ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | การจัดตั้งพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ | ศธ. | 26/03/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการกำหนดให้จังหวัดบุรีรัมย์เป็นพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา
เพื่อสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมการศึกษา
โดยมีวัตถุประสงค์ ๔ ประการ ดังนี้ (๑)
คิดค้นและพัฒนานวัตกรรมการศึกษาและการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของผู้เรียน
รวมทั้งเพื่อให้มีการขยายผลไปปรับใช้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอื่น (๒)
ลดความเหลื่อมล้ำในการศึกษา (๓) กระจายอำนาจและให้อิสระแก่หน่วยงานทางการศึกษาและสถานศึกษานำร่องในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา
เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารและการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
และ (๔) สร้างและพัฒนากลไกการจัดการศึกษาร่วมกันระหว่างภาครัฐ
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา
ตามที่คณะกรรมการนโยบายพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาเสนอ และให้คณะกรรมการนโยบายพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา
กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงมหาดไทย
สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และข้อเสนอแนะของกระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เช่น ให้หน่วยงานดำเนินการปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป
การขอรับจัดสรรงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินงานตามมาตรา ๒๘
ของพระราชบัญญัติดังกล่าว ให้นำผลการประเมินผลการดำเนินงานในช่วง ๓ ปี ตามมาตรา ๔๐
มาประกอบการจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ
เพื่อเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสม
สอดคล้องกับข้อเท็จจริง โดยคำนึงถึงศักยภาพและความพร้อมของสถานศึกษาแต่ละพื้นที่
ความคุ้มค่า ความซ้ำซ้อน ความครอบคลุมทุกแหล่งเงิน
รวมถึงการสร้างความรับรู้และความเข้าใจในทุกมิติถึงประโยชน์ที่ทุกภาคส่วนจะได้รับเป็นสำคัญ
ต่อไปเกิดผลสัมฤทธิ์สูงสุด กระทรวงศึกษาธิการควรพิจารณาเร่งรัดการดำเนินงานสำคัญตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา
พ.ศ. ๒๕๖๒ อาทิ
การออกกฎคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเกี่ยวกับการคัดเลือก
การบรรจุแต่งตั้ง การโยกย้าย การเลื่อนเงินเดือน และการประเมินวิทยฐานะของบุคลากรการศึกษาในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาเพื่อให้การบริหารงานบุคคลมีความคล่องตัวและต่อเนื่อง
การจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาฐานสมรรถนะของสถานศึกษานำร่องในพื้นที่ต่าง ๆ ควรมีการแสดงข้อมูลและรายละเอียดหลักสูตรว่า
มุ่งเน้นการปรับหลักสูตรไปในทิศทางใด
หลักสูตรดังกล่าวมีความสอดคล้องกับบริบทในเขตพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาของภูมิภาคนั้นอย่างไร
รวมทั้ง
ควรพิจารณาการสร้างและพัฒนากลไกในการจัดการศึกษาร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน
โดยการสร้างเครือข่ายและเชื่อมโยงฐานข้อมูลนวัตกรรมการศึกษาของแต่ละพื้นที่ ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
|
.....