ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 3 จากทั้งหมด 10 หน้า แสดงรายการที่ 41 - 60 จากข้อมูลทั้งหมด 195 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
41 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พ.ศ. .... | มท | 11/04/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลร่อนทอง ตำบลกำเนิดนพคุณ ตำบลแม่รำพึง และตำบลพงศ์ประศาสน์ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและกระทรวงอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการกำหนดใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทต่าง ๆ ควรพิจารณาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสภาพแวดล้อม พื้นที่ลุ่มน้ำ แหล่งศิลปกรรม โดยพิจารณามิให้เป็นอุปสรรคต่อการจัดสร้างระบบรวบรวมหรือระบบบำบัด/กำจัดมลพิษ และการกำหนดพื้นที่การใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อกิจการอื่น ๆ ที่เป็นการใช้ประโยชน์ที่ดินรองของการใช้ประโยชน์ที่ดินหลักในแต่ละประเภท ควรมีการจัดทำฐานข้อมูลที่เป็นปัจจุบันและเผยแพร่ต่อสาธารณะ รวมทั้งการกำหนดที่ดินประเภทอนุรักษ์ป่าไม้ และเพิ่มประเภทโรงงานในร่างกฎกระทรวงฯ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้กรมโยธาธิการและผังเมืองร่วมกับสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมดำเนินการตรวจสอบแนวเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมให้ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง และให้กรมโยธาธิการและผังเมืองกำกับดูแลเจ้าพนักงานท้องถิ่นให้ควบคุมและอนุญาตการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เป็นไปตามผังเมืองรวมชุมชนบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอนุญาตประกอบกิจการโรงงานตามบัญชีแนบท้ายร่างกฎกระทรวงฯ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
42 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการชำระราคาและค่าทดแทนที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กษ | 15/11/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการชำระราคาและค่าทดแทนที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการชำระราคาและค่าทดแทนที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จัดซื้อ โดยให้จ่ายเป็นเงินสดทั้งหมด ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณที่เห็นควรให้ ส.ป.ก. ปรับปรุงกฎหมายการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในส่วนที่เกี่ยวกับการชำระเงินให้สอดคล้องกับหลักการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๕๘ ที่เห็นชอบในหลักการของแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ (National e-Payment Master Plan) ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาระบบการชำระเงินของประเทศไทยให้เข้าสู่ระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) อย่างครบวงจร และส่งเสริม e-Payment ในทุกภาคส่วน รวมทั้งควรกำหนดเป้าหมายการดำเนินงานให้เหมาะสมและชัดเจนสอดคล้องกับสถานะทางการเงินของกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม รวมทั้งจัดทำแผนที่จะดำเนินงานในอนาคต ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
43 | การแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (นายสมปอง อินทร์ทอง และนายสมบูรณ์ จิตเป็นธม) | กค | 08/11/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จำนวน ๒ คน แทนผู้ที่เกษียณอายุราชการและลาออก โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๙) เป็นต้นไป และให้ผู้ที่ได้รับแต่งตั้งอยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของกรรมการซึ่งได้แต่งตั้งไว้แล้ว ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้
๑. นายสมปอง อินทร์ทอง ผู้แทนสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม แทน นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส ๒. นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้แทนธนาคารแห่งประเทศไทย แทน นางฤชุกร สิริโยธิน
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
44 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลเขาทราย อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... | กษ | 01/11/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลเขาทราย อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลเขาทราย อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมติดตามดูแลให้เกษตรกรที่ได้รับการจัดสรรที่ดินสามารถประกอบอาชีพเกษตรกรรมที่มั่นคง และรักษาที่ดินที่ได้รับเพื่อเป็นแหล่งประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืน เป็นไปตามเจตนารมณ์และขั้นตอนตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด และร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณากำหนดแนวทางการใช้ประโยชน์ที่ดินให้สอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่และความต้องการของตลาด รวมทั้งสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลที่เหมาะสมกับเงื่อนไขการพัฒนาในพื้นที่ อาทิ การส่งเสริมการทำเกษตรแปลงใหญ่ และเกษตรกรรมแม่นยำสูง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิตในการผลิตพืชกระแสหลัก และการสนับสนุนทางเลือกในการทำเกษตรกรรมยั่งยืน เช่น เกษตรอินทรีย์ ฯลฯ ให้กับเกษตรกรที่มีความพร้อม เพื่อพัฒนาอาชีพและรายได้ ควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและทรัพยากรธรรมชาติของเกษตรกรและชุมชน ไปพร้อม ๆ กัน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
