ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 6145 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 20 จากข้อมูลทั้งหมด 122894 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ สำหรับการเช่ายานพาหนะประจำตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จำนวน 1 คัน และยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2550 | นร.04 | 13/01/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ
ตามนัยมาตรา ๔๒ แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
เพื่อดำเนินการเช่ารถยนต์ประจำตำแหน่งของเลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
จำนวน ๑ คัน ระยะเวลา ๔๖ เดือน (ตั้งแต่เดือนมกราคม ๒๕๖๘ - ตุลาคม ๒๕๗๑)
วงเงินทั้งสิ้น ๑,๕๙๖,๒๐๐ บาท โดยใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๘ แผนงานพื้นฐานด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ
ผลผลิตการขับเคลื่อนการอำนวยการบริหารราชการแผ่นดินของนายกรัฐมนตรี งบดำเนินงาน
จำนวน ๓๑๒,๓๐๐ บาท ส่วนที่เหลือ จำนวน ๑,๒๘๓,๙๐๐ บาท ผูกพันงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๙ - พ.ศ. ๒๕๗๒ ซึ่งไม่เกินกว่าอัตราค่าเช่าที่กระทรวงการคลังกำหนด
โดยให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ
เพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีให้สอดคล้องกับวงเงินตามสัญญาตามขั้นตอนต่อไป
และยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๕๕ และวันที่ ๑
พฤษภาคม ๒๕๕๕ ในการเช่ารถยนต์มาใช้ในราชการน้อยกว่า ๕ ปี เป็นกรณีเฉพาะราย
ซึ่งเป็นระยะเวลาน้อยกว่าที่คณะรัฐมนตรีกำหนด และให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีพิจารณาดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๑๖ ตุลาคม ๒๕๖๖ เรื่อง การสนับสนุนการผลิตและการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (Electric
Vehicle : EV) ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์
ตามความจำเป็นและเหมาะสมในโอกาสแรก และปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วน
โดยคำนึงถึงความจำเป็นและเหมาะสม สอดคล้องกับเงื่อนเวลาของภารกิจดังกล่าว
และประโยชน์ที่ทางราชการจะได้รับเป็นสำคัญด้วย ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2 | รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินกองทุนคุ้มครองพันธุ์พืช กรมวิชาการเกษตร สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2565 | กษ. | 13/01/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินกองทุนคุ้มครองพันธุ์พืช
กรมวิชาการเกษตร สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๕ ประกอบด้วย
งบแสดงฐานะทางการเงิน และงบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน
ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบและรับรองแล้ว
โดยถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐที่กระทรวงการคลังกำหนด ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3 | รายงานประจำครึ่งปี (มกราคม - มิถุนายน 2567) ของธนาคารแห่งประเทศไทย | กค. | 13/01/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานประจำครึ่งปี
(มกราคม-มิถุนายน ๒๕๖๗) ของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้ ๑)
เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งแรกขยายตัวร้อยละ ๑.๙ เพิ่มขึ้นจากร้อยละ ๑.๖
ในช่วงครึ่งหลังของปี ๒๕๖๖
เนื่องจากภาคการท่องเที่ยวที่ส่งผลดีต่อการใช้จ่ายในภาคบริการและการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
๒) ธนาคารแห่งประเทศไทยมีการดำเนินงาน เช่น (๑) การดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งแรกของปี
๒๕๖๗ คณะกรรมการนโยบายการเงินมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ ๒.๕๐ (๒)
แนวทางการดำเนินงานและประเมินผลนโยบายสถาบันการเงิน เช่น
การปรับปรุงหลักเกณฑ์ด้านเครดิต การตรวจสอบสถาบันการเงิน โดยธนาคารแห่งประเทศไทยมุ่งเน้นตรวจสอบธุรกรรมสำคัญ
และการกำกับดูแลด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม และ (๓)
แนวทางการดำเนินงานและประเมินผลนโยบายระบบการชำระเงิน โดยกำกับดูแลระบบการชำระเงินให้สอดคคล้องกับมาตรฐานสากล
ผ่านหลักการ ๓ ด้าน ได้แก่ การเปิดกว้างให้เกิดการใช้ประโยชน์ร่วมกัน (Openness) การเข้าถึงและเข้าใจการใช้บริการชำระเงินดิจิทัล
(Inclusivity) และ ๔) การกำกับ ดูแลที่ยืดหยุ่นและเท่าทัน (Resiliency) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้งนี้
ขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทยรับข้อสังเกตของกระทรวงการคลัง ที่เห็นว่าธนาคารแห่งประเทศไทย
