ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 10 จากทั้งหมด 6193 หน้า แสดงรายการที่ 181 - 200 จากข้อมูลทั้งหมด 123857 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
181 | การรับรองร่างถ้อยแถลงรัฐมนตรีองค์การโทรคมนาคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก หรือ ถ้อยแถลงโตเกียว | ดศ. | 27/05/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างถ้อยแถลงรัฐมนตรีองค์การโทรคมนาคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก
หรือ ถ้อยแถลงโตเกียว และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้แทนรับรองร่างถ้อยแถลงโตเกียวดังกล่าว
ในการประชุมระดับรัฐมนตรีภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ค.ศ. ๒๐๒๕ ของ APT ระหว่างวันที่ ๓๐ - ๓๑ พฤษภาคม
๒๕๖๘ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยร่างถ้อยแถลงฯ
มีสาระสำคัญเป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการร่วมมือและทำงานร่วมกันในด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ได้แก่ การเชื่อมโยงด้านดิจิทัล นวัตกรรมดิจิทัลและความเป็นผู้ประกอบการ ความไว้ใจ
และความปลอดภัย การเข้าถึงดิจิทัลอย่างทั่วถึงและการเสริมสร้างศักยภาพ ความยั่งยืน
และการเป็นคู่พันธมิตรและการทำงานร่วมกัน
ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ ทั้งนี้
หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างถ้อยแถลงฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมดำเนินการได้
โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
182 | การยกเลิกการเป็นสมาชิกองค์การ World Association of Public Employment Services (WAPES) | รง. | 27/05/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการยกเลิกเป็นสมาชิกองค์การ World Association of Public Employment Services (WAPES) เนื่องจากความทับซ้อนกับความร่วมมืออื่นที่กรมการจัดหางานดำเนินร่วมกับองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization : ILO) และแนวโน้มการปรับเพิ่มอัตราค่าสมาชิก ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับจากการเป็นสมาชิกองค์การ WAPES ยังไม่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับค่าสมาชิกที่ต้องชำระทุกปี ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ และให้กระทรวงแรงงานรับข้อสังเกตของกระทรวงการต่างประเทศ ที่เห็นว่า ข้อ ๒ เอ) ของ Internal and Financial Regulations 2018 ของ WAPES ระบุว่า “สมาชิกใดก็ตามอาจลาออกโดยส่งหนังสือลงทะเบียนถึงประธานฯ การลาออกนี้จะมีผลเมื่อได้รับหนังสือนี้” ซึ่งแตกต่างจากที่ระบุไว้ในธรรมนูญฯ ดังนั้น กระทรวงแรงงานจะต้องดำเนินการเกี่ยวกับการลาออกตาม Internal and Financial Regulations 2018 ของ WAPES เป็นสำคัญ โดยการลาออกจะมีผลทันทีที่ประธานฯ ได้รับหนังสือแจ้งการลาออกจากกระทรวงแรงงาน และไม่มีประเด็นที่จะต้องพิจารณาตามมาตรา ๑๗๘ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
183 | ขอผ่อนผันการใช้ประโยชน์พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 บี เพื่อทำเหมืองแร่ของห้างหุ้นส่วนจำกัด ศิลาทองวิเชียร ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ | อก. | 27/05/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติผ่อนผันให้ห้างหุ้นส่วนจำกัด
ศิลาทองวิเชียร ใช้ประโยชน์พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ ๑ บี เพื่อทำเหมืองแร่
ตามคำขอประทานบัตรที่ ๒/๒๕๖๐ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๓๓
และวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๘ อนึ่ง เมื่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติผ่อนผันการใช้ประโยชน์พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่
๑ บี เพื่อทำเหมืองแร่แล้ว กระทรวงอุตสาหกรรม
โดยกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่จะได้ดำเนินการให้ครบถ้วนถูกต้องตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องก่อนการพิจารณาอนุญาตประทานบัตรต่อไป
ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ให้กระทรวงอุตสาหกรรมรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข
และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปดำเนินการต่อไปด้วย เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เห็นควรปฏิบัติตามข้อเสนอแนะมาตรการการใช้ที่ดินในเขตลุ่มน้ำ
มาตรการป้องกันแก้ไข และตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด
โดยเฉพาะอย่างยิ่งป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน การปลูกดูแลรักษาต้นไม้และพืชคลุมดิน
รวมทั้งการจัดการบ่อดักตะกอนให้มีประสิทธิภาพเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อพื้นที่โดยรอบโครงการ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
184 | ร่างพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | รง. | 27/05/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล
พ.ศ. ๒๕๕๘
โดยกำหนดให้การจ้างงานระหว่างเจ้าของเรือกับคนประจำเรืออยู่ภายใต้บังคับกฎหมายว่าด้วยการประกันสังคมและกฎหมายว่าด้วยเงินทดแทน
รวมทั้งกำหนดเวลาการทำงานกลางคืนของคนประจำเรือซึ่งอายุต่ำกว่า ๑๘ ปีบริบูรณ์ให้มีความชัดเจน
เพื่อให้เป็นไปตามอนุสัญญาว่าด้วยแรงงานทางทะเล พ.ศ. ๒๕๔๙ (Maritime Labour Convention, ๒๐๐๖) ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International
Labour Organization : ILO) ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ๒.
ให้กระทรวงแรงงานรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นว่าระบบประกันสังคมจะคุ้มครองแรงงานกรณีเจ็บป่วยรักษาตัวภายในประเทศเท่านั้น
ดังนั้น นายจ้างอาจพิจารณาแนวทางในการรองรับการเจ็บป่วยของแรงงานทางทะเลในต่างประเทศ
อาทิ การทำประกันสุขภาพเพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงให้นายจ้างจากค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นในต่างประเทศ
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
185 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร วันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคม 2568 | ปสส. | 27/05/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
วันจันทร์ที่ ๒๖ พฤษภาคม
๒๕๖๘ ซึ่งพิจารณาเรื่องที่คณะรัฐมนตรีส่งมาให้วิปรัฐบาลพิจารณา ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน
พ.ศ. .... และพิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ ๒๖ ปีที่ ๒
ครั้งที่ ๑ (สมัยวิสามัญ) เป็นพิเศษ วันพุธที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๖๘ ถึงวันเสาร์ที่ ๓๑
พฤษภาคม ๒๕๖๘ ตามที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
186 | ร่างแผนงานด้านทรัพย์สินทางปัญญา (Thailand intellectual Property Work Plan: IP Work Plan) ระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญากับสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (United States Trade Representative: USTR) | พณ. | 27/05/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างแผนงานด้านทรัพย์สินทางปัญญา [Thailand intellectual Property Work Plan (IP Work Plan)] ระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญากับสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา
[United States Trade Representative (USTR)] และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบและดำเนินการตามแนวทางภายใต้ร่างแผนงานฯ
ต่อไป โดยร่างแผนงานฯ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดแนวทางการดำเนินงานด้านทรัพย์สินทางปัญญา
ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการคุ้มครองและการบังคับใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของไทยให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ทั้งนี้ ให้กระทรวงพาณิชย์ (กรมทรัพย์สินทางปัญญา)
รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เห็นควรประสานการทำงานให้เป็นไปตามแนวทางภายใต้ร่างแผนงานฯ
ร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งมีการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานเป็นระยะอย่างต่อเนื่องต่อไป
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
187 | การให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 155 ว่าด้วยความปลอดภัยและอาชีวอนามัย ค.ศ. 1981 และพิธีสาร ค.ศ. 2002 ส่วนเสริมอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 155 ว่าด้วยความปลอดภัยและอาชีวอนามัย ค.ศ. 1981 | รง. | 27/05/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ
ฉบับที่ ๑๕๕ ว่าด้วยความปลอดภัยและอาชีวอนามัย ค.ศ. ๑๙๘๑ และพิธีสาร ค.ศ. ๒๐๐๒
ส่วนเสริมอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ ๑๕๕ ว่าด้วยความปลอดภัยและอาชีวอนามัย
ค.ศ. ๑๙๘๑ โดยมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการจัดทำสัตยาบันสารเพื่อการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ
ฉบับที่ ๑๕๕ ว่าด้วยความปลอดภัยและอาชีวอนามัย ค.ศ. ๑๙๘๑ และพิธีสาร ค.ศ. ๒๐๐๒
ส่วนเสริมอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ ๑๕๕
ว่าด้วยความปลอดภัยและอาชีวอนามัย ค.ศ. ๑๙๘๑ และมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานดำเนินการมอบสัตยาบันสารให้กับผู้อำนวยการใหญ่องค์การแรงงานระหว่างประเทศ
ในฐานะผู้เก็บรักษาอนุสัญญา โดยอนุสัญญาฯ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้รัฐสมาชิกที่ให้สัตยาบันอนุสัญญาฯ
ดำเนินการจัดทำนโยบายแห่งชาติเกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงาน อาชีวอนามัย
และสภาพแวดล้อมในการทำงาน และดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็น
ทั้งปฏิบัติการระดับประเทศและปฏิบัติการระดับสถานประกอบการ เพื่อให้เกิดผลใช้บังคับตามนโยบายดังกล่าว
และพิธีสารฯ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดขั้นตอนการบันทึกและการแจ้งอุบัติเหตุ และโรคจากการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
รวมถึงการจัดทำสถิติประจำปีด้านอุบัติเหตุและโรคจากจากการทำงาน ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
188 | (ร่าง) แถลงการณ์การประชุมรัฐมนตรีกลุ่มเคร์นส์ ครั้งที่ 44 | พณ. | 27/05/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อ (ร่าง) แถลงการณ์การประชุมรัฐมนตรีกลุ่มเคร์นส์
ครั้งที่ ๔๔ และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ร่วมรับรอง
(ร่าง) แถลงการณ์ฯ โดยร่างแถลงการณ์ฯ มีสาระสำคัญ เช่น เน้นย้ำถึงความสำคัญของระบบการค้าพหุภาคีที่ยึดถือกฎเกณฑ์ทางการค้าเป็นพื้นฐานสำคัญ
และให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ทางการค้าภายใต้ WTO เพื่อรักษาระบบการค้าที่มีเสถียรภาพและคาดการณ์ได้
การเสริมสร้างความเป็นธรรมและยกระดับความสามารถในการแข่งขันด้านการค้าสินค้าเกษตร
ผ่านการปฏิรูปการค้าสินค้าเกษตรที่ครอบคลุมทุกประเด็น
และการลดการอุดหนุนการค้าที่บิดเบือน ปรับปรุง การเข้าสู่ตลาดสำหรับสินค้าเกษตรอย่างมีนัยสำคัญ
และยกระดับความสามารถทางการแข่งขันด้านการค้าสินค้าเกษตรให้มากขึ้น เป็นต้น ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ
ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยน (ร่าง) แถลงการณ์ฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
189 | ขอผ่อนผันการใช้ประโยชน์พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 บี เพื่อทำเหมืองแร่ของบริษัท ศิลาอุตสาหกรรม จำกัด ที่จังหวัดยะลา | อก. | 27/05/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติผ่อนผันให้บริษัท ศิลาอุตสาหกรรม จำกัด
ใช้ประโยชน์พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ ๑ บี เพื่อทำเหมืองแร่ ตามคำขอประทานบัตรที่
๖/๒๕๕๘ เพิ่มเติม เนื้อที่ ๓๔ ไร่ ๓ งาน ๒๕ ตารางวา ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๗ พฤศจิกายน ๒๕๓๒ และผ่อนผันการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๕ พฤษภาคม
๒๕๓๓ และวันที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๕๙ อนึ่ง
เมื่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติผ่อนผันการใช้ประโยชน์พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ ๑ บี
เพื่อทำเหมืองแร่แล้ว กระทรวงอุตสาหกรรมโดยกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่จะได้ดำเนินการให้ครบถ้วนถูกต้องตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องก่อนการพิจารณาอนุญาตประทานบัตรต่อไป
ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ทั้งนี้
ให้กระทรวงอุตสาหกรรมรับความเห็นของกระทรวงวัฒนธรรมไปกำกับติดตามการดำเนินการของบริษัทเอกชนที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยโบราณสถาน
โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอย่างเคร่งครัด ๒.
