่าไม้เมื่อจะเข้าดำเนิน การปฏิรูปที่ดินในพื้นที่ดังกล่าว ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|
||||||||||||||||||||||||
119 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน ในท้องที่จังหวัดเลย จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดลำพูน จังหวัดลำปาง จังหวัดแพร่ จังหวัดตาก จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดสุโขทัย จังหวัดกระบี่ และจังหวัดสงขลา จำนวน 24 ฉบับ | กษ | 04/11/2551 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน ในท้องที่จังหวัดเลย จังหวัดพิษณุโลก จังหวัด ลำพูน จังหวัดลำปาง จังหวัดแพร่ จังหวัดตาก จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดสุโขทัย จังหวัดกระบี่ และจังหวัดสงขลา จำนวน 24 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างพระราชกฤษฎีกาทั้ง 24 ฉบับมีสาระสำคัญคือ กำหนดเขตปฏิรูปที่ดินในท้องที่ ดังต่อไปนี้ 1.1 ตำบลเขาหลวง ตำบลทรายขาว และตำบลวังสะพุง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย 1.2 ตำบลศรีสงคราม อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย 1.3 ตำบลบ้านกลาง ตำบลแก่งโสภา ตำบลวังนกแอ่น อำเภอวังทอง ตำบลบ้านยาง อำเภอวัดโบสถ์ และตำบลดอนทอง อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก 1.4 ตำบลท่าสะแก อำเภอชาติตระการ ตำบลหนองกะท้าว ตำบลบ้านพร้าว ตำบลบ้านแยง ตำบล ห้วยเฮี้ย อำเภอนครไทย และตำบลบ้านกลาง ตำบลแก่งโสภา อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก 1.5 ตำบลตะเคียนปม อำเภอทุ่งหัวช้าง และตำบลป่าไผ่ ตำบลลี้ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน 1.6 ตำบลทาปลาดุก ตำบลทาสบเส้า ตำบลทาทุ่งหลวง ตำบลทากาศ ตำบลทาขุมเงิน และตำบล ทาแม่ลอบ อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน 1.7 ตำบลแม่ถอด และตำบลแม่ปะ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง 1.8 ตำบลบ้านร้อง ตำบลปงเตา ตำบลบ้านแหง ตำบลนาแก ตำบลหลวงเหนือ ตำบลหลวงใต้ และ ตำบลแม่ตีบ อำเภองาว จังหวัดลำปาง 1.9 ตำบลร่องเคาะ อำเภอวังเหนือ ตำบลแม่สุก ตำบลวิเชตนคร ตำบลปงดอน ตำบลแจ้ห่ม อำเภอ แจ้ห่ม และตำบลแจ้ซ้อน ตำบลเมืองปาน ตำบลบ้านขอ อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง 1.10 ตำบลแม่ตีบ ตำบลบ้านโป่ง ตำบลบ้านหวด อำเภองาว และตำบลจางเหนือ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง 1.11 ตำบลสะเอียบ ตำบลเตาปูน และตำบลบ้านกลาง อำเภอสอง จังหวัดแพร่ 1.12 ตำบลบ้านหนุน ตำบลห้วยหม้าย อำเภอสอง และตำบลทุ่งแค้ว อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่ 1.13 ตำบลย่านรี อำเภอสามเงา และตำบลท้องฟ้า ตำบลเกาะตะเภา อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก 1.14 ตำบลวังจันทร์ ตำบลวังหมัน อำเภอสามเงา ตำบลโป่งแดง ตำบลไม้งาม ตำบลวังประจบ ตำบล น้ำรึม อำเภอเมืองตาก และตำบลสมอโคน อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก 1.15 ตำบลศิลา และตำบลตาดกลอย อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ 1.16 ตำบลน้ำร้อน ตำบลตะเบาะ ตำบลนายม ตำบลวังชมพู ตำบลระวิง ตำบลห้วยสะแก อำเภอ เมืองเพชรบูรณ์ และตำบลบ่อไทย ตำบลห้วยโป่ง ตำบลวังโบสถ์ อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ 1.17 ตำบลท่าอิบุญ ตำบลห้วยไร่ ตำบลบ้านติ้ว ตำบลปากช่อง ตำบลบ้านหวาย ตำบลบ้านกลาง และตำบลช้างตะลูด อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ 1.18 ตำบลบ้านแก่ง อำเภอศรีสัชนาลัย และตำบลกลางดง ตำบลไทยชนะศึก อำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย 1.19 ตำบลคลองหิน อำเภออ่าวลึก และตำบลทับปริก ตำบลเขาคราม ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมือง กระบี่ จังหวัดกระบี่ 1.20 ตำบลคลองท่อมใต้ ตำบลคลองพน ตำบลห้วยน้ำขาว และตำบลทรายขาว อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ 1.21 ตำบลคลองท่อมเหนือ และตำบลคลองพน อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ 1.22 ตำบลสำนักแต้ว อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา 1.23 ตำบลบ้านนา ตำบลสะพานไม้แก่น อำเภอจะนะ และตำบลสะกอม อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา 1.24 ตำบลจะโหนง ตำบลคลองเปียะ ตำบลนาหว้า ตำบลแค อำเภอจะนะ ตำบลพิจิตร ตำบลนา หม่อม ตำบลคลองหรัง อำเภอนาหม่อม และตำบลบ้านพรุ ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 2. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาที่มีข้อสังเกตว่าร่าง พระราชกฤษฎีกาทั้ง 24 ฉบับ นั้นมีแนวเขตปฏิรูปที่ดินบางส่วนอยู่ในพื้นที่ควรสงวนไว้ไม่นำไปปฏิรูปที่ดินสมควรที่ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมต้องประสานกับกรมป่าไม้เพื่อเข้าดำเนินการปฏิรูปที่ดินในพื้นที่ดังกล่าว ตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดิน ฯ
|
||||||||||||||||||||||||
120 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน ในท้องที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดกระบี่ จังหวัดพังงา จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 5 ฉบับ | กษ | 04/11/2551 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน ในท้องที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดกระบี่ จังหวัดพังงา จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 5 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ พิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ 1.1 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลควนกรด ตำบลเขาขาว ตำบลนาไม้ไผ่ ตำบลเขาโร อำเภอทุ่งสง และตำบลบางขัน ตำบลบ้านลำนาว อำเภอบางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้เป็นเขต ปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 1.2 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลเขาเขน ตำบลเขาต่อ อำเภอปลายพระยา และตำบลนาเหนือ ตำบลเขาใหญ่ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 1.3 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลช้างกลาง อำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรี ธรรมราช ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 1.4 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลบ่อสลี อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ให้ เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 1.5 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลบ่อไทย ตำบลวังท่าดี ตำบลท่าด้วง อำเภอ หนองไผ่ และตำบลสระแก้ว อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 2. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เกี่ยวกับร่างพระ ราชกฤษฎีกาตามข้อ 1.1 ข้อ 1.2 ข้อ 1.3 และ ข้อ 1.5 มีแนวเขตปฏิรูปที่ดินบางส่วนอยู่ในพื้นที่ที่ควรสงวนไว้ไม่ นำไปปฏิรูปที่ดิน สมควรที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมต้องประสานกับกรมป่าไม้เมื่อจะเข้าดำเนิน การปฏิรูปที่ดินในพื้นที่ดังกล่าว ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|