ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 5 จากทั้งหมด 6226 หน้า แสดงรายการที่ 81 - 100 จากข้อมูลทั้งหมด 124513 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 81 | ขออนุมัติการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ เพื่อดำเนินโครงการเช่าที่ดินกับการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่บริเวณย่านพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เพื่อใช้เป็นที่ตั้งของอาคารที่ทำการศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง | ศย. | 28/10/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้สำนักงานศาลยุติธรรมทำสัญญาเช่าที่ดินกับการรถไฟแห่งประเทศไทยในลักษณะก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ
ระยะเวลา ๑๔ ปี ๓ เดือน ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๙ - พ.ศ. ๒๕๘๓ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่
๑ กรกฎาคม ๒๕๖๙ ถึง ๓๐ กันยายน ๒๕๘๓ ภายในวงเงินทั้งสิ้น ๕๒๒,๔๐๘,๔๒๒ บาท โดยให้ดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบว่าด้วยการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๒ ข้อ ๔ (๒) สำหรับค่าเช่าที่ดินในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๙ ระหว่างวันที่ ๑
กรกฎาคม ๒๕๖๙ ถึง ๓๐ กันยายน ๒๕๖๙ (ระยะเวลา ๓ เดือน) วงเงิน ๔,๓๖๔,๔๑๖ บาท และให้สำนักงานศาลยุติธรรมใช้จ่ายจากเงินค่าธรรมเนียมศาลเพื่อเสริมงบประมาณมาดำเนินการในโอกาสแรกก่อน
สำหรับงบประมาณที่ใช้จ่ายในปีต่อ ๆ ไป
ให้จัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นที่จะต้องใช้จ่ายในแต่ละปีให้ครบถ้วนตามวงเงินในสัญญาเช่าที่ดินต่อไป
โดยให้คำนึงถึงความครอบคลุมของทุกแหล่งเงิน ความคุ้มค่า ประหยัด
และประโยชน์สูงสุดของทางราชการและประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับเป็นสำคัญ เพื่อมิให้เกิดภาระงบประมาณเกินความจำเป็น
ตามนัยมาตรา ๗ แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
และให้สำนักงานศาลยุติธรรมรับความเห็นของกระทรวงการคลัง ที่เห็นควรให้สำนักงานศาลยุติธรรมดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวให้เป็นไปอย่างถูกต้อง
ตามกระบวนการและขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 82 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 60 ปี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี พ.ศ. .... | กค. | 28/10/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก
๖๐ ปี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล)
ชนิดราคาห้าสิบบาท เพื่อเป็นที่ระลึกในโอกาสครบ ๖๐ ปี คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี
ในวันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๖๘ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 83 | การขอความเห็นชอบต่อถ้อยแถลงวิสัยทัศน์หลักภายใต้กรอบหุ้นส่วนด้านการปรับตัวของอุตสาหกรรมป้องกันประเทศในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก | กห. | 28/10/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 84 | ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาความหลากหลายของห่วงโซ่อุปทานของแร่ธาตุที่มีความสำคัญในระดับโลกและการส่งเสริมการลงทุน | นร. | 28/10/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 85 | ข้อเสนอแนะในการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าของประเทศไทย | สม. | 28/10/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 86 | (ร่าง) ข้อเสนอเชิงนโยบาย เรื่อง "การแก้ไขปัญหาการจัดการทรัพยากรน้ำระดับชุมชน ผ่านการจัดการทรัพยากรน้ำแบบมีส่วนร่วม และการสร้างกลไกการเข้าถึงงบประมาณเพื่อพัฒนาแหล่งน้ำของชุมชนอย่างยั่งยืน" | สภช. | 28/10/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 87 | (ร่าง) ข้อเสนอเชิงนโยบาย เรื่อง แนวทางการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการดำเนินโครงการโคบาลบูรพา | สภช. | 28/10/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 88 | รัฐบาลรัฐพหุชนชาติโบลิเวียเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งรัฐพหุชนชาติโบลิเวียประจำประเทศไทย (นายอูโก โฮเซ ซิเลส บุญเญซ เดล ปราโด) | กต. | 28/10/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายอูโก โฮเซ ซิเลส นุญเญซ เดล ปราโด (Mr. Hugo Jose Siles Nunez del
Prado) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งรัฐพหุชนชาติโบลิเวียประจำประเทศไทยคนใหม่ โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงปักกิ่ง
สาธารณรัฐประชาชนจีน สืบแทน นายกิเยร์โม คอร์เค ชาลุป เลียนโด (Mr.Guillermo
Jorge Chalup Liendo) ซึ่งครบวาระการดำรงตำแหน่ง
ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 89 | รัฐบาลสาธารณรัฐเฮลเลนิกเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐเฮลเลนิกประจำประเทศไทย (นางมักดาลีนี นิโคลาอู) | กต. | 28/10/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นางมักดาลีนี
นิโคลาอู (Mrs. Magdalini Nicolaou) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐเฮลเลนิกประจำประเทศไทยคนใหม่
โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงเทพมหานคร สืบแทน นายฟีโวส กีออร์กีโอส อังเกเลโตส (Mr.