45 | ร่างพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กษ | 18/10/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาร่วมกับร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย พ.ศ. .... โดยให้เป็นไปตามหลักนิติธรรม ธรรมาภิบาล และนโยบายของรัฐบาล และให้รับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐที่เห็นควรมีมาตรการหรือหลักเกณฑ์ในการตรวจสอบการได้มาของที่ดินที่จะนำไปปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมอย่างละเอียดรอบคอบ และกำหนดเรื่องการเปลี่ยนมือการถือครองที่ดินเพื่อแก้ไขการเปลี่ยนมือไปสู่กลุ่มทุนและการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนในรูปแบบแปลงรวมให้มีความชัดเจน รวมทั้งควรพิจารณาการบริหารจัดการพื้นที่ปฏิรูปที่ไม่เหมาะสมต่อการประกอบเกษตรกรรมให้รอบคอบ และเพิ่มเติมข้อความในมาตรา ๒๙/๑ (ร่างมาตรา ๗) เป็น “ในกรณีมีผู้ประสงค์จะขายที่ดินเพื่อเกษตรกรรมซึ่งมิได้อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน และอยู่นอกเขตที่ดินของรัฐ ให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมมีอำนาจจัดซื้อที่ดินนั้น เพื่อนำมาดำเนินการตามพระราชบัญญัตินี้ได้ และให้ถือเสมือนว่าเป็นที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน โดยไม่ต้องดำเนินการกำหนดเขตที่ดินนั้นให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดินตามมาตรา ๒๕” และไม่ขัดข้องหากเป็นที่ดินที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได้มาโดยการจัดซื้อ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรมีการวางแผนและลำดับความสำคัญในการดำเนินงานโดยเฉพาะในระยะเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการในรัฐบาลปัจจุบัน ให้ความสำคัญกับการเร่งนำคืนที่ดินที่ถูกนำไปใช้อย่างไม่ถูกต้อง เร่งปรับปรุงและพัฒนาที่ดินที่มีอยู่และที่ได้รับคืนมาเพื่อจัดสรรให้กับเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกิน การจัดหาที่ดินที่อยู่นอกเขตปฏิรูปที่ดินควรพิจารณาตามความจำเป็นเฉพาะในพื้นที่ที่มีศักยภาพทางการเกษตรและมีราคาที่เป็นธรรม โดยในการดำเนินงานควรต้องยึดพระราชบัญญัติฯ กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง เป็นกรอบแนวทางปฏิบัติอย่างเคร่งครัดและมีความต่อเนื่อง ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรองและกรอบระยะเวลาของร่างพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
46 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงเกษตรและสหกรณ์) (จำนวน 10 ราย 1. นายสุรพงษ์ เจียสกุล ฯลฯ) | กษ | 30/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน ๑๐ ราย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๙ เป็นต้นไป เพื่อทดแทนผู้เกษียณอายุราชการและสับเปลี่ยนหมุนเวียน ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้
๑. นายสุรพงษ์ เจียสกุล ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๒. นายนำชัย พรหมมีชัย ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๓. นายธนิตย์ เอนกวิทย์ ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๔. นายสมชาย ชาญณรงค์กุล ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ๕. นายสมปอง อินทร์ทอง ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ๖. นายอภัย สุทธิสังข์ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมปศุสัตว์ ๗. นางบริสุทธิ์ เปรมประพันธ์ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ๘. นายสุวิทย์ ชัยเกียรติยศ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ๙. นางสุดารัตน์ วัชรคุปต์ เหล่าวิชยา ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมหม่อนไหม ๑๐. นายสัญชัย เกตุวรชัย ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมชลประทาน
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