ให้กระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข
และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
เช่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
เห็นควรมีการตรวจสอบ กำกับ
และติดตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัดตามรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านเหมืองแร่
พร้อมทั้งคำนึงถึงความสามารถในการควบคุมแหล่งกำเนิดมลพิษอันเนื่องมาจากการทำเหมืองแร่หินหรือกิจการที่ก่อให้เกิดมลพิษ
โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการประกอบกิจการด้านการย่อยหินเป็นจำนวนมาก
เพื่อป้องกันผลกระทบด้านสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ และจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง
ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม
เพื่อให้เกิดความรู้และความเข้าใจร่วมกัน รวมถึงลดผล กระทบและความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นภายหลังจากการทำเหมืองแร่ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
190 | ข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้จากสัญญาจ้างงานก่อสร้าง กรณีเงื่อนไขในสัญญากำหนดให้ผู้รับจ้างต้องจัดหารถยนต์พร้อมค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องสำหรับผู้ควบคุมงาน | กค. | 27/05/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
รับทราบความคืบหน้าการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๖๘ (เรื่อง
ข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้จากสัญญาจ้างงานก่อสร้าง กรณีเงื่อนไขในสัญญากำหนดให้ผู้รับจ้างต้องจัดหารถยนต์พร้อมค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องสำหรับผู้ควบคุมงาน)
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และแจ้งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
191 | ร่างพระราชบัญญัติอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร วันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคม 2568) | ปสส. | 27/05/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
วันจันทร์ที่ ๒๖ พฤษภาคม
๒๕๖๘ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน พ.ศ. ....
ต่อสภาผู้แทนราษฎร เพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน ตามที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
192 | ร่างพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และการสมัครเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาว่าด้วยการแสดงและสิ่งบันทึกเสียงขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO Performances and Phonograms Treaty: WPPT) | พณ. | 27/05/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์
พ.ศ. ๒๕๓๗
ให้สอดคล้องกับสนธิสัญญาว่าด้วยการแสดงและสิ่งบันทึกเสียงขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก
(WIPO Performances and Phonograms Treaty : WPPT) เพื่อยกระดับการคุ้มครองสิทธิของนักแสดงและผู้ผลิตสิ่งบันทึกเสียง
รวมทั้งรองรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและสภาพการประกอบธุรกิจในปัจจุบัน
โดยแก้ไขเพิ่มเติมบทนิยามคำว่า “โสตทัศนวัสดุ” “ภาพยนตร์” “สิ่งบันทึกเสียง” “นักแสดง”
“เผยแพร่ต่อสาธารณชน” และ “การโฆษณา” แก้ไขเพิ่มเติมการคุ้มครองลิขสิทธิ์ระหว่างประเทศ
สิทธิทางศีลธรรมเพื่อส่งเสริมการคุ้มครองชื่อเสียงและเกียรติคุณของผู้สร้างสรรค์และนักแสดง
สิทธิแต่ผู้เดียวของนักแสดง สิทธิได้รับค่าตอบแทนที่เป็นธรรมของนักแสดง การได้มาซึ่งสิทธิของนักแสดง
การโอนสิทธิของนักแสดง อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการลิขสิทธิ์
การคุ้มครองลิขสิทธิ์และสิทธิของนักแสดงระหว่างประเทศ รวมทั้งเพิ่มบทบัญญัติเกี่ยวกับการทำลายของกลางในคดีแพ่ง
และปรับปรุงบทกำหนดโทษ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน
โดยให้รับความเห็นสำนักงานศาลยุติธรรม ที่เห็นว่า ๑) ร่างมาตรา ๕ การแก้ไขบทนิยามคำว่า
“สิ่งบันทึกเสียง” ควรใช้ถ้อยคำอื่นที่มีความหมายกว้างกว่าถ้อยคำว่า “เครื่องมือ”
ตามร่างเพื่อให้สอดคล้องกับสื่อเทคโนโลยีที่มีในปัจจุบันและอาจจะมีขึ้นในอนาคต ๒) ร่างมาตรา
๘ การแก้ไขบทนิยามคำว่า “การโฆษณา” ตามร่างอาจเกิดความลักลั่นในงานบางประเภทได้
และปัจจุบันการจำหน่ายสำเนางานไม่แน่ใจว่ายังมีความจำเป็นหรือไม่
นอกจากนี้ถ้อยคำว่า “ผ่านทางอินเทอร์เน็ต” ควรใช้ถ้อยคำว่า “ผ่านทางสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ”
ซึ่งมีความหมายเปิดกว้างกว่าเพื่อให้รองรับเทคโนโลยีที่อาจมีขึ้นในอนาคต และ ๓) ร่างมาตรา
๑๐ กรณีที่ศาลมีคำพิพากษาว่าจำเลยละเมิดสิทธิของผู้สร้างสรรค์งานอันมีลิขสิทธิ์
โดยถ้อยคำว่า “ศาลอาจมีคำสั่งเพิ่มเติมให้จำเลยโฆษณาคำพิพากษาทั้งหมดหรือบางส่วนในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งหรือหลายฉบับ”
นั้น ควรเพิ่มช่องทางการโฆษณาผ่านทางสื่อเทคโนโลยี โดยเพิ่มถ้อยคำว่า “และทางสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ”
เพื่อให้สอดคล้องกับการสื่อสารในปัจจุบัน ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา
ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง
กรอบระยะเวลาและกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว
ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ๓. เห็นชอบการสมัครเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาว่าด้วยการแสดงและสิ่งบันทึกเสียงขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก
(WIPO Performances and Phonograms Treaty : WPPT) ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ
และเสนอการเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาดังกล่าวให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบตามมาตรา
๑๗๘ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยต่อไป ๔. เห็นชอบและมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำภาคยานุวัตรสารเพื่อการสมัครเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาว่าด้วยการแสดงและสิ่งบันทึกเสียงขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก
(WPPT) เมื่อรัฐสภาได้ให้ความเห็นชอบการเข้าเป็นภาคี
และกระทรวงพาณิชย์ได้มีหนังสือแจ้งกระทรวงการต่างประเทศทราบถึงการดำเนินการภายในต่าง
ๆ ซึ่งรวมถึงการออกกฎและระเบียบที่เกี่ยวข้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ๕. ให้กระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรสร้างความรู้ความเข้าใจแก่เจ้าของลิขสิทธิ์
นักแสดง และองค์การจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ที่จะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาที่จัดเก็บ
โดยต้องคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียจากอุตสาหกรรมนี้ในการกำหนดอัตราค่าตอบแทนที่เป็นธรรมและค่าธรรมเนียมจากการใช้งานบันทึกเสียง
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
193 | รัฐบาลสาธารณรัฐสโลวักเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐสโลวักประจำประเทศไทย (นายอะเลคซันเดร์ มีโซฟชิน) | กต. | 27/05/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายอะเลคซันเดร์ มีโซฟชิน (Mr. Alexander Micovcin) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐสโลวักประจำประเทศไทยคนใหม่
โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงเทพมหานคร สืบแทน นายยาโรสลัฟ เอาต์ (Mr. Jaroslav Auxt) ซึ่งครบวาระการดำรงตำแหน่ง ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
194 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (นายนคร เสรีรักษ์) | ดศ. | 20/05/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายนคร เสรีรักษ์ เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
