คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ประเทศไทยเข้าเป็นภาคีพิธีสาร ค.ศ. ๑๙๘๘
ของอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล ค.ศ. ๑๙๗๔ [Protocol of 1988 relating to
the InternationalConvention for the Safety of Life at Sea
(SOLAS), 1974] และพิธีสาร ค.ศ. ๑๙๘๘
ของอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยแนวน้ำบรรทุก ค.ศ. ๑๙๖๖ (Protocol of 1988 relating to the International Convention onLoad
Lines, 1966) และมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการจัดทำภาคยานุวัติสาร
(Instrument of Accession) เพื่อเข้าเป็นภาคีพิธีสารทั้ง ๒
ฉบับดังกล่าว ยื่นต่อเลขาธิการองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) ต่อไป โดยร่างอนุสัญญา SOLAS 1974
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดมาตรฐานขั้นต่ำสำหรับการต่อเรือ อุปกรณ์
และการทำงานของเรือให้มีความปลอดภัย และอนุสัญญา Load Lines 1966
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ในการคำนวณหาความสามารถในการบรรทุกสูงสุดของเรือแต่ละประเภท/แต่ละลำ
ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