ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 4 จากทั้งหมด 10 หน้า แสดงรายการที่ 61 - 80 จากข้อมูลทั้งหมด 195 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
61 | ขออนุมัติงบประมาณจ่ายค่าชดเชยพิเศษแทนการจัดสรรที่ดินแปลงอพยพโครงการเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ | กษ | 03/02/2558 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้ ๑.๑ อนุมัติให้มีการจ่ายเงินชดเชยพิเศษแทนการจัดสรรที่ดินแปลงอพยพให้แก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ตามผลการสำรวจของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการจ่ายเงินค่าชดเชยพิเศษแทนการจัดสรรที่ดินแปลงอพยพในโครงการเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และคณะกรรมการพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไขและจำนวนเงินชดเชยพิเศษแทนการจัดสรรที่ดินแปลงอพยพ จังหวัดลพบุรี จำนวน ๒๗ ราย รายละ ๑๗๐,๐๐๐ บาท รวมเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น ๔,๕๙๐,๐๐๐ บาท ๑.๒ ให้คณะกรรมการพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ฯ ทำหน้าที่กำกับดูแลการจ่ายเงินให้ถูกต้องครบถ้วนตรงตามบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิและจำนวนเงินชดเชยพิเศษฯ โดยให้มีอำนาจหน้าที่พิจารณาและควบคุมการโอนจ่ายเงินชดเชยพิเศษฯ ให้ถูกต้องครบถ้วนตรงตามบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ และจำนวนเงินชดเชยพิเศษฯ โดยในการจ่ายเงินให้จ่ายด้วยวิธีโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร (จ่ายตรง) ตามบัญชีรายชื่อบุคคลผู้มีสิทธิ โดยถือความเห็นของคณะกรรมการพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ฯ เป็นหลักฐานในการจ่ายเงิน สำหรับราษฎรส่วนที่เหลือที่อยู่ระหว่างพิจารณา จำนวน ๑,๓๓๐ ราย เมื่อคณะกรรมการพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ฯ พิจารณาให้ได้รับสิทธิเงินชดเชยพิเศษฯ เพิ่ม จึงจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณางบประมาณรายจ่ายให้กับราษฎรเป็นประเด็น ๆ ไป ๒. สำหรับงบประมาณในการดำเนินการให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ที่กระทรวงการคลังอนุมัติให้กันเงินไว้เบิกเหลื่อมปี โดยปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วน รวมทั้งประโยชน์สูงสุดของทางราชการและประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับเป็นสำคัญ และขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป โดยให้คณะกรรมการพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ฯ กำกับดูแลการจ่ายเงินให้เป็นไปอย่างถูกต้อง โปร่งใส ไม่ซ้ำซ้อน และสอดคล้องกับข้อเท็จจริง ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงบประมาณและคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐเกี่ยวกับการพิจารณาจ่ายค่าชดเชยสำหรับราษฎรส่วนที่เหลืออีก ไปประกอบการดำเนินการต่อไป ๓. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งรัดกระบวนการพิจารณาการจ่ายค่าชดเชยสำหรับราษฎรส่วนที่เหลืออีก ๑,๓๓๐ ราย ให้แล้วเสร็จโดยเร็วและให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีที่มีผู้ร้องเรียนว่าการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องหลายฝ่ายมีการทุจริตและมีการเลือกปฏิบัติจนเป็นเหตุให้ราษฎรไม่ได้รับเงินค่าชดเชยที่ดินหรือรับเงินค่าชดเชยพิเศษไม่ตรงกับความเป็นจริง แล้วรายงานผลการตรวจสอบให้คณะรัฐมนตรีทราบต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
62 | ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวม 12 ฉบับ | กษ | 02/12/2557 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวม ๑๒ ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการและอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการภายในกรมให้สอดคล้องกับภารกิจที่เพิ่มขึ้นและเหมาะสมกับสภาพของงานที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจตามอำนาจหน้าที่มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลยิ่งขึ้น ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งร่างกฎกระทรวงทั้ง ๑๒ ฉบับดังกล่าว ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลงนาม และประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ดังนี้
๑. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. .... ๒. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. .... ๓. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. .... ๔. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. .... ๕. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. .... ๖. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. .... ๗. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. .... ๘. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. .... ๙. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ๑๐. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. .... ๑๑. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. .... ๑๒. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... |
||||||||||||||||||||||||||||||
63 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลวังสมบูรณ์ อำเภอวังสมบูรณ์ ตำบลคลองไก่เถื่อน อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว และตำบลทุ่งขนาน ตำบลทับช้าง ตำบลปะตง ตำบลสะตอน ตำบลทรายขาว อำเภอสอยดาว ตำบลหนองตาคง ตำบลเทพนิมิต ตำบลทับไทร ตำบลโป่งน้ำร้อน ตำบลคลองใหญ่ อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... | กษ | 25/11/2557 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลวังสมบูรณ์ อำเภอวังสมบูรณ์ ตำบลคลองไก่เถื่อน อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว และตำบลทุ่งขนาน ตำบลทับช้าง ตำบลปะตง ตำบลสะตอน ตำบลทรายขาว อำเภอสอยดาว ตำบลหนองตาคง ตำบลเทพนิติ ตำบลทับไทร ตำบลโป่งน้ำร้อน ตำบลคลองใหญ่ อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลวังสมบูรณ์ อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดปราจีนบุรี ตำบลทุ่งขนาน ตำบลทับช้าง ตำบลปะตง ตำบลสะตอน ตำบลทรายขาว อำเภอสอยดาว ตำบลหนองตาคง ตำบลทับไทร ตำบลเทพนิมิต ตำบลโป่งน้ำร้อน และตำบลคลองใหญ่ อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. ๒๕๓๖ เพื่อกันเขตเทศบาลตำบลโป่งน้ำร้อนและเทศบาลตำบลทรายขาว ที่คณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติมิได้ส่งมอบให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมดำเนินการปฏิรูปที่ดินออกจากเขตปฏิรูปที่ดิน ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||
64 | การติดตามงานตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ด้านเศรษฐกิจ ประจำเดือนกันยายน 2556 | นร | 19/11/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายวราเทพ รัตนากร) เสนอ ดังนี้
๑. รายงานผลการติดตามงานตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ด้านเศรษฐกิจ ประจำเดือนกันยายน ๒๕๕๖ ประกอบด้วย การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและผู้ประกอบการเนื่องจากภาวะเงินเฟ้อและราคาน้ำมันเชื้อเพลิง การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยเพิ่มกำลังซื้อภายในประเทศสร้างสมดุลและความเข้มแข็งอย่างมีคุณภาพให้แก่ระบบเศรษฐกิจมหภาค การปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคล การส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุน (กองทุนหมู่บ้าน SML) การยกระดับราคาสินค้าเกษตรและให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งเงินทุน การปฏิรูปการจัดการที่ดิน (นโยบายที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) การเร่งเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศ การสนับสนุนการพัฒนางานศิลปหัตถกรรมและผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อการสร้างเอกลักษณ์และการผลิตสินค้าในท้องถิ่น (OTOP และ SMEs) และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาดำเนินการต่อไป ๒. การดำเนินการตามนโยบายสนับสนุนการพัฒนางานศิลปหัตถกรรมและผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อการสร้างเอกลักษณ์ในการผลิตสินค้าในท้องถิ่น (OTOP และ SMEs) เป็นงานที่มีความเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน จึงเห็นควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงอุตสาหกรรม หารือร่วมกันเพื่อพิจารณาแนวทางการบูรณาการการดำเนินงานในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้เห็นถึงภาพรวมและผลสำเร็จของการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมต่อไป ๓. การดำเนินการตามนโยบายด้านการปฏิรูปการจัดการที่ดิน เป็นเรื่องสำคัญที่เป็นประเด็นปัญหาที่มีความเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ประเทศในการลดความเหลื่อมล้ำ แต่ผลการดำเนินการยังไม่มีความคืบหน้าที่ชัดเจน จึงเห็นควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ร่วมกันพิจารณาแนวทางการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวต่อไป ๔. ให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณาเร่งรัดการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร กรณีขอขยายเวลาโครงการรับจำนำข้าว ประจำปีการผลิต ๒๕๕๕/๕๖ เนื่องจากเก็บเกี่ยวผลผลิตไม่ทัน