47 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ ตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา พ.ศ. .... | คค | 26/07/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา เพื่อสร้างทางหลวงชนบท สาย ค๓ และสาย ข๙ ตามโครงการผังเมืองรวมชุมชนโคกกลอย-ท้ายเหมือง จังหวัดพังงา และเพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจ และเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอน ให้เป็นไปตามแผนการที่กำหนดไว้ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมรับข้อสังเกตของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เกี่ยวกับการพิจารณาก่อสร้างทางหลวงสายต่าง ๆ ควรให้ความสำคัญกับการพิจารณาผลกระทบด้านการระบายน้ำภายหลังจากการก่อสร้าง เพื่อมิให้เกิดปัญหาเรื่องการระบายน้ำในพื้นที่บริเวณดังกล่าวในอนาคต และเมื่อพระราชกฤษฎีกาฯ มีผลบังคับแล้วก่อนการดำเนินการ หากทางหลวงชนบทเส้นดังกล่าวช่วงใดตัดผ่านที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน ขอให้กรมทางหลวงชนบทยื่นขออนุญาตใช้ที่ดินตามระเบียบของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมให้ถูกต้องด้วย ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
48 | สรุปผลการพิจารณาดำเนินการตามรายงานผลการพิจารณาคำร้องเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่อง สิทธิชุมชน กรณีคัดค้านโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานลม อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ | พน | 12/07/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการพิจารณาดำเนินการตามรายงานผลการพิจารณาคำร้องเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่อง สิทธิชุมชนกรณีคัดค้านโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานลม อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งกระทรวงพลังงานรายงานว่า ปัจจุบันนี้กฎหมายระเบียบที่เกี่ยวข้องไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการริเริ่มพัฒนาโครงการโดยชุมชน และเนื่องจากโรงไฟฟ้าพลังงานลมเป็นโรงไฟฟ้าที่ไม่มีการเผาไหม้เชื้อเพลิง จึงไม่เข้าข่ายต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เว้นแต่สถานที่ตั้งของโครงการจะอยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำหลัก ประกอบกับควรส่งเสริมให้การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนเป็นโครงการที่ลงทุนและดำเนินการโดยชุมชน เพื่อประโยชน์จะได้ตกแก่ชุมชนโดยตรง รวมทั้งเห็นว่าโครงการดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อการใช้ประโยชน์ต่อพื้นที่เกษตรกรรมและประชาชนในพื้นที่ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมสามารถพิจารณาอนุญาตให้ใช้ที่ดินได้ตามระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการอนุญาตและการให้ผู้รับอนุญาตถือปฏิบัติในการใช้ที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์สำหรับกิจการที่เป็นการสนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. ๒๕๔๑ และตามข้อ ๑.๕ ของประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดกิจการอื่นที่เป็นการสนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ตามมาตรา ๓๐ วรรคห้า แห่งพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. ๒๕๑๘ แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๓๒ ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ และให้แจ้งสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
49 | ร่างกฎกระทรวงเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติ ป่าลำน้ำน่านฝั่งขวา บางส่วน ในท้องที่ตำบลน้ำหมัน ตำบลจริม ตำบลท่าปลา ตำบลร่วมจิต อำเภอท่าปลา และตำบลขุนฝาง อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ พ.ศ. .... | ทส | 31/05/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติ ป่าลำน้ำน่านฝั่งขวา บางส่วน ในท้องที่ตำบลน้ำหมัน ตำบลจริม ตำบลท่าปลา ตำบลร่วมจิต อำเภอท่าปลา และตำบลขุนฝาง อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญให้เพิกถอนป่าลำน้ำน่านฝั่งขวา บางส่วน ในท้องที่ตำบลน้ำหมัน ตำบลจริม ตำบลท่าปลา ตำบลร่วมจิต อำเภอท่าปลา และตำบลขุนฝาง อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นป่าสงวนแห่งชาติ ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๘๖๒ (พ.ศ. ๒๕๒๒) ออกตามความในพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๐๗ ออกจากการเป็นป่าสงวนแห่งชาติ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้ยกเว้นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ (เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลเขาย่า อำเภอศรีบรรพต และตำบลชะมวง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. ....) ในส่วนพื้นที่ทับซ้อนกับส่วนราชการอื่น ได้แก่ พื้นที่ในความรับผิดชอบของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ในท้องที่อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ เนื่องจากยังไม่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดินในท้องที่ดังกล่าว และพื้นที่ในความรับผิดชอบของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช คือ อุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลำน้ำน่านฝั่งขวา ๓. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าลำน้ำน่านฝั่งขวาฯ ที่มีการทับซ้อนกับแนวเขตอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่านฯ หากกรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ตรวจสอบพื้นที่ที่ทับซ้อนจนได้ข้อยุติ ก็ควรดำเนินการเสนอร่างกฎกระทรวงเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติ ป่าลำน้ำน่านฝั่งขวาฯ ให้คงเหลือแนวเขตอุทยานแห่งชาติอย่างเดียว เพื่อมิให้การบังคับใช้กฎหมายในเขตป่าเดียวกันมีความซ้ำซ้อนกัน และควรดำเนินการบริหารจัดการที่ดินในพื้นที่ป่าสงวนที่ถูกเพิกถอนภายใต้กลไกและแนวทางที่คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติกำหนด เพื่อให้การปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความสอดคล้องตามนโยบายและทิศทางเดียวกัน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๔. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งรัดการเสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน ในท้องที่อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ ต่อคณะรัฐมนตรีโดยเร็วต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
50 | ขออนุมัติหลักการและวิธีการจ่ายเงินช่วยเหลือเกี่ยวกับที่ดินให้แก่ราษฎรผู้ถือครองและทำประโยชน์ในที่ดินที่หน่วยราชการดูแล เนื่องในการสร้าง ทางหลวง | คค | 31/05/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๔๑ (เรื่อง ขออนุมัติหลักการเกี่ยวกับการจ่ายเงินช่วยเหลือค่ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ค่าทดแทนต้นไม้ยืนต้นและพืชล้มลุกให้ราษฎรในที่ดินที่หน่วยราชการอื่นดูแล เนื่องในการสร้างทางหลวง) โดยให้ปรับปรุงหลักการและวิธีการจ่ายเงินช่วยเหลือเกี่ยวกับที่ดินให้แก่ราษฎรผู้ถือครองและทำประโยชน์ในที่ดินที่หน่วยราชการดูแล เนื่องในการสร้างทางหลวง ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้ ๑.๑ จัดให้มีการรังวัดทำแผนที่ที่ดินที่จะต้องใช้ในโครงการและสำรวจรายชื่อผู้ที่ครอบครองหรือใช้ประโยชน์ในที่ดินแต่ละราย พร้อมทั้งคำนวณเนื้อที่ที่ดินที่อยู่ในโครงการทุกแปลง ๑.๒ แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นคณะหนึ่ง ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานกรรมการ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด นายอำเภอท้องที่ ธนารักษ์พื้นที่ และผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เป็นกรรมการ โดยมีผู้แทนกรมทางหลวง เป็นกรรมการและเลขานุการ มีอำนาจหน้าที่กำกับ ควบคุม และกำหนดแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับการจ่ายเงินค่าชดเชยที่ดิน ค่าขนย้าย ค่ารื้อย้ายอาคาร บ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง ต้นไม้ยืนต้น พืชล้มลุก ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการของกรมทางหลวง รวมทั้งกำหนดราคาค่าชดเชยที่ดิน ค่าขนย้าย ค่ารื้อย้ายอาคาร บ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง ต้นไม้ยืนต้น พืชล้มลุก ให้แก่ราษฎรผู้ถือครองที่ดินโดยไม่มีเอกสารสิทธิซึ่งได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างทางหลวง ตลอดจนประสานงานและขอความร่วมมือจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การดำเนินการเกี่ยวกับการจ่ายเงินค่าชดเชยที่ดิน ค่าขนย้าย ค่ารื้อย้ายอาคาร บ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง ต้นไม้ยืนต้น พืชล้มลุก เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ๑.๓ เงื่อนไขการจ่ายเงินช่วยเหลือ (๑) ต้องไม่เป็นผู้บุกรุกที่ดินของรัฐ หรือผู้ครอบครองโดยมิชอบด้วยกฎหมาย (๒) ต้องครอบครองหรือทำประโยชน์ในที่ดินก่อนที่จะมีโครงการก่อสร้าง (๓) ในกรณีที่หน่วยราชการใด ซึ่งเป็นผู้ดูแล หรือใช้ประโยชน์ในที่ดิน มีกฎหมาย ระเบียบ คำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย เกี่ยวกับการจ่ายเงินให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างทางหลวงก็ให้นำกฎหมาย ระเบียบ คำสั่งนั้น ๆ มาพิจารณาในการจ่ายเงินช่วยเหลือด้วย และ (๔) สำหรับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๔๑ ส่วนใดที่ขัดหรือแย้งกับขั้นตอนการดำเนินการในครั้งนี้ ให้ใช้ขั้นตอนการดำเนินการที่เสนอในครั้งนี้แทน ๒. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับที่ดินซึ่งสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมถือกรรมสิทธิ์ยังมีสถานะเป็นที่ดินของรัฐ ควรแก้ไขคำว่า “ค่าชดเชยที่ดิน” ที่ปรากฏในอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการเป็นถ้อยคำอื่นตามความเหมาะสม และเห็นควรดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง และต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม และมาตรการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมตามที่เสนอในรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด และเห็นควรให้กรมทางหลวงเร่งพิจารณาจัดทำหลักเกณฑ์และวิธีการ รวมทั้งมาตรฐานการคำนวณค่าทดแทนต่าง ๆ ที่เหมาะสม และเป็นธรรม สอดคล้องกับสภาพถือครองที่ดิน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงบประมาณ เรื่อง แนวทางปฏิบัติการพิสูจน์ความถูกต้องจากภาพถ่ายทางอากาศตามมาตรการของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐและการตรวจสอบเอกสารสิทธิของราษฎรที่นำมาอ้างอิงให้ถูกต้องตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๓๒, และ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๓ โดยคำนึงถึงค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
51 | แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารกองทุนตามพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. 2527 (นายโอภาส กลั่นบุศย์) | อก | 22/03/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายโอภาส กลั่นบุศย์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นกรรมการในคณะกรรมการบริหารกองทุนตามพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. ๒๕๒๗ แทนนายสรรเสริญ อัจจุตมานัส ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งแต่วันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๕๘ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๒ มีนาคม ๒๕๕๙) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
52 | การแต่งตั้งรองประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (จำนวน 13 คน 1. นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ฯลฯ) | กค | 23/02/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งรองประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จำนวน ๑๓ คน แทนรองประธานกรรมการและกรรมการอื่นชุดเดิมที่ครบวาระการดำรงตำแหน่งสามปี ในวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้
๑. นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองประธานกรรมการ ๒. นายสมชาย ชาญณรงค์กุล กรรมการอื่น ผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ๓. นายสุวิชญ โรจนวานิช กรรมการอื่น ผู้แทนกระทรวงการคลัง ๔. นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข กรรมการอื่น ผู้แทนกรมส่งเสริมสหกรณ์ ๕. นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส กรรมการอื่น ผู้แทนสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ๖. นางฤชุกร สิริโยธิน กรรมการอื่น ผู้แทนธนาคารแห่งประเทศไทย ๗. นายสมคิด พรหมเจริญ กรรมการอื่น ผู้แทนสหกรณ์การเกษตรผู้ถือหุ้น ๘. นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล กรรมการอื่น ๙. นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ กรรมการอื่น ๑๐. นางปัทมาวดี โพชนุกูล กรรมการอื่น ๑๑. นายวัชระ ฉัตรวิริยะ กรรมการอื่น ๑๒. นายพีระวัฒน์ ดวงแก้ว กรรมการอื่น ๑๓. นายวัฒนา ธรรมศิริ กรรมการอื่น
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
53 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลไพรวัน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... | กษ | 05/01/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลไพรวัน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลไพรวัน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน เพื่อให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมสามารถเข้าไปดำเนินการจัดที่ดินและพัฒนาศักยภาพของที่ดินได้ อันจะทำให้เกษตรกรได้รับสิทธิและใช้ประโยชน์จากที่ดินดังกล่าวได้ถูกต้องตามกฎหมาย ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมพิจารณากำหนดแนวทางการใช้ประโยชน์ที่ดินให้สอดคล้องกับแผนบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม (Zoning) และแนวทางการพัฒนายางพาราทั้งระบบ ตลอดจนโครงการที่เกี่ยวข้องของรัฐบาล และควรร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาทำการเกษตรทางเลือกอื่น ๆ หรือการทำสวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมันร่วมกับการเพาะปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ทางเลือกที่เหมาะสมกับเงื่อนไขการผลิตและการตลาดในระดับพื้นที่ เพื่อให้เกษตรกรได้รับประโยชน์และสามารถรักษาที่ดินทำกินที่มีอยู่ได้อย่างยั่งยืน โดยไม่บุกรุกเข้าไปใช้ประโยชน์ในเขตพื้นที่ป่าเพื่อการอนุรักษ์ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