Foivos Georgios Angeletos) ซึ่งครบวาระการดำรงตำแหน่ง
ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้งนี้
ได้ยกเลิกชั้นความลับนับแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๘ ตุลาคม ๒๕๖๘)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 90 | สหภาพยุโรปเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย (นางลุยซา ราแกร์) | กต. | 28/10/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นางลุยซา ราแกร์ (Mrs. Luisa Ragher) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยคนใหม่
โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงเทพมหานคร สืบแทน นายเดวิด เดลี (Mr. David Daly) ซึ่งครบวาระการดำรงตำแหน่ง ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้งนี้
ได้ยกเลิกชั้นความลับนับแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๘ ตุลาคม ๒๕๖๘)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 91 | รัฐบาลสาธารณรัฐอินโดนีเซียเสนอขอแต่งตั้งกงสุลสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ณ จังหวัดสงขลา (นายวีนาร์ดี ฮานาฟี ลักกี) | กต. | 28/10/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายวีนาร์ดี ฮานาฟี ลักกี (Mr. Winardi Hanafi Lucky) ให้ดำรงตำแหน่งกงสุลสาธารณรัฐอินโดนีเซีย
ณ จังหวัดสงขลา โดยมีเขตกงสุลครอบคลุมจังหวัดสงขลา ชุมพร กระบี่ นครศรีธรรมราช
นราธิวาส ปัตตานี พังงา พัทลุง ภูเก็ต ระนอง สตูล สุราษฎร์ธานี ตรัง และยะลา
สืบแทน นายซูวาร์กานา ปริงกานู (Mr. Suargana Pringganu) ซึ่งครบวาระการดำรงตำแหน่ง
ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้งนี้
ได้ยกเลิกชั้นความลับนับแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๘ ตุลาคม ๒๕๖๘)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 92 | รัฐบาลสาธารณรัฐอินโดนีเซียเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซียประจำประเทศไทย (นายฮารี ปราโบโว) | กต. | 28/10/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีติอนุมัติแต่งตั้ง นายฮารี ปราโบโว (Mr. Hari Prabowo) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซียประจำประเทศไทยคนใหม่
โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงเทพมหานคร สืบแทน นายรัคมัต บูดีมัน (Mr. Rachmat
Budiman) ซึ่งครบวาระการดำรงตำแหน่งตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้งนี้
ได้ยกเลิกชั้นความลับนับแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๘ ตุลาคม ๒๕๖๘)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 93 | สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สวรรคต | นร.05 | 25/10/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
๑. คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีรายงานว่า ๑.๑ สำนักพระราชวังได้ออกประกาศ
สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
ทรงพระประชวรจากภาวะติดเชื้อในกระแสพระโลหิต และเสด็จสวรรคต เมื่อวันศุกร์ที่ ๒๔
ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๘ เวลา ๒๑ นาฬิกา ๒๑ นาที ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย
ด้วยพระอาการสงบ สิริพระชนมพรรษาปีที่ ๙๓ ๑.๒ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโประหม่อมให้สำนักพระราชวัง
จัดการพระศพ ถวายพระเกียรติยศสูงสุดตามราชประเพณี ประดิษฐานพระศพ ณ
พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง
และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้พระบรมวงศานุวงศ์ และข้าทูลละอองธุลีพระบาทในราชสำนักไว้ทุกข์ถวาย
มีกำหนด ๑ ปี ตั้งแต่วันสวรรคตเป็นต้นไป ๑.๓ รัฐบาลได้ออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี
เรื่อง สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สวรรคต
ให้สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐและสถานศึกษาทุกแห่ง ลดธงครึ่งเสา
เป็นเวลา ๓๐ วัน ตั้งแต่วันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๖๘ เป็นต้นไป และให้ข้าราชการ
พนักงานรัฐวิสาหกิจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐไว้ทุกข์ มีกำหนด ๑ ปี ตั้งแต่วันที่ ๒๕
ตุลาคม เป็นต้นไป สำหรับประชาชนทั่วไป ขอให้พิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสม ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมต่าง ๆ
ขอให้พี่น้องประชาชนพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสม ๒. เพื่อให้การดำเนินการจัดพระราชพิธีพระศพ
สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