|
||||||||||||||||||||||||||||||
65 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลโพธิ์สัย และตำบลสวนจิก อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... | กษ | 03/09/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลโพธิ์สัย และตำบลสวนจิก อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลโพธิ์สัย และตำบลสวนจิก อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน เนื้อที่ ๔๖๖-๑-๑๙ ไร่ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมพิจารณาหลักเกณฑ์ในการจัดสรรที่ดินให้ราษฎรอย่างเหมาะสมโดยมีส่วนร่วมจากผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งของราษฎรภายหลัง ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||
66 | การดำเนินการกรณีศาลปกครองมีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการ (กระทรวงเกษตรและสหกรณ์) | นร10 | 19/07/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแนวทางการดำเนินการกรณีศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการ (กระทรวงเกษตรและสหกรณ์) ตามมติ ก.พ. ในการประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๕๖ เมื่อวันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๕๖ ตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ ดังนี้
๑. การกำหนดตำแหน่ง ให้ อ.ก.พ. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการกำหนดตำแหน่งเพื่อรองรับการแต่งตั้งนายสุรศักดิ์ แสงอร่าม ตามคำพิพากษาของศาลปกครอง ดังนี้ ๑.๑ กำหนดตำแหน่งผู้ตรวจราชการกรม (เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน ๙ ชช.) ตั้งแต่วันที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ ถึงวันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๑ ๑.๒ กำหนดตำแหน่งผู้ตรวจราชการกรม (ผู้อำนวยการ ระดับสูง) ตั้งแต่วันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๑ ซึ่งเป็นวันที่จัดตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญเข้าประเภท ตำแหน่ง สายงาน และระดับตำแหน่ง ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๕๑ ตามกฎ ก.พ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่ง พ.ศ. ๒๕๕๑ ที่ได้กำหนดให้ตำแหน่งผู้ตรวจราชการกรมเป็นตำแหน่งประเภทอำนวยการ ระดับสูง โดยให้กำหนดเลขที่ตำแหน่งให้เป็นเลขที่ตำแหน่งเดียวกับตำแหน่งที่นายสุรศักดิ์ แสงอร่าม ดำรงตำแหน่งในปัจจุบัน คือตำแหน่งเลขที่ ๒ และใส่ (ฉ) ไว้ท้ายเลขที่ตำแหน่ง ภายใต้เงื่อนไขว่ากำหนดเพื่อแต่งตั้งนายสุรศักดิ์ แสงอร่าม เป็นการเฉพาะราย และหากส่วนราชการมีตำแหน่งในประเภทและระดับเดียวกันว่าง และนายสุรศักดิ์ แสงอร่าม มีคุณสมบัติตรงตามคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนั้น ให้แต่งตั้งนายสุรศักดิ์ แสงอร่าม ในโอกาสแรกที่กระทำได้ และให้ยุบเลิกตำแหน่งที่กำหนดเป็นการเฉพาะราย (ฉ) นี้ เมื่อนายสุรศักดิ์ แสงอร่าม พ้นไป ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว ไม่กระทบกระเทือนถึงการใดที่นายสุรศักดิ์ แสงอร่าม ได้ปฏิบัติไปตามอำนาจและหน้าที่ และการรับเงินเดือนหรือผลประโยชน์อื่นใดที่ได้รับหรือมีสิทธิจะได้รับอยู่ก่อนได้รับคำสั่งให้กลับไปดำรงตำแหน่งตามเดิมหรือตำแหน่งอื่นในประเภทเดียวกันและระดับเดียวกัน ตามนัยมาตรา ๑๙ และมาตรา ๕๑ แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙ และตามมาตรา ๖๖ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๕๑ โดยอนุโลม ๒. การได้รับเงินเดือนและสิทธิประโยชน์ ให้นายสุรศักดิ์ แสงอร่าม ได้รับอัตราเงินเดือนและสิทธิประโยชน์ตามที่ได้รับอยู่เดิมก่อนการดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยมีผลย้อนหลังไปตั้งแต่วันที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ สำหรับการเลื่อนเงินเดือนให้ดำเนินการตามแนวทางปฏิบัติที่ ก.พ. กำหนดตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร ๑๐๐๘.๑/ว ๑๓ ลงวันที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๕๓ โดยใช้ผลการประเมินการปฏิบัติราชการในระหว่างที่ผู้นี้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ประกอบการพิจารณาเลื่อนเงินเดือน ตามหลักเกณฑ์และวิธีการเลื่อนเงินเดือนที่ ก.พ. กำหนด |
||||||||||||||||||||||||||||||
