คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีแห่งชาติขึ้นใหม่ จำนวน 22 คน แทนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชุดเดิมที่จะครบวาระสองปี ตามที่ กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมเสนอ โดยให้แต่งตั้งตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2543 เป็น ต้นไป
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ ชุดใหม่ จำนวน 8 คน แทนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชุดเดิมที่ดำรงตำแหน่งมาครบกำหนดสี่ปีตามวาระ ตามที่ กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมเสนอ โดยให้แต่งตั้งตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเป็นต้นไป
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กรมชลประทานจ้างเหมาก่อสร้างระบบส่งน้ำโครงการฝายคลองท่าทน จังหวัดนครศรีธรรมราช ตามแบบรูปรายการ ในวงเงิน 84,638,127 บาท โดยเบิกจ่ายจากงบประมาณราย จ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2542 จำนวน 10,750,000 บาท ซึ่งอนุมัติเงินประจำงวดให้แล้ว และจาก งบประมาณปี พ.ศ. 2543 จำนวน 36,325,900 บาท และผูกพันงบประมาณปี พ.ศ. 2544 - พ.ศ. 2545 จำนวน 37,562,227 บาท ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้สำนักงานคณะผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลกดำเนินการทำ สัญญาเช่าระบบคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2543 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2546 ภายในวงเงิน 90,000 ฟรังค์สวิส ได้โดยเจียดจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2543 จำนวน 15,000 ฟรังค์ สวิส และผูกพันงบประมาณรายจ่ายปี พ.ศ. 2544 จำนวน 30,000 ฟรังค์สวิส ปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 จำนวน 30,000 ฟรังค์สวิส และปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 จำนวน 15,000 ฟรังค์สวิส ตามความเห็นของ สำนักงบประมาณ
รับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติวิธีการ งบประมาณ ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ของสภาผู้แทนราษฎร สรุปได้ว่า รัฐบาลควรเร่งรัดให้สำนักงบประมาณปฏิรูป วิธีการงบประมาณทั้งระบบโดยเร็ว โดยแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณใหม่ทั้งฉบับให้สอดคล้อง กับการปฏิรูประบบงบประมาณใหม่ สำหรับการโอนเปลี่ยนแปลงรายการตามนัยมาตรา 19 ของพระราชบัญญัติ งบประมาณ พ.ศ. 2502 ซึ่งจะต้องแก้ไขให้สอดคล้องกับการแก้ไขในภาพรวมของวิธีการงบประมาณ นั้น ควรเพิ่ม บทบัญญัติ โดยให้จำแนกเป็นประเด็นต่าง ๆ เพื่อกำหนดหลักการและขอบเขตการโอนเปลี่ยนแปลงให้ชัดเจนว่า กรณีใดจะต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ หรือกรณีใดส่วนราชการจะขอโอนเปลี่ยนแปลง รวมทั้งกรณีใด ที่ไม่สามารถโอนเปลี่ยนแปลงได้เพื่อเป็นการกำกับให้มีแนวทางที่สามารถตรวจสอบจัดทำ และการใช้งบประมาณ ของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงสถานที่ดำเนินการไม่ควร อนุญาตให้กระทำได้ เว้นแต่มีความจำเป็นทางด้านเทคนิคตามข้อเท็จจริงในการปฏิบัติงาน โดยให้รับฟังความคิด เห็นจากหน่วยงานและหรือประชาชนที่เกี่ยวข้อง ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเสนอ และมอบให้ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบ เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
รับทราบรายงานการพิจารณาศึกษาเรื่อง การใช้งบประมาณด้านสิ่งแวดล้อมให้มีประสิทธิภาพ ของวุฒิสภา พร้อมทั้งข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ สรุปได้ว่า สาเหตุความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้ คือ ความล้าหลังของสถาบันการจัดการ การประชาสัมพันธ์ ด้านสิ่งแวดล้อม การบังคับใช้กฎหมายไม่เข้มงวด รวมทั้งการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยรัฐ ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเสนอ และมอบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมรับไปพิจารณาดำเนินการ แล้วแจ้งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบ เพื่อนำ เสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานการพิจารณาศึกษาเรื่อง มาตรการและแนวทางในการฟื้นฟูเสถียร ภาพทางการเงินและการคลังของประเทศ (ฉบับที่ 6) ของวุฒิสภา พร้อมทั้งข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ สรุปได้ว่า จากการที่องค์การปฏิรูประบบสถาบันการเงิน (ปรส.) สั่งปิดกิจการของบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์เป็นการถาวร รวม 56 แห่ง จากจำนวนบริษัทเงินทุน ฯ ที่ถูกสั่งปิดกิจการรวม 58 แห่ง โดย ปรส. รับสินทรัพย์มาดูแลเองทั้ง หมดนั้น ในการบริหารสินทรัพย์ของบริษัทเงินทุน ฯ ปรส. ได้เลือกใช้วิธีประมูลขายเป็นหลัก ซึ่งตามกฎหมายที่ กำกับ ปรส. มีเจตนาให้ ปรส. ชำระบัญชีของบริษัทเงินทุน ฯ ที่ถูกสั่งเลิกกิจการ หมายความว่า ต้องจัดการ สินทรัพย์ด้วยวิธีการต่าง ๆ ไม่ใช่ประมูลขายแต่อย่างเดียว นอกจากนี้ การที่รัฐบาลได้ประกาศเป็นนโยบายว่า ต้องการให้ ปรส. รีบประมูลขายสินทรัพย์ของสถาบันการเงิน เพราะต้องการเงินตราต่างประเทศ แต่ในทาง ปฏิบัติไม่มีระเบียบกำกับการประมูลที่มีเงื่อนไขเกี่ยวกับเงินตราต่างประเทศ ดังนั้น จึงไม่ปรากฎว่าการประมูล ขายสินทรัพย์ของ ปรส. ทำให้มีเงินตราต่างประเทศไหลเข้ามา และเป็นที่เชื่อกันโดยทั่วไปว่าบริษัทต่างประเทศ ที่ประมูลได้ที่กำไรได้มากอาจมีการส่งเงินตราต่างประเทศออกนอกประเทศ ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เสนอ และมอบให้กระทรวงการคลังรับไปพิจารณาดำเนินการ แล้วแจ้งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบ เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการเลื่อนเงินเดือน ขอแต่งตั้งยศ และขอพระราชทานยศ ให้แก่ข้าราชการที่ เสียชีวิตเนื่องจากการปฏิบัติราชการ จำนวน 7 ราย ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (คณะกรรมการ พิจารณาบำเหน็จความชอบ) เสนอ
รับทราบตามที่กระทรวงเกษตและสหกรณ์รายงานผลการดำเนินการเกี่ยวกับข้อสังเกตของ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ. .... ของวุฒิสภาสรุปได้ว่า กระทรวงเกษตร ฯ ได้จัดตั้งสำนักงานคุ้มครองพันธุ์พืชแห่งชาติขึ้นเป็นหน่วยงานภายในเพื่อทำหน้าที่ รับผิดชอบดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ ฯ ในการพิจารณาให้ความคุ้มครองพันธุ์พืช จัด ทำงบประมาณ อัตรากำลัง และสถานที่เพื่อรองรับงานดังกล่าว กับแต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงาน รวม 4 ชุด นอกจากนี้ ได้เตรียมการยกร่างกฎกระทรวง ประกาศกระทรวง ประกาศกรม และคำสั่งต่าง ๆ ที่จะออกตามพระราชบัญญัติ ฯ จัดทำฐานข้อมูลพันธุ์พืชในด้านโครงสร้างลักษณะภายนอก ลักษณะภาย ใน และลักษณะทางอณูชีววิทยาของพันธุ์พืชรับรอง และพันธุ์แนะนำของกรมวิชาการเกษตร รวบรวมเอก ลักษณ์ลายพิมพ์ประจำพันธุ์พืชที่สำคัญชนิดต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบในการพิสูจน์ลักษณะความ ใหม่ของพันธุ์พืชที่จะรับรองการคุ้มครองสิทธิ การขอจดทะเบียนพันธุ์พืชใหม่ การจัดทำแบบฟอร์มต่าง ๆ ที่จำเป็นในการขอรับสิทธิคุ้มครองพันธุ์พืช จัดทำกรอบและแผนการดำเนินงานของสำนักงาน ฯ เพื่อใช้ เป็นแนวทางให้เจ้าหน้าที่ได้ยึดถือและปฏิบัติ การประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภาย นอกเพื่อดำเนินการตามพระราชบัญญัติ ฯ ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับผู้ที่เกี่ยวข้องและประชาชนทั่ว ไป รวมทั้งแจ้งให้ World Trade for Organiztion (WTO), International Union for the Protection of New Varieties of Plants (UPOV) และทูตเกษตรได้ทราบว่าประเทศไทยได้มีกฎหมายดังกล่าวแล้ว แล้วให้แจ้ง สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เพื่อนำเสนอวุฒิสภาทราบต่อไป