54 | รายงานผลการพิจารณาคำร้องเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่อง สิทธิชุมชน กรณีคัดค้านโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานลม อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ | สม | 29/12/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบข้อเสนอแนะตามรายงานผลการพิจารณาคำร้องเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่อง สิทธิมนุษยชน กรณีคัดค้าน โครงการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานลม อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และมอบหมายให้กระทรวงพลังงานเป็นหน่วยงานหลักรับไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อเสนอแนะดังกล่าว และสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในภาพรวม แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป โดยมีข้อเสนอแนะ ดังนี้
๑. รัฐควรส่งเสริมให้การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนเป็นโครงการที่ลงทุนและดำเนินการโดยชุมชน เพื่อประโยชน์อันเกิดจากโครงการ เช่น กระแสไฟฟ้า การจ้างงาน แหล่งท่องเที่ยว และเห็นควรปรับปรุงแก้ไขกฎหมายระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เอื้อและสอดคล้องต่อการริเริ่มพัฒนาโครงการโดยชุมชน เช่น ระเบียบของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเสนอขายไฟฟ้าและสัญญาซื้อขายไฟฟ้าให้เอื้อต่อการเสนอขายไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าชุมชนขนาดเล็ก ๒. คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ควรแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาอนุญาตให้ประกอบกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานลม โดยกำหนดให้ผู้ขออนุญาตจะต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพเพื่อนำมาพิจารณาประกอบการอนุญาต ๓. กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานควรพิจารณาปรับเปลี่ยนและเสนอนโยบายการพัฒนาพลังงานทดแทนโดยให้มีการสนับสนุนและพัฒนาการผลิตไฟฟ้าจากโรงฟ้าขนาดเล็กโดยชุมชน ๔. สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมควรเสนอต่อคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมเพื่อพิจารณายกเลิกมติที่กำหนดให้โครงการโรงไฟฟ้ากังหันลมเป็นกิจการที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของเกษตรกร
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
55 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลบ้านนา อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... | กษ | 15/12/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลบ้านนา อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเพื่อให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมสามารถเข้าไปดำเนินการจัดที่ดินและพัฒนาศักยภาพของที่ดินได้ตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. ๒๕๑๘ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๓๒ มาตรา ๒๖ (๑) อันจะทำให้เกษตรกรได้รับสิทธิและใช้ประโยชน์จากที่ดินดังกล่าวได้ถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้เกษตรกรมีความมั่นคงและมีแรงจูงใจในการพัฒนาการผลิตเป็นไปตามนโยบายการแก้ไขปัญหาความยากจนของรัฐบาล ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
56 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการโอนสิทธิโดยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมไปยัง ส.ป.ก. พ.ศ. .... | กษ | 15/12/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการโอนสิทธิโดยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมไปยัง ส.ป.ก. พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการโอนสิทธิโดยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมไปยัง ส.ป.ก. ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงฯ ข้อ ๔ ที่กำหนดให้การโอนสิทธิในที่ดินไปยังสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจังหวัดพิจารณาดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมกำหนด นั้น ควรบัญญัติไว้ให้ชัดเจนในกฎกระทรวงว่าจะใช้งบประมาณแผ่นดินหรือจากเงินกองทุนเพื่อการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และหากจะใช้เงินกองทุนเพื่อการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จะต้องพิจารณาระเบียบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าด้วยการใช้จ่ายเงิน และการเก็บรักษาเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. ๒๕๕๐ ให้สอดคล้องกัน ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้ความสำคัญกับกระบวนการตรวจสอบการได้มาซึ่งสิทธิครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. ของผู้ได้รับสิทธิในที่ดินให้มีความถูกต้องและเป็นไปตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. ๒๕๑๘ และระเบียบอื่น ๆ รวมทั้งกระบวนการที่จะดูแลให้การจ่ายค่าตอบแทนที่จะเกิดขึ้นถึงมือเกษตรกรหรือทายาทโดยธรรมของเกษตรกรผู้ได้รับสิทธิในที่ดินอย่างแท้จริง ไปพิจารณาด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