67 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าดงใหญ่ ในท้องที่ตำบลโคกมะม่วง ตำบลหูทำนบ อำเภอปะคำ ตำบลโนนดินแดง และตำบลลำนางรอง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ให้เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า พ.ศ. .... (เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่) | ทส | 25/06/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าดงใหญ่ ในท้องที่ตำบลโคกมะม่วง ตำบลหูทำนบ อำเภอปะคำ ตำบลโนนดินแดง และตำบลลำนางรอง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ให้เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดบริเวณที่ดินป่าดงใหญ่ ในท้องที่ตำบลโคกมะม่วง ตำบลหูทำนบ อำเภอปะคำ ตำบลโนนดินแดง และตำบลลำนางรอง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ให้เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ๒. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ (เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลเขาย่า อำเภอศรีบรรพต และตำบลชะมวง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. ....) เกี่ยวกับการเสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน หรือร่างพระราชกฤษฎีกาที่ต้องกำหนดแนวเขตที่ดินเพื่อดำเนินการในลักษณะเช่นเดียวกับร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดินต่อคณะรัฐมนตรี โดยประสานงานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม) ให้ได้ข้อยุติเกี่ยวกับแนวเขตในการดำเนินการตามร่างพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ว่าเป็นแนวเขตที่สามารถเข้าดำเนินการได้และไม่ทับซ้อนกับแนวเขตที่ได้มีการกำหนดไว้เป็นพื้นที่ดำเนินการตามกฎหมายอื่น แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||
68 | ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมฝนหลวงและการบินเกษตร และร่างกฎกระทรวงอื่นที่เกี่ยวข้อง รวม 3 ฉบับ | กษ | 23/04/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมฝนหลวงและการบินเกษตร และร่างกฎกระทรวงอื่นที่เกี่ยวข้อง รวม ๓ ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งร่างกฎกระทรวงในเรื่องนี้ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลงนาม และประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ดังนี้
๑. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ๑.๑ ให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร มีภารกิจเกี่ยวกับการปฏิบัติการฝนหลวงและการบินเกษตรทั้งระบบ โดยการทำฝน กำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์และแผนแม่บทเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำในชั้นบรรยากาศ และมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการของประเทศ รวมทั้งการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการทำฝนและการดัดแปรสภาพอากาศ ตลอดจนการให้บริการด้านการบินและการสื่อสารเพื่อสนับสนุนภารกิจด้านการเกษตรและอื่น ๆ โดยให้มีอำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด ๑.๒ ให้แบ่งส่วนราชการกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้แก่ สำนักงานเลขานุการกรม กองบริหารการบินเกษตร กองปฏิบัติการฝนหลวง และกองวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีฝนหลวง ๑.๓ ให้มีกลุ่มตรวจสอบภายใน และกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร รับผิดชอบงานขึ้นตรงต่ออธิบดี โดยให้มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด ๒. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการ และอำนาจหน้าที่ของสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยตัดอำนาจหน้าที่ในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการปฏิบัติการฝนหลวงและการบินเกษตร ของสำนักฝนหลวงและการบินเกษตร ออกจากสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย ๒.๑ ให้ยกเลิก (๙) ของข้อ ๒ แห่งกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. ๒๕๕๒ ๒.๒ ให้ยกเลิก (๑๖) ของ ก. ราชการบริหารส่วนกลาง ของข้อ ๓ แห่งกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. ๒๕๕๒ ๒.๓ ให้ยกเลิกข้อ ๑๙ แห่งกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. ๒๕๕๒ ๓. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตรเป็นส่วนราชการในกลุ่มภารกิจด้านบริหารจัดการทรัพยากรเพื่อการผลิต โดยให้ยกเลิกความใน (ข) ของข้อ ๘ แห่งกฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ พ.ศ. ๒๕๔๕ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน “(ข) กลุ่มภารกิจด้านบริหารจัดการทรัพยากรเพื่อการผลิต ๑. กรมชลประทาน ๒. กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ๓. กรมพัฒนาที่ดิน ๔. สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม” |