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการปรับอัตราค่าบริการโทรศัพท์ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดย ให้กระทรวงคมนาคม (องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย) รับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (เกี่ยวกับการนำนโยบายการปรับอัตรา ค่าบริการโทรศัพท์ไปใช้สำหรับให้บริการของเอกชน การกำหนดเงื่อนไขการเลือกรูปแบบที่ชัดเจน การทำ ความเข้าใจกับผู้ใช้บริการถึงข้อดี - ข้อเสียในการเลือกรูปแบบการคิดอัตราค่าบริการในแต่ละทางเลือก การ พิจารณาความเป็นไปได้ของการดำเนินการลดอัตราค่าเช่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 470 MHz การแก้ไขข้อ จำกัดในการคิดค่าใช้บริการกรณีที่มีเศษเป็นวินาที การปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานเพื่อลดต้นทุน การดำเนินการ และเร่งศึกษาโครงสร้างต้นทุนเพื่อกำหนดอัตราค่าบริการที่แข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่น เมื่อเปิดเสรี) รวมทั้งข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรี (เกี่ยวกับการตรวจสอบและแก้ไขการให้บริการโทรศัพท์ทาง ไกล ซึ่งเมื่อผู้ใช้บริการโทรติดและมีผู้รับสาย แต่ไม่สามารถสนทนาได้ และยังต้องเสียค่าใช้บริการคิดเป็น 1 นาทีด้วย รวมทั้งการใช้บริการโทรศัพท์ระบบ PCT เมื่อเข้าสู่ระบบจะต้องเสียค่าใช้บริการรวม 2 ครั้ง ซึ่งไม่ เป็นธรรมต่อผู้ใช้บริการ) ไปพิจารณาด้วย
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ปรับปรุงแก้ไขมติคณะรัฐมนตรี (22 กันยายน 2541) เรื่อง หลักเกณฑ์และ แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการกันเงินงบประมาณไว้เบิกเหลื่อมปี และการขยายเวลาเบิกจ่ายเงินเฉพาะในส่วนที่เป็น เงินงบประมาณสมทบโครงการเงินกู้จากต่างประเทศ โดยให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจขยายเวลาเบิกจ่ายเงิน งบประมาณสมทบโครงการเงินกู้ปีงบประมาณ พ.ศ. 2541 โดยให้ขยายเวลาถึงสิ้นเดือนกันยายน พ.ศ. 2543 และปีงบประมาณ พ.ศ. 2542 ให้ขยายเวลาถึงสิ้นเดือนมีนาคม พ.ศ. 2544 หากไม่สามารถเบิกจ่ายได้ทันภาย ในเวลาดังกล่าวอีกให้เงินงบประมาณนั้นพับไป สำหรับในปีงบประมาณต่อไปในชั้นนี้ให้กำหนดเป็นหลักเกณฑ์ การอนุมัติการกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีและการขยายเวลาเบิกจ่ายเงินโดยอนุมัติให้กันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีและขยาย เวลาได้คราวละ 6 เดือน ทั้งนี้ รวมระยะเวลาแล้วไม่เกิน 18 เดือน
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กระทรวงการคลังอาวัลตั๋วสัญญาใช้เงินของธนาคารเพื่อการส่งออกและ นำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ ธสน. ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ได้ขยายระยะเวลารับซื้อตั๋วสัญญา ใช้เงินที่ ธสน. เป็นผู้ออก และกระทรวงการคลังรับอาวัลจำนวน 1,000 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปี ออกไปอีก 5 ปี นับจากวันที่ 23 มกราคม 2543 เพื่อให้ ธสน. ใช้เป็นหลักประกันในการกู้ยืมเงินแก่ ธนาคารพาณิชย์ ตามระเบียบ ธสน. ว่าด้วยการให้กู้ยืมเงินโดยมีตั๋วสัญญาใช้เงินที่เกิดจากการส่งสินค้าออก เป็นประกัน พ.ศ. 2536 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และให้กระทรวงการคลังอาวัลตั๋วสัญญาใช้เงินดังกล่าวอีกจำนวน 1,000 ล้านบาท เพื่อให้ ธสน. นำไปให้กู้ยืมแก่ผู้ประกอบกิจการอุตสาหกรรมเพื่อการเปลี่ยนเครื่องจักร จำนวนไม่เกิน 150 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2.5 ต่อปี นับจากวันที่ 23 มกราคม 2543 จนถึงวันที่ 13 มีนาคม 2546 เพื่อการให้กู้ยืมเงินของ ธสน. แก่ผู้ประกอบกิจการอุตสาหกรรมตามสัญญาเดิมต่อไปและ เพื่อให้กู้ยืมตามสัญญาใหม่ และจำนวนไม่เกิน 850 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3 ต่อปี ออกไปอีก 5 ปี นับจากวันที่ 23 มกราคม 2543 สำหรับผู้ประกอบกิจการอุตสาหกรรมที่ต้องการลงทุนซื้อเครื่องจักร ใหม่ ซื้ออุปกรณ์ที่ใช้ปรับปรุงเครื่องจักรเดิม หรือซื้ออุปกรณ์สนับสนุนการทำงานของเครื่องจักร หรือต้อง การเงินลงทุนเพื่อการย้ายโรงงานไปตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม รวมทั้งเพื่อแก้ไขและรักษาสิ่งแวดล้อม กับ อนุมัติในหลักการให้กระทรวงการคลังอาวัลตั๋วสัญญาใช้เงินของ ธสน. ที่ออกให้แก่ ธปท. ดังกล่าว ในกรณีที่ ธปท. ได้ปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการให้ความช่วยเหลือทางการเงินภายในระยะเวลา 5 ปีที่กระทรวงการคลังค้ำ ประกัน ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย