ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 6 จากทั้งหมด 6180 หน้า แสดงรายการที่ 101 - 120 จากข้อมูลทั้งหมด 123594 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
101 | การสิ้นสุดหน้าที่ของกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร การปิดสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร เป็นการถาวร การเปิดสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองเอดินบะระ สหราชอาณาจักร และการแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองเอดินบะระ สหราชอาณาจักร (นายเดวิด จอห์น ริดลีย์) | กต. | 22/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้ ๑. รับทราบการสิ้นสุดหน้าที่ของ นายเอ. ดี. สจ๊วต (Mr. A.D. Stewart) กงสุลกิตติมศักดิ์
ณ เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร และการปิดสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองกลาสโกว์
สหราชอาณาจักร เป็นการถาวร ตั้งแต่วันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๖๔
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
102 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมของศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถกลาง พ.ศ. .... | รง. | 22/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
103 | ร่างถ้อยแถลงร่วมกลไกการหารือด้านพลังงานและอุตสาหกรรม (Joint Statement of the Energy and Industry Dialogue) | อก. | 22/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
104 | ขอความเห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในโครงการภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง-ล้านช้าง ประจำปี พ.ศ. 2567 | กษ. | 22/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
105 | ขอผ่อนผันการใช้ประโยชน์พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 บี เพื่อทำเหมืองแร่ของบริษัท ศิลาสัมพันธ์ จำกัด ที่จังหวัดพัทลุง | อก. | 22/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
106 | การประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาบาเซลว่าด้วยการควบคุมการเคลื่อนย้ายข้ามแดนของของเสียอันตรายและการกำจัด สมัยที่ 17 การประชุมรัฐภาคีอนุสัญญารอตเตอร์ดัมว่าด้วยกระบวนการแจ้งข้อมูลสารเคมีล่วงหน้าสำหรับสารเคมีอันตรายและสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชและสัตว์บางชนิดในการค้าระหว่างประเทศ สมัยที่ 12 และการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสตอกโฮล์มว่าด้วยสารมลพิษที่ตกค้างยาวนาน สมัยที่ 12 | ทส. | 22/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
107 | การกู้เงินจากธนาคารพัฒนาเอเชียสำหรับโครงการพัฒนาโครงข่ายทางหลวง เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ส่วนต่อขยายเชื่อมต่อสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา | กค. | 22/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
108 | รายงานผลการเดินทางไปราชการต่างประเทศชั่วคราวของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและคณะ ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส | รง. | 22/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
109 | รายงานความเสี่ยงทางการคลังประจำปีงบประมาณ 2567 | กค. | 22/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
110 | การศึกษาความเหมาะสมของมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยว (Visa Free) | นร. | 22/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า ตามที่รัฐบาลได้ดำเนินมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยว
(Visa Free) สำหรับนักท่องเที่ยวบางประเทศที่ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง
ซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยว
ให้ได้รับสิทธิยกเว้นการตรวจลงตราและให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกิน ๖๐ วัน หรือ
๙๐ วัน เป็นกรณีพิเศษ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทย
นั้น ในระยะที่ผ่านมาพบว่า
เกิดปัญหาชาวต่างชาติที่ได้รับสิทธิยกเว้นการตรวจลงตราบางกลุ่มมีพฤติการณ์กระทำผิดกฎหมาย
เช่น การอยู่ในราชอาณาจักรเกินระยะเวลาที่กำหนด การประกอบธุรกิจผิดกฎหมาย การจงใจเข้ามาทำงานอันเป็นการแย่งอาชีพคนไทย
ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว
จึงขอมอบหมายให้ทุกส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น
กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงแรงงาน
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
เร่งกวดขันและบังคับใช้กฎหมายแก่ชาวต่างชาติที่กระทำความผิดตามกฎหมายไทย
ตามหน้าที่และอำนาจของแต่ละหน่วยงานอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้
มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศรับไปประสานกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
และหน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้องเพื่อศึกษาและรวบรวมผลกระทบในด้านต่าง ๆ ของการดำเนินมาตรการดังกล่าวข้างต้นให้ครบถ้วน
ชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเหมาะสมของระยะเวลาที่อนุญาตให้ชาวต่างชาติอยู่ในราชอาณาจักร
เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาปรับปรุงแก้ไขมาตรการดังกล่าวให้เหมาะสมเกิดประโยชน์สูงสุดและเป็นไปตามวัตถุประสงค์หลักที่มุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ขยายตัวมากยิ่งขึ้นต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
111 | การสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ | นร. | 22/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า การดำเนินโครงการ
Maha Songkran World
Water Festival 2025 รวมถึงการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของภาคเอกชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์
ปี ๒๕๖๘ ที่ผ่านมา
ถือเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ในรูปแบบที่ยิ่งใหญ่ และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในการกระตุ้นเศรษฐกิจ
สร้างรายได้ และยกระดับภาพลักษณ์ของประเทศไทยในเวทีโลก ดังนั้น
เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่องต่อไปในช่วงครึ่งหลังของปี
๒๕๖๘ จึงขอมอบหมายการดำเนินการ ดังนี้ ๑.
ให้ทุกกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ
โดยเน้นย้ำถึงมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนการลงทุน
รวมตลอดถึงความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของต่างชาติด้วย ๒.
ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินโครงการ
Maha Songkran World Water Festival 2025
ให้แพร่หลายและทั่วถึงมากยิ่งขึ้น โดยให้เน้นย้ำถึงความสำเร็จในการดำเนินกิจกรรม
การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนและเอกชน รวมถึงผลดีด้านเศรษฐกิจและรายได้ที่เพิ่มขึ้น
เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและแรงจูงใจให้กับนักท่องเที่ยวและนักลงทุน ตลอดจนเสริมสร้างบทบาทของประเทศไทยในฐานะจดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรมและงานเทศกาลระดับโลกต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
112 | ภาวะสังคมไทยไตรมาสสี่และภาพรวม ปี 2567 | นร.11 สศช | 22/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
113 | การปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาด้านที่พักอาศัยให้แก่ผู้ประสบภัยพิบัติ | นร. | 22/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนมีนาคม
๒๕๖๘ ที่ผ่านมา มีข้อร้องเรียนจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องว่า
หลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน
พ.ศ. ๒๕๖๒ ที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันอาจไม่เหมาะสมและสอดคล้องกับความเดือดร้อนและความเสียหายของที่พักอาศัยที่ผู้ประสบภัยพิบัติได้รับจริงจากสถานการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นดังกล่าว
จึงขอมอบหมายให้กระทรวงการคลัง (กรมบัญชีกลาง) รับเรื่องนี้ไปหารือร่วมกับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
กระทรวงมหาดไทย (กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมโยธาธิการและผังเมือง
และกรุงเทพมทานคร) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการปรับปรุงแก้ไขระเบียบหรือหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องให้มีความยึดหยุ่นและสามารถจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวให้เหมาะสมสอดคล้องกับความเดือดร้อนและความเสียหายของที่พักอาศัยที่เกิดขึ้นจริงได้มากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้
เงินช่วยเหลือเยียวยาดังกล่าวถือว่าเป็นคนละส่วนและไม่ซ้ำซ้อนกับเงินสินไหมที่ผู้ประสบภัยอาจได้รับจากบริษัทประกันภัยอยู่แล้ว
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
114 | การตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีอาคารของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างพังถล่ม | นร. | 22/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า การดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีอาคารของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างพังถล่มเพื่อหาสาเหตุและผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมายในช่วงที่ผ่านมา
พบว่า
มีปัญหาและอุปสรรคค่อนข้างมากเนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเท่าที่ควร
จึงขอมอบหมายการดำเนินการ ดังต่อไปนี้ ๑.
ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดส่งเอกสารและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอาคารของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินให้แก่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
เพื่อสนับสนุนการสืบสวนหาสาเหตุและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด ๒.
ขอความร่วมมือให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินจัดส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอาคารดังกล่าวทั้งหมด
รวมถึงเอกสารของคณะกรรมการตรวจรับพัสดุในงานจ้างก่อสร้างที่ได้รายงานว่าผู้รับจ้างดำเนินงานผิดสัญญาการก่อสร้าง
แต่ยังมิได้ยกเลิกสัญญาการก่อสร้างภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ให้แก่สำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยเร็ว ๓. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
(กรมทรัพยากรธรณี) และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กรมอุตุนิยมวิทยา)
ร่วมกันจัดทำและส่งรายงานผลกระทบจากสถานการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในเขตกรุงเทพมหานครให้แก่สำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยด่วน ๔. ให้กระทรวงการคลัง (กรมบัญชีกลาง)
ในฐานะหน่วยงานกลางที่มีหน้าที่เกี่ยวกับการกำหนดนโยบายและมาตรฐานการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ
ให้ความร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการตรวจสอบมาตรฐานในการจัดซื้อจัดจ้างและคุณภาพของวัสดุก่อสร้างอาคารดังกล่าว
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นเกี่ยวกับการดำเนินการตามกฎหมายจัดซื้อจัดจ้าง
การบริหารพัสดุภาครัฐ
และการบอกเลิกสัญญาหรือข้อตกลงกับคู่สัญญาที่ไม่ปฏิบัติตามสัญญาหรือข้อตกลงดังกล่าว ๕. ให้กระทรวงมหาดไทย (กรมโยธาธิการและผังเมือง)
ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ร่วมตรวจสอบงานก่อสร้างอาคารดังกล่าวให้ความร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างเต็มที่ตามที่พนักงานเจ้าหน้าที่ร้องขอ
ทั้งนี้ ต้องไม่ให้เจ้าหน้าที่ของกรมโยธาธิการและผังเมืองที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบงานก่อสร้างอยู่เดิมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยอย่างเด็ดขาด
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
115 | เงินกู้จากธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย (AIIB) สำหรับโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก (ก่อสร้างทางวิ่งและทางขับที่ 2) | กค. | 22/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
116 | การแต่งตั้งประธานกรรมการในคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (นายสมชัย สัจจพงษ์) | กค. | 22/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
117 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นายณัฐวุฒิ ภัทรประยูร) | รง. | 22/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
118 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นางธาราพร สิงหพันธุ์ มหิทธาฟองกุล) | กค. | 22/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
119 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นางสาวสลักจิต พงษ์ศิริจันทร์) | กค. | 22/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
120 | แต่งตั้งกรรมการอื่น (ผู้แทนกองทัพอากาศ) ในคณะกรรมการกำกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (พลอากาศตรี วุฒิ น้อยเชี่ยวกาญจน์) | คค. | 22/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|