||||||||||||||||||||||||||||||
69 | รายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง แนวทางแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินเกษตรกรสภาประชาชน 4 ภาค (ครั้งที่ 5) | กษ | 19/03/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลความคืบหน้าการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง แนวทางแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินเกษตรกรสภาประชาชน ๔ ภาค (ครั้งที่ ๕) ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. ผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้แก่เกษตรกรสภาประชาชน ๔ ภาค (ครั้งที่ ๕) ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๓ จนถึงวันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๕ ๑.๑ รับคำเสนอขายที่ดิน จำนวน ๒๒ จังหวัด เนื้อที่ ๓๔,๐๖๖-๓-๖๔ ไร่ ๑.๒ เกษตรกรมาตรวจสอบสิทธิ จำนวน ๑,๗๔๘ ราย (ปัจจุบันเสียชีวิต ๓๐ ราย คงเหลือ ๑,๗๐๑ ราย) มีคุณสมบัติครบ ๑,๔๙๑ ราย ๑.๓ คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัด (คปจ.) เห็นชอบแผนการจัดซื้อที่ดิน จำนวน ๑๘ จังหวัด เกษตรกร จำนวน ๑,๐๓๔ ราย เนื้อที่ ๑๕,๔๕๔-๑-๗๐ ไร่ จำแนกเป็น ๑.๓.๑ ที่ดินที่ตั้งอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน คปจ. เห็นชอบแผนการจัดซื้อ จำนวน ๙๓๕ ราย เนื้อที่ ๑๔,๐๑๙-๐-๒๘ ไร่ จดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ให้ ส.ป.ก. แล้ว จำนวน ๘๓๒ ราย เนื้อที่ ๑๒,๕๗๖-๐-๕๒ ไร่ จัดทำสัญญาเช่าซื้อที่ดินกับเกษตรกรแล้ว จำนวน ๕๗๙ ราย เนื้อที่ ๘,๐๑๖-๑-๙๘ ไร่ ๑.๓.๒ ที่ดินตั้งอยู่นอกเขตปฏิรูปที่ดิน คปจ. เห็นชอบแผนการจัดซื้อ จำนวน ๓ จังหวัด เกษตรกร ๙๙ ราย เนื้อที่ ๑,๔๓๕-๑-๔๒ ไร่ ส.ป.ก. จัดทำแผนพัฒนาพื้นที่การเกษตรในแปลงที่ดินที่ได้จัดซื้อแล้วโดยใช้งบประมาณของ ส.ป.ก. จำนวน ๖ จังหวัด ขุดบ่อบาดาล ๓ บ่อ ขุดสระเก็บน้ำขนาดต่าง ๆ จำนวน ๗๙ สระ งบประมาณ ๔,๔๓๓,๔๗๕ บาท ๒. ปัญหาอุปสรรค ๒.๑ เกษตรกรที่ได้รับความช่วยเหลือไม่มาแสดงตนเพื่อขอรับการจัดที่ดิน ส่วนเกษตรกรที่แสดงตนแล้ว แต่ยังไม่ดำเนินการคัดเลือกแปลงที่ดินที่พึงพอใจเพื่อให้ ส.ป.ก. ดำเนินการจัดซื้อ ๒.๒ เกษตรกรที่คัดเลือกแปลงที่ดินแล้ว และ คปจ. ได้เห็นชอบแผนการจัดซื้อที่ดินแล้วต่อมาได้เปลี่ยนใจและประสงค์จะไปจัดหาที่ดินแปลงใหม่ที่จังหวัดอื่น ๒.๓ การจัดซื้อที่ดินที่อยู่นอกเขตปฏิรูปที่ดินต้องดำเนินการหลายขั้นตอน ต้องใช้เวลานาน เจ้าของที่ดินหลายรายไม่สามารถรอได้ จึงขอยกเลิกการเสนอขาย |
||||||||||||||||||||||||||||||
70 | การแต่งตั้งรองประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (จำนวน 13 คน 1. นายชวลิต ชูขจร ฯลฯ) | กค | 19/02/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งรองประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จำนวน ๑๓ คน แทนกรรมการเดิมที่จะครบวาระในวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ดังนี้
๑. นายชวลิต ชูขจร รองประธานกรรมการ ผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ๒. นายมนัส แจ่มเวหา กรรมการ ผู้แทนกระทรวงการคลัง ๓. นายสมชาย ชาญณรงค์กุล กรรมการ ผู้แทนกรมส่งเสริมสหกรณ์ ๔. นายวีระชัย นาควิบูลย์วงศ์ กรรมการ ผู้แทนสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ๕. นางฤชุกร สิริโยธิน กรรมการ ผู้แทนธนาคารแห่งประเทศไทย ๖. นายประยูร รัตนเมธางกูร กรรมการ ผู้แทนสหกรณ์การเกษตรผู้ถือหุ้น ๗. นายสมหมาย กู้ทรัพย์ กรรมการ ๘. นายธนรัชต์ วิเชียรรัตน์ กรรมการ ๙. นายวีรพล ปานะบุตร กรรมการ ๑๐. นายวศิน ธีรเวชญาณ กรรมการ ๑๑. นายวิรัติ ศักดิ์จิรพาพงษ์ กรรมการ ๑๒. นายทวีป ตันพิพัฒนกุล กรรมการ ๑๓. นายยรรยง พวงราช กรรมการ ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ เป็นต้นไป สำหรับนายวีรพล ปานะบุตร อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปกครอง สำนักงานอัยการสูงสุด ให้มีผลตั้งแต่วันที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการอัยการ เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