เป็นไปอย่างสมพระเกียรติตามโบราณขัตติยราชประเพณี จึงให้มีการดำเนินการ ดังนี้ ๒.๑ มอบหมายให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรับไปดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดงานพระราชพิธีพระบรมศพ*สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์
พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน
ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นกรรมการและเลขานุการและกราบบังคมทูลเชิญพระบรมวงศานุวงศ์
เป็นองค์ที่ปรึกษา รวมทั้งให้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ เช่น ฝ่ายอำนวยการจัดงานพระราชพิธี ฝ่ายจัดการพระราชพิธี ฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ
สิ่งปลูกสร้าง ราชรถ พระยานมาศ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ฝ่ายรักษาความปลอดภัย
และแจ้งส่วนราชการให้จัดข้าราชการไปร่วมเฝ้า ฯ ในพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม เป็นเวลา
๑๐๐ วัน เป็นประจำทุกวัน ๒.๒
มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม (กรมศิลปากร)
ดูแลรับผิดชอบในเรื่องรูปแบบพิธีการและการจัดสร้างพระเมรุมาศ
โดยขอรับพระราชวินิจฉัยจากองค์ที่ปรึกษาตามข้อ ๒.๑ ๒.๓
มอบหมายให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจัดผลัดเวรเฝ้า ฯ ของคณะรัฐมนตรีไปเฝ้า ฯ
ในพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมทุกวันตลอดระยะเวลาของพระราชพิธี *แก้ไขข้อความคลาดเคลื่อน ตาม นร ๐๕๐๘/ว๔๔๗
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 94 | ขออนุมัติหลักการกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงานพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง | นร.07 | 25/10/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
อนุมัติในหลักการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๙ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น
เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงานพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์
พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ภายในกรอบวงเงิน ๑,๐๐๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายดังกล่าว ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ และให้สำนักงบประมาณและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการขอรับจัดสรรงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงานพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์
พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ให้ถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ
และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องโดยด่วนต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 95 | มอบหมายผู้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 47 การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 32 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง | นร. | 25/10/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีแจ้งว่า ในช่วงระยะเวลาต่อจากนี้
นายกรัฐมนตรีมีภารกิจสำคัญ เร่งด่วน
และจำเป็นที่จะต้องอยู่ปฏิบัติอย่างต่อเนื่องภายในประเทศ
จึงขอความเห็นชอบเป็นหลักการว่า ในกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่สามารถเดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน
ครั้งที่ ๔๗ การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ ๓๒
และการประชุมที่เกี่ยวข้องได้
มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้เข้าร่วมการประชุมและดำเนินการต่าง
ๆ แทนนายกรัฐมนตรี ตามแต่กรณีต่อไป ตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 96 | การกำหนดให้การป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เป็น “วาระแห่งชาติ” | นร. | 21/10/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า
ในช่วงที่ผ่านมาปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือการหลอกลวงทางออนไลน์
(Scammer) ได้ทวีความรุนแรงและแพร่กระจายออกไปในวงกว้างอย่างรวดเร็ว
ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในทุกระดับ ตลอดจนระบบเศรษฐกิจ
ความมั่นคงทางการเงิน และความเชื่อมั่นของประเทศ โดยมีการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อหลอกลวงประชาชนในรูปแบบที่หลากหลายและซับซ้อนมากขึ้น
ทำให้ยากต่อการตรวจสอบและจับกุมผู้กระทำผิด
ซึ่งในระยะที่ผ่านมาได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดอาชญากรรมทางเทคโนโลยีขึ้น