(ด้านการรักษาผลประโยชน์ของชาติ) ในคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
แทนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมที่พ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระเนื่องจากขอลาออก ทั้งนี้
ให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๐ พฤษภาคม ๒๕๖๘) เป็นต้นไป
โดยผู้ได้รับแต่งตั้งแทนนี้อยู่ในตำแหน่งได้เท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งตนแทน
ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
195 | การกำหนดอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ 13 สาขา | รง. | 20/05/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติรับทราบประกาศคณะกรรมการค่าจ้าง เรื่อง
อัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ (ฉบับที่ ๑๔) ลงวันที่ ๙ เมษายน ๒๕๖๘
เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลใช้บังคับต่อไป ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
196 | งบการเงินแสดงฐานะการเงิน และรายงานผลการปฏิบัติงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ตามมาตรา 26 | สทบ. | 20/05/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบงบการเงินแสดงฐานะการเงิน
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๗
ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน และรายงานผลการปฏิบัติงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗ ตามมาตรา ๒๖ ซึ่งกองทุนหมู่บ้านฯ มีแผนการเบิกจ่าย
ทั้งสิ้น ๓,๖๕๔.๔๕ ล้านบาท และสามารถเบิกจ่ายงบประมาณ
๓,๕๖๔.๓๑ ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ ๙๗.๕๓ โดยมีการดำเนินโครงการและกิจกรรมสำคัญ
เช่น ๑) โครงการส่งเสริมการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบอย่างยั่งยืนในหมู่บ้านและชุมชนเมือง
๒) โครงการติดตามประเมินผลสถานะการเงินและศักยภาพการบริหารกองทุนหมู่บ้านฯ ๓) โครงการพัฒนาระบบคลังข้อมูลกลางสำหรับประเมินศักยภาพและประสิทธิภาพของกองทุนหมู่บ้านฯ
(SOFT POWER) และ ๔) โครงการพัฒนาขีดความสามารถบุคลากร สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ
อย่างไรก็ตามผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐประจำปีงบงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๗ อยู่ในระดับที่ต้องปรับปรุง โดยมีคะแนนอยู่ที่ ๘๔.๕๒ คะแนน (จากคะแนนเต็ม
๑๐๐ คะแนน) ตามที่สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
197 | ร่างพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | คค. | 20/05/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าชนส่งมวลขนแห่งประเทศไทย
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเสนอ ๒. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
พ.ศ. ๒๕๔๓ ให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ปัจจุบัน และสามารถส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินการตามภารกิจของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
(รฟม.) ตามนโยบายรัฐบาลให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น ปรับปรุงคำนิยาม “กิจการรถไฟฟ้า”
วัตถุประสงค์ อำนาจกระทำกิจการของ รฟม. หลักเกณฑ์การออกข้อบังคับของหน่วยงาน
หลักเกณฑ์การบริหารจัดการรายได้
และการดำเนินกิจการที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี
เพื่อลดปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน และให้ รฟม.
สามารถดำเนินการเกี่ยวกับกิจการรถไฟฟ้าได้อย่างครบถ้วนและครอบคลุมภารกิจอื่นที่เกี่ยวข้อง
รวมถึงสามารถจัดหาประโยชน์ในทรัพย์สิน และดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลได้ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้ตัดประเด็นการแก้ไขร่างมาตรา
๗ ให้ยกเลิกวรรคสามของมาตรา ๑๘ และร่างมาตรา ๙ ให้ยกเลิกความใน (๓) (๔) (๕) (๖)
และ (๑๐) ของมาตรา ๗๕ แห่งพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ.