57 | รายงานการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีและข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี | กษ | 18/08/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีและข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. การจ่ายเงินชดเชยพิเศษแทนการจัดสรรที่ดินแปลงอพยพให้แก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ สำนักงบประมาณได้อนุมัติให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๗ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ซึ่งกระทรวงการคลังได้อนุมัติให้ขยายระยะเวลาเบิกจ่ายงบประมาณถึงวันทำการสุดท้ายของเดือนกันยายน ๒๕๕๘ โดย ส.ป.ก. ได้โอนเงินงบประมาณดังกล่าวไปตั้งจ่ายทางสำนักงานคลังจังหวัดลพบุรี เพื่อเป็นค่าชดเชยพิเศษฯ แล้ว เมื่อวันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๕๘ และได้แจ้งให้ ส.ป.ก. จังหวัดลพบุรี ทราบเพื่อดำเนินการจ่ายเงินค่าชดเชยให้แก่ราษฎรแล้ว ๒. กรณีเร่งรัดกระบวนการจ่ายค่าชดเชยสำหรับราษฎรส่วนที่เหลือ ๑,๓๓๐ ราย อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงของจังหวัดลพบุรีและสระบุรีเพื่อนำเสนอคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการจ่ายเงินค่าชดเชยพิเศษ ส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีที่มีผู้ร้องเรียนว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องหลายฝ่ายทุจริตและมีการเลือกปฏิบัติ นั้น ไม่พบเจ้าหน้าที่ในสังกัดของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
58 | การแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส) | กค | 07/05/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ผู้แทนสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เป็นกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๗ พฤษภาคม ๒๕๕๘) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
59 | ข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตที่เกิดจากการอนุญาตให้ราษฎรครอบครองที่ดินของรัฐตามประมวลกฎหมายที่ดิน | ปช | 07/04/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตที่เกิดจากการอนุญาตให้ราษฎรครอบครองที่ดินของรัฐตามประมวลกฎหมายที่ดิน ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติเสนอ ดังนี้ ๑.๑ ทบทวนกระบวนการจัดที่ดินผืนใหญ่ที่ผ่านมาให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวัตถุประสงค์ ๑.๒ ทบทวนนโยบายเรื่องการดำเนินงานโฉนดชุมชนหรือนโยบายเรื่องอื่นที่มีลักษณะเดียวกัน ๑.๓ เร่งรัดการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลกลางที่รวบรวมข้อมูลที่ดินของทุกหน่วยงานให้เป็นระบบและมาตรฐานเดียวกัน ๑.๔ ปรับปรุงแนวเขตที่ดินของรัฐ (Reshape) ให้มีแนวเขตเดียว ๑.๕ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนของผู้ที่ได้รับการจัดที่ดิน ให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมดำเนินการให้ครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด ๑.๖ ให้เร่งรัดการดำเนินการแก้ไขและประกาศใหม่เฉพาะเขตที่จะดำเนินการปฏิรูปจริงให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ภายใน ๓ ปี ๑.๗ กำหนดให้มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการที่ดินทั้งหมดให้มีเอกภาพ เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน และมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ๑.๘ ควรจัดตั้งองค์การบริหารที่ดินแห่งชาติ ๒. มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักรับข้อเสนอแนะของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงกลาโหม กระทรวงการคลัง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงยุติธรรม สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักงาน ก.พ. สำนักงาน ก.พ.ร. สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กองอำนวยการรักษาความมั่นภายในราชอาณาจักร คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชุมหารือกำหนดวิธีการและแนวทางในการปฏิบัติเพื่อให้สามารถตอบสนองต่อมาตรการในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ ๑/๒๕๕๘ เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการตามองค์ประกอบคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ และให้กระทรวงมหาดไทยจัดทำรายงานผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในภาพรวมเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งมติคณะรัฐมนตรี เมื่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาและมีมติแล้ว สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะได้แจ้งผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรีต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
60 | การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (กระทรวงเกษตรและสหกรณ์) (นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส) | กษ | 24/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายสรรเสริญ อัจจุตมานัส ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
|
.....