เพื่อเป็นกลไกหลักในการบูรณาการการปฏิบัติงานเพื่อแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้แล้ว
อย่างไรก็ตาม
เพื่อเป็นการยกระดับการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและการจัดการกับเงินที่ได้จากการกระทำผิดดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น
จึงเห็นควรกำหนดให้เรื่องการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดอาชญากรรมทางเทคโนโลยี
เป็น “วาระแห่งชาติ” เพื่อให้ส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ เอกชน
และประชาชนในทุกภาคส่วน
ได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับการเข้ามามีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจังและต่อเนื่อง
ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 97 | มาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 | กค. | 21/10/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๙ เพื่อให้หน่วยงานของรัฐถือปฏิบัติและใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานครอบคลุมทั้งเงินงบประมาณและเงินนอกงบประมาณให้สอดคล้องกับเป้าหมายในภาพรวมของประเทศ
โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้ (๑)
ให้หน่วยงานของรัฐเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินกันไว้เบิกเหลื่อมปีของปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๘
ที่ก่อหนี้ผูกพันแล้ว ให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ ๒ ของปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๙
สำหรับเงินกันไว้เบิกเหลื่อมปีของปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๘ ที่อยู่ระหว่างกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างให้เร่งรัดการก่อหนี้ผูกพันให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสที่
๑ และเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จโดยเร็ว (๒) เงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.
๒๕๖๙ เช่น ให้หัวหน้าหน่วยรับงบประมาณที่ได้รับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีกำกับดูแลบริหารจัดการเร่งรัดการดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว
และเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด และให้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเจ้าสังกัดกำกับดูแลให้หน่วยงานของรัฐในกำกับเร่งรัดการเบิกจ่ายให้เป็นไปตามเป้าหมาย
และ (๓) มาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ เช่น
กำหนดเป้าหมายการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจไม่น้อยกว่าร้อยละ ๙๕
ของกรอบงบลงทุน และให้รัฐวิสาหกิจพิจารณาเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนให้เร็วขึ้น
โดยปรับเพิ่มแผนการเบิกจ่ายในช่วงไตรมาสที่ ๑ - ๒ ของปีบัญชี ๒๕๖๙
เพื่อหลีกเลี่ยงการกระจุกตัวของการเบิกจ่ายงบลงทุนในช่วงไตรมาสสุดท้าย ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 98 | ข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริต กรณีศึกษาการกำกับดูแลและตรวจสอบโรงงานกำจัดกากอุตสาหกรรมของกรมโรงงานอุตสาหกรรม | ปช. | 21/10/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. รับทราบข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริต กรณีศึกษาการกำกับดูแลและตรวจสอบโรงงานกำจัดกากอุตสาหกรรมของกรมโรงงานอุตสาหกรรม
ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติเสนอ ๒.
มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นหน่วยงานหลักรับเรื่องนี้ไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงการคลัง
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ได้ข้อยุติ
โดยให้กระทรวงอุตสาหกรรมสรุปผลการพิจารณา/ผลการดำเนินการ/ความเห็นในภาพรวม
แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน ๓๐ วัน นับจากวันที่ได้รับแจ้งจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 99 | ขอความเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาผู้นำอาเซียนว่าด้วยวิสัยทัศน์ด้านอาหาร เกษตร และป่าไม้ สู่ปี 2045 (ASEAN Leaders' Declaration on the Vision for Food, Agriculture, and Forestry towards 2045) | กษ. | 21/10/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 100 | ร่างปฏิญญามะละกาว่าด้วยการสร้างมูลค่ามรดกทางวัฒนธรรม (Melaka Declaration on Cultural Heritage Value Creation) | วธ. | 21/10/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