๒๕๔๓ ออก สำหรับร่างมาตรา ๘ ให้ยกเลิกความในมาตรา ๖๕ แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว ให้ดำเนินการตามความเห็นของกระทรวงการคลัง
และให้เสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเป็นเรื่องด่วนต่อไป ๓. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง
กรอบระยะเวลา
และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว
ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ๔. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของกระทรวงการคลัง
สำนักงบประมาณ และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
เช่น สำนักงบประมาณ เห็นว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยควรพิจารณาดำเนินการให้สอดคล้องกับฐานะทางการเงินเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดภาระทางการคลังของภาครัฐในอนาคต สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
เห็นควรให้กระทรวงคมนาคมและการรถไฟฟ้าขนส่งมวลขนแห่งประเทศไทยดำเนินการตามกฎหมาย
ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
198 | รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2567 (สำนักงานอัยการสูงสุด) | อส. | 20/05/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๗ ประกอบด้วย งบแสดงฐานะการเงิน
และงบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบแล้ว เห็นว่าถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐและนโยบายการบัญชีภาครัฐที่กระทรวงการคลังกำหนด
ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
199 | รายงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 | สผผ. | 20/05/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗
ซึ่งมีสาระสำคัญครอบคลุมการดำเนินงานเกี่ยวกับการรับเรื่องร้องเรียน การพิจารณาตรวจสอบ
แสวงหาข้อเท็จจริงจนมีคำวินิจฉัย หรือมีข้อเสนอแนะต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มีการปรับปรุงกฎหมาย
กฎ หรือคำสั่ง หรือขั้นตอนใด ๆ ที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนหรือไม่เป็นธรรมแก่ประชาชน
โดยมีผลการดำเนินงาน เช่น ๑) ประเด็นเรื่องร้องเรียน ๕,๓๑๖ เรื่อง ได้แก่ เรื่องร้องเรียนเรื่องที่ดำเนินการแล้วเสร็จ
๓,๑๙๙ เรื่อง เรื่องร้องเรียนที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ๒,๑๑๗ เรื่อง และ ๒) การตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐ เช่น
ปัญหาการติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคา แนวทางในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น
ศิลปะและวัฒนธรรมของหน่วยงานของรัฐ เป็นต้น ตามที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
200 | ผลการพิจารณา เรื่อง ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | อว. | 20/05/2568 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณา เรื่อง ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งได้พิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยได้สรุปผลการพิจารณา
เช่น ๑) ข้อบังคับของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย
ว่าด้วยการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. ๒๕๖๖
ครอบคลุมในเรื่องการแบ่งผลประโยชน์ในผลงานวิจัยและนวัตกรรมระหว่างภาครัฐ เอกชน
และนักวิจัย และขณะนี้อยู่ระหว่างการกำหนดระเบียบภายใต้การกำกับของคณะกรรมการบริหารทุนของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย
๒)
การกำหนดกรอบวัตถุประสงค์ของการดำเนินการกู้ยืมเงินออกพันธบัตรหรือตราสารอื่นใดเพื่อการลงทุนหรือให้กู้ยืมเงินอยู่ภายใต้กรอบนโยบายการลงทุนของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย
และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทยได้ดำเนินการศึกษาและเตรียมการออกระเบียบ/ข้อบังคับในเรื่องจัดตั้งนิติบุคคลหรือลงทุนหรือร่วมลงทุนกับบุคคลหรือนิติบุคคลอื่นเพื่อดำเนินการที่เกี่ยวกับหรือเกี่ยวเนื่องกับกิจการของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย
หรือเพื่อส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้น ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับของคณะกรรมการบริหารทุนของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย
๓) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย กำหนดกรอบการให้ทุนระดับปริญญาโทและปริญญาเอกเพื่อสนับสนุนในการต่อยอดงานวิจัยและวิทยาศาสตร์
และ ๔) ค่าตอบแทนนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย ตลอดจนบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
วิจัยและนวัตกรรม ถูกกำหนดในสถานการณ์ที่เหมาะสมแตกต่างกันตามระเบียบหรือข้อบังคับของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย
เพื่อเป็นแรงจูงใจและขวัญกำลังใจให้กับนักวิจัย ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป
|