71 | การลดหย่อนค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม | กษ | 12/02/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการลดหย่อนค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ตามอัตราการเรียกเก็บค่าจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมให้เหลือในอัตราร้อยละ ๐.๐๑ ตามราคาประเมินทุนทรัพย์ ออกไปจนถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๘ ตามที่ระบุไว้ในร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง หลักเกณฑ์การลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเป็นพิเศษตามประมวลกฎหมายที่ดิน สำหรับกรณีการโอนอสังหาริมทรัพย์ในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรเร่งพิจารณาถึงการกำหนดมาตรการถาวรเพื่อให้สามารถดำเนินการลดหย่อนค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในระยะยาว โดยเร่งดำเนินการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงานและสามารถใช้เป็นแนวทางปฏิบัติได้ก่อนที่จะครบกำหนดเวลาที่ระบุในประกาศกระทรวงมหาดไทยที่จะขยายออกไป ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
72 | สรุปสถานการณ์รวมของไฟป่าและหมอกควันใน 9 จังหวัดภาคเหนือประจำสัปดาห์ที่ 1 | อื่นๆ | 12/02/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปสถานการณ์รวมของไฟป่าและหมอกควันใน ๙ จังหวัดภาคเหนือ (จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ พะเยา ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน แม่ฮ่องสอน และตาก) ในช่วง ๗ วัน ณ วันที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายปลอดประสพ สุรัสวดี) ประธานกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. ประเภทจังหวัด ๑.๑ จังหวัดเชียงราย เกิดไฟป่า ๑ ครั้ง รวมพื้นที่ ๒๓ ไร่ ค่า PM10 สูงสุด ๘๙ ๑.๒ จังหวัดเชียงใหม่ เกิดไฟป่า ๑ ครั้ง รวมพื้นที่ ๑ ไร่ ค่า PM10 สูงสุด ๘๖ ๑.๓ จังหวัดลำปาง เกิดไฟป่า ๒๗ ครั้ง ค่า PM10 สูงสุด ๑๓๒ ณ สถานี สำนักงานการประปาส่วนภูมิภาคแม่เมาะ (เกินค่ามาตรฐาน ๑๒๐) ๑.๔ จังหวัดลำพูน เกิดไฟป่า ๙๙ ครั้ง รวมพื้นที่ ๒๔๘ ไร่ ค่า PM10 สูงสุด ๙๐ ๑.๕ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังไม่มีรายงานการเกิดไฟป่า ค่า PM10 สูงสุด ๔๕ ๑.๖ จังหวัดน่าน เกิดไฟป่า ๑ ครั้ง รวมพื้นที่ ๖๐ ไร่ ค่า PM10 สูงสุด ๖๔ ๑.๗ จังหวัดแพร่ เกิดไฟป่า ๘ ครั้ง รวมพื้นที่ ๑,๓๑๐ ไร่ ค่า PM10 สูงสุด ๑๐๙ ๑.๘ จังหวัดพะเยา เกิดไฟป่า ๓ ครั้ง คิดเป็นพื้นที่ ๙ ไร่ ค่า PM10 สูงสุด ๗๓ ๑.๙ จังหวัดตาก เกิดไฟป่า ๑ ครั้ง รวมพื้นที่ ๒๐๐ ไร่ ค่า PM10 สูงสุด ๖๘ ๒. ประเภทพื้นที่ ๒.๑ พื้นที่ป่าอนุรักษ์ ๒๒๐ จุด ๒.๒ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ๑๖๑ จุด ๒.๓ พื้นที่การเกษตร ๕๐ จุด ๒.๔ พื้นที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ๑๐ จุด ๒.๕ พื้นที่สองข้างทางหลวง ๑๐ จุด ๒.๖ พื้นที่อื่น ๆ ๑๘ จุด
|
||||||||||||||||||||||||||||||
73 | การจำแนกประเภทที่ดินจังหวัดลำปางและจังหวัดสงขลา (ขอเปลี่ยนแปลงมติคณะรัฐมนตรีเดิมเฉพาะแห่ง) | กษ | 12/06/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ ๕ (ฝ่ายการเกษตร และการท่องเที่ยว) ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (นายชุมพล ศิลปอาชา) เป็นประธานกรรมการ ในการประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๕๕ เมื่อวันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๕๕ ดังนี้
๑. เห็นชอบข้อเสนอการจำแนกประเภทที่ดินพื้นที่ “ป่าแม่จาง” จังหวัดลำปาง (ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๔๓) โดยเปลี่ยนแปลงมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๑๓ จำแนกพื้นที่ป่าไม้ถาวร “ป่าแม่จาง” เนื้อที่ประมาณ ๓๖๘ ไร่ ออกให้เป็นที่ทำกินของราษฎรหรือเพื่อใช้ประโยชน์อย่างอื่น ตามกรอบของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๔๓ โดยมอบให้กรมที่ดินรับไปดำเนินการตามมติที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาที่ดิน ในการประชุมครั้งที่ ๕/๒๕๕๓ เมื่อวันที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ ๒. เห็นชอบการจำแนกประเภทที่ดินจังหวัดสงขลา (ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๒๕) โดยเปลี่ยนแปลงมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๒๕ เฉพาะในส่วนนอกเขตป่าไม้ถาวร ซึ่งไม่ได้สำรวจจำแนกประเภทที่ดิน ที่เดิมมอบให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมรับไปดำเนินการ เนื้อที่ประมาณ ๔,๗๖๐.๙๐๒ ตารางกิโลเมตร เห็นสมควรมอบให้คณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติพิจารณามอบพื้นที่ดังกล่าวให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับดำเนินการต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