อาจพิจารณานโยบายดูแลความเสี่ยงต่อเสถียรภาพระบบการเงิน (Macroprudential Policy) ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดมากกว่าการดำเนินนโยบายการเงินผ่านอัตราดอกเบี้ยนโยบาย
เนื่องจากส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวม และควรสะท้อนถึงการดำเนินการของธนาคารแห่งประเทศไทยตามภารกิจในการเป็นธนาคารกลางเพื่อดำรงไว้ซึ่งเสถียรภาพทางการเงินและเสถียรภาพของระบบสถาบันการเงินและระบบการชำระเงิน
และต้องคำนึงถึงดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจของรัฐบาลด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินการของคณะกรรมการชุดต่าง
ๆ ภายใต้พระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย พุทธศักราช ๒๔๘๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4 | รายงานผลการดำเนินงานและประเมินผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พ.ศ. 2564 | สคทช | 13/01/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินงานและประเมินผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ
พ.ศ. ๒๕๖๔ โดยมีสาระสำคัญเพื่อให้ทราบถึงผลการดำเนินงานในภาพรวมและการประเมินผลการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ
ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๔ และเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารสร้างการรับรู้และความเข้าใจในการดำเนินงานที่สำคัญของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสาธารณชน
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติเสนอ และให้เสนอรัฐสภาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5 | ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตรารัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ) | กค. | 13/01/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร
ว่าด้วยการลดอัตรารัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการขยายระยะเวลาการลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลซึ่งมีสถานประกอบการตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ
(Special Economic
Zone : SEZ) ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
ว่าด้วยการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ พ.ศ. ๒๕๖๔
ซึ่งสิ้นสุดการจดแจ้งการขอใช้สิทธิไปเมื่อวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ ๒๕๖๓ โดยคงจัดเก็บในอัตราร้อยละ
๑๐ ของกำไรสุทธิ สำหรับรายได้ที่เกิดขึ้นจากการผลิตสินค้า หรือรายได้ที่เกิดจากการให้บริการและมีการใช้บริการนั้นในเขตเศรษฐกิจพิเศษ
เป็นเวลา ๑๐
รอบระยะเวลาบัญชีต่อเนื่องกันเพื่อส่งเสริมการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนและจูงใจให้เกิดการลงทุนใหม่อย่างต่อเนื่องและเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษดังกล่าว
รวมถึงยกระดับการผลิตและการให้บริการในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษดังกล่าวให้สามารถเชื่อมโยงกับพื้นที่เศรษฐกิจหลักและประเทศเพื่อนบ้าน
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงอุตสาหกรรมและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
ดังนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม เห็นว่าในระยะต่อไป
ควรประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการรับทราบข้อมูลอย่างทั่วถึงและมีการประเมินความสำเร็จและความคุ้มค่าจากการดำเนินมาตรการดังกล่าว สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
เห็นควรมอบหมายให้กระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพากรพิจารณากำหนดระยะเวลาจดแจ้งการขอใช้สิทธิตามมาตรการดังกล่าว
เพื่อประกอบการพิจารณาในการขอขยายระยะเวลาหรือปรับปรุงเงื่อนไขการดำเนินการต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6 | การประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียน ครั้งที่ 28 และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง | กก. | 13/01/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7 | ภาวะสังคมไทยไตรมาสสาม ปี 2567 | นร.11 สศช | 13/01/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8 | คณะกรรมการต่าง ๆ ที่แต่งตั้งโดยมติคณะรัฐมนตรี (กระทรวงพาณิชย์) | พณ. | 13/01/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการต่าง ๆ
ที่แต่งตั้งโดยมติคณะรัฐมนตรี จำนวน ๔ คณะ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ
(๑๓ มกราคม ๒๕๖๘) เป็นต้นไป ดังนี้ ๑.
คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) ๒. คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง
(นบมส.) ๓.
คณะกรรมการว่าด้วยการให้สิทธิพิเศษแก่ประเทศพัฒนาน้อยที่สุด โดยการยกเลิกภาษีนำเข้าและโควตา
(Duty free Quota Free Scheme :
DFQF) ๔. คณะกรรมการนโยบายอาหาร
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
9 | ผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เรื่อง ข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับการพนันออนไลน์ | ดศ. | 13/01/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10 | ผลการประเมินการดำเนินงานเขตสุขภาพเพื่อประชาชน พ.ศ. 2565 - 2566 | สช. | 13/01/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11 | การกำหนดราคาอ้อยขั้นต้นและผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายขั้นต้น ฤดูการผลิตปี 2567/2568 | อก. | 13/01/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
12 | รายงานประจำปีของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง สำหรับปี พ.ศ. 2562-2564 และรายงานประจำปีของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง สำหรับปี พ.ศ. 2565 รวม 2 ฉบับ | พน. | 13/01/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13 | ขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับใช้ในโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยรอบพื้นที่สถานีรถไฟที่มีศักยภาพ | คค. | 13/01/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๘ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน ๑๖๖
ล้านบาท เพื่อสำหรับใช้ในโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยรอบพื้นที่สถานีรถไฟที่มีศักยภาพ
ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
ดังนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เห็นว่าหากการดำเนินโครงการเข้าข่ายตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เรื่อง กำหนดโครงการ กิจการ หรือการดำเนินการ
ซึ่งต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม
พ.ศ. ๒๕๖๖ ลงวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๖๖
จะต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้เป็นไปตามประกาศฉบับดังกล่าว และจะต้องจัดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนตามประกาศสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เรื่อง แนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชน ในกระบวนการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม
พ.ศ. ๒๕๖๖ ด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
14 | การขอปรับแผนการดำเนินงานและแผนการเบิกจ่ายงบประมาณของการดำเนินโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ กิจกรรมที่ 2 การเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศสู่การเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Digital Hub) | ดศ. | 13/01/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15 | ขอยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเพื่อใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าชายเลน สำหรับเป็นที่ตั้งท่าอากาศยานชุมพร ตำบลชุมโค อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร | คค. | 13/01/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
16 | ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ว่าด้วยความร่วมมือด้านดิจิทัล | ดศ. | 13/01/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17 | รายงานสถานการณ์ด้านทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งและการกัดเซาะชายฝั่งของประเทศ พ.ศ. 2566 | ทส. | 13/01/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18 | เรื่องสืบเนื่องจากการลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดภูเก็ตของนายกรัฐมนตรี | นร. | 13/01/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า สืบเนื่องจากการลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดภูเก็ต
เมื่อวันที่ ๙ มกราคม ๒๕๖๘ ขอมอบหมายให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการในเรื่องต่าง
ๆ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ดังนี้ ๑. การป้องกันและแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำประปา
ให้กระทรวงมหาดไทย (การประปาส่วนภูมิภาค)
ประสานการดำเนินงานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กรมชลประทาน) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
(กรมทรัพยากรน้ำบาดาล) สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เพื่อจัดหาน้ำประปาให้เพียงพอกับความต้องการในการอุปโภคบริโภคของประชาชนในพื้นที่โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
ให้สามารถรองรับความต้องการใช้น้ำประปาในธุรกิจท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ทั้งนี้
ในระยะสั้น ให้กระทรวงมหาดไทย (การประปาส่วนภูมิภาค)
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งศึกษาแนวทางการขยายอ่างเก็บน้ำและท่อส่งน้ำในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเพื่อให้สามารถจัดส่งน้ำประปาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ส่วนในระยะยาว ให้กระทรวงมหาดไทย (การประปาส่วนภูมิภาค)
ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งศึกษาความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการดำเนินโครงข่ายท่อส่งน้ำจากเขื่อนรัชชประภา
จังหวัดสุราษฎร์ธานี และอ่างเก็บน้ำคลองลำรูใหญ่ จังหวัดพังงา มายังจังหวัดภูเก็ต
เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำประปาอย่างยั่งยืนต่อไป ๒. การแก้ไขปัญหาด้านการคมนาคม
ให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดติดตามการดำเนินการก่อสร้างของโครงการต่าง ๆ
ที่ได้รับความเห็นชอบ/อนุมัติไว้แล้ว
ให้แล้วเสร็จโดยเร็วภายในกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด
รวมทั้งให้จัดทำแผนเพื่อลดผลกระทบด้านการจราจรและการสัญจรของประชาชนในช่วงการก่อสร้าง
ตลอดจนเร่งศึกษาความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองในจุดที่มีการจราจรแออัดคับคั่ง
รวมถึงระบบการขนส่งทางรางและทางน้ำ (เช่น Boat Taxi)
ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรทางถนนได้ นอกจากนี้
ให้พิจารณาการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรองรับนักท่องเที่ยวและการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ต
ทั้งในส่วนของท่าอากาศยานภูเก็ตโครงข่ายถนน และระบบการขนส่งสาธารณะขนาดใหญ่ด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19 | ขออนุมัติใช้เงินบำรุงเพื่อก่อสร้างอาคารรังสีรักษา 6 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 6,509 ตารางเมตร โรงพยาบาลบุรีรัมย์ ตำบลเสม็ด อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ 1 หลัง | สธ. | 13/01/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
20 | การเตรียมความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงเทศกาลตรุษจีน | นร. | 13/01/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า สืบเนื่องจากกรณีดาราชายชาวต่างประเทศได้เดินทางเข้ามายังประเทศไทยแล้วหายตัวไป
ถึงแม้ว่าภายหลังทางการไทยจะสามารถติดตามจนพบตัวและให้ความช่วยเหลือบุคคลดังกล่าวกลับมาได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย
แต่เหตุการณ์นี้ได้ส่งผลต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นในการเดินทางมายังประเทศไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติ
เนื่องจากมีการเสนอข่าวในเรื่องนี้ที่คลาดเคลื่อนและบิดเบือนจากข้อเท็จจริงในสื่อสังคมออนไลน์
(social media) ของจีนเกี่ยวกับความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว
ประกอบกับในขณะนี้ใกล้เข้าสู่เทศกาลตรุษจีนประจำปี ๒๕๖๘ ซึ่งคาดว่าจะมีการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นจำนวนมาก
ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงเทศกาลดังกล่าวและดำรงภาพลักษณ์ที่ถูกต้องด้านการท่องเที่ยวของไทยแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ
จึงขอมอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเร่งติดตามการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร
ข่าวปลอม (fake news) เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวข้างต้นที่เผยแพร่อยู่ในสื่อสังคมออนไลน์อย่างต่อเนื่องและเท่าทันสถานการณ์
แล้วให้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชนเพื่อดำเนินการระงับ ยับยั้ง
และยุติการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารปลอมดังกล่าวโดยเร็ว
รวมทั้งให้ประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งดำเนินมาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาข่าวปลอม
รวมทั้งเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ
ตามหน้าที่และอำนาจของแต่ละหน่วยงาน ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วด้วย
|