74 | ร่างพระราชกฤษฎีกาโอนกรรมสิทธิ์ที่ธรณีสงฆ์ ในท้องที่ตำบลศาลาครุ อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี ของวัดท่าอิฐและของวัดบางบัวทอง ตำบลท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ให้แก่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. .... | พศ | 10/04/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาโอนกรรมสิทธิ์ที่ธรณีสงฆ์ ในท้องที่ตำบลศาลาครุ อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี ของวัดท่าอิฐและของวัดบางบัวทอง ตำบลท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ให้แก่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ โอนกรรมสิทธิ์ที่ธรณีสงฆ์ ในท้องที่ตำบลศาลาครุ อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี ของวัดท่าอิฐและของวัดบางบัวทอง ตำบลท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ให้แก่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพื่อนำมาใช้ในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ตามที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||
75 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลกรุงชิง อำเภอนบพิตำ และตำบลเขาน้อย อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... | กษ | 13/03/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในท้องที่ตำบลกรุงชิง อำเภอนบพิตำ และตำบลเขาน้อย อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลกรุงชิง อำเภอนบพิตำ และตำบลเขาน้อย อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการตามเงื่อนไขที่ทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกากำหนดว่า หากสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจะเข้าดำเนินการปฏิรูปที่ดินในพื้นที่ควรสงวนไว้ไม่นำมาปฏิรูปที่ดิน สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจะต้องประสานงานกับกรมป่าไม้ให้ได้ข้อยุติเสียก่อนที่จะเข้าดำเนินการในพื้นที่ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
76 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลน้ำตก และตำบลกะปาง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... | กษ | 13/03/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลน้ำตก และตำบลกะปาง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลน้ำตก และตำบลกะปาง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการตามเงื่อนไขที่ทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกากำหนดว่า หากสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจะเข้าดำเนินการปฏิรูปที่ดินในพื้นที่ควรสงวนไว้ไม่นำมาปฏิรูปที่ดิน สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจะต้องประสานงานกับกรมป่าไม้ให้ได้ข้อยุติเสียก่อนที่จะเข้าดำเนินการในพื้นที่ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
77 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลเขาย่า อำเภอศรีบรรพต และตำบลชะมวง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... | กษ | 28/02/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลเขาย่า อำเภอศรีบรรพต และตำบลชะมวง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ กำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลเขาย่า อำเภอศรีบรรพต และตำบลชะมวง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับการเข้าดำเนินการปฏิรูปที่ดินในพื้นที่ทับซ้อนกับเขตป่าไม้ถาวรตามมติคณะรัฐมนตรี หรือพื้นที่จำแนกออกจากเขตป่าไม้ถาวรที่มอบให้กรมที่ดินไปดำเนินการ ให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมประสานงานกับกรมพัฒนาที่ดิน กรมป่าไม้ และกรมที่ดิน เพื่อให้ได้ข้อยุติเสียก่อนที่จะเข้าดำเนินการในพื้นที่ดังกล่าว ไปพิจารณาดำเนินการก่อนเข้าไปดำเนินการในพื้นที่ด้วย ๓. ให้ทุกหน่วยงานรับความเห็นของเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาดำเนินการด้วยว่า ในการเสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน หรือร่างพระราชกฤษฎีกาที่ต้องกำหนดแนวเขตที่ดินเพื่อดำเนินการในลักษณะเช่นเดียวกับร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดินต่อคณะรัฐมนตรี บางครั้งพื้นที่ในการดำเนินการยังไม่เป็นที่ยุติว่าอยู่ในพื้นที่ที่ควรสงวนไว้ไม่ให้นำไปปฏิรูปที่ดินหรือไม่ หรือทับซ้อนกับแนวเขตที่ได้มีการกำหนดไว้เป็นพื้นที่ดำเนินการตามกฎหมายอื่น เช่น พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เป็นต้น หรือไม่ ซึ่งจะมีปัญหาในการตรากฎหมายและปัญหาในการดำเนินการ เมื่อกฎหมายดังกล่าวมีผลใช้บังคับแล้ว ดังนั้น เพื่อป้องกันมิให้เกิดปัญหาดังกล่าว ก่อนเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี หน่วยงานเจ้าของเรื่องต้องประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ได้ข้อยุติเสียก่อนว่าแนวเขตในการดำเนินการตามร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นแนวเขตที่สามารถเข้าดำเนินการได้ และไม่ทับซ้อนกับแนวเขตที่ได้มีการกำหนดไว้เป็นพื้นที่ดำเนินการตามกฎหมายอื่น
|
||||||||||||||||||||||||||||||
78 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลถ้ำใหญ่ อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... | กษ | 22/02/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลถ้ำใหญ่ อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ กำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลถ้ำใหญ่ อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวมีแนวเขตปฏิรูปที่ดินบางส่วนอยู่ในพื้นที่ที่ควรสงวนไว้ไม่นำไปปฏิรูปที่ดิน และร่างพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้แม้จะประกาศเป็นพระราชกฤษฎีกาได้ก็ตาม แต่สมควรที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมต้องประสานกับกรมป่าไม้โดยยังไม่เข้าไปดำเนินการในพื้นที่ที่กรมป่าไม้ได้สงวนไว้ จนกว่าจะทำความตกลงให้เป็นที่ยุติก่อนเข้าดำเนินการปฏิรูปที่ดินในพื้นที่ดังกล่าว รวมทั้งให้หน่วยงานเจ้าของเรื่องและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบและหาข้อยุติให้ได้เสียก่อนที่จะเสนอร่างพระราชกฤษฎีกามาดำเนินการ เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาความล่าช้าในการตรวจพิจารณาอีกต่อไป ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
79 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลเวียง ตำบลหงาว อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย และตำบลเชียงแรง อำเภอภูซาง ตำบลเชียงบาน อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... | นร | 13/02/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลเวียง ตำบลหงาว อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย และตำบลเชียงแรง อำเภอภูซาง ตำบลเชียงบาน อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ กำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลเวียง ตำบลหงาว อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย และตำบลเชียงแรง อำเภอภูซาง ตำบลเชียงบาน อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับแนวปฏิรูปที่ดินตามร่างพระราชกฤษฎีกาฯ ทับซ้อนกับพื้นที่ปาสงวนแห่งชาติ ป่าดอยทาและป่าดอยบ่อส้ม จังหวัดเชียงราย และยังไม่เป็นที่ยุติว่าสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได้กันพื้นที่ที่ไม่สมควรนำมาปฏิรูปที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติดังกล่าวออกแล้วหรือไม่ จึงเห็นควรให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมประสานกับกรมป่าไม้โดยยังไม่เข้าไปดำเนินการในพื้นที่ที่กรมป่าไม้ได้สงวนไว้ จนกว่าจะทำความตกลงให้เป็นที่ยุติก่อนเข้าดำเนินการปฏิรูปที่ดินในพื้นที่ดังกล่าว และให้หน่วยงานเจ้าของเรื่องและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบและหาข้อยุติให้ได้เสียก่อนที่จะเสนอร่างพระราชกฤษฎีกามาดำเนินการ เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาความล่าช้าในการตรวจพิจารณาอีกต่อไป ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
80 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลบ้านสา ตำบลเมืองมาย อำเภอแจ้ห่ม และตำบลบ้านแลง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... | กษ | 24/01/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลบ้านสา ตำบลเมืองมาย อำเภอแจ้ห่ม และตำบลบ้านแลง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ กำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน ในท้องที่ตำบลบ้านสา ตำบลเมืองมาย อำเภอแจ้ห่ม และตำบลบ้านแลง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง ภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกา ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกากรณีร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวมีแนวเขตปฏิรูปที่ดินบางส่วนอยู่ในพื้นที่ควรสงวนไว้ไม่นำไปปฏิรูปที่ดิน สมควรที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมต้องประสานกับกรมป่าไม้เมื่อจะเข้าดำเนินการปฏิรูปที่ดินในพื้นที่ดังกล่าว ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|
.....