ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 5981 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 20 จากข้อมูลทั้งหมด 119611 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | รายงานประจำปี 2565 ของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา | กสศ. | 06/06/2566 | |||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||
2 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | อว. | 06/06/2566 | |||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||
3 | รายงานผลการดำเนินการตามแผนงานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินของการไฟฟ้านครหลวง ปี 2565 (ข้อมูล ณ เดือนธันวาคม 2565) | มท. | 30/05/2566 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามแผนงานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินของการไฟฟ้านครหลวง ปี ๒๕๖๕ (ข้อมูล ณ เดือนธันวาคม ๒๕๖๕) โดยการไฟฟ้านครหลวงมีแผนดำเนินโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินในพื้นที่การไฟฟ้านครหลวงดูแลและรับผิดชอบระบบจำหน่ายพลังไฟฟ้า
ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี และสมุทรปราการ ระยะทางรวม ๒๓๖.๑
กิโลเมตร มีกรอบระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ปี ๒๕๒๗-๒๕๗๐ มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้
(๑) ผลการดำเนินการตามแผนงานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าฯ แผนงาน/โครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ
๑๗๔.๑ กิโลเมตร ๔ แผนงาน ประกอบด้วย แผนงานฯ ปี ๒๕๕๑-๒๕๕๖ (ฉบับปรับปรุง)
ระยะทางรวม ๒๕.๒ กิโลเมตร อยู่ระหว่างดำเนินการ ๑๐.๙ กิโลเมตร มีกำหนดแล้วเสร็จปี
๒๕๖๗ แผนงานฯ รัชดาภิเษก ระยะทางรวม ๒๒.๕ กิโลเมตร มีกำหนดแล้วเสร็จปี ๒๕๖๘
แผนงานฯ เพื่อรองรับการเป็นมหานครแห่งอาเซียน ระยะทางรวม ๑๒๗.๓ กิโลเมตร
อยู่ระหว่างดำเนินการ ๑๒๐.๒ กิโลเมตร มีกำหนดแล้วเสร็จปี ๒๕๖๘ และแผนงานฯ
ฉบับเร่งรัด ระยะทางรวม ๒๐.๕ กิโลเมตร มีกำหนดแล้วเสร็จปี ๒๕๗๐ (๒)
การเบิกจ่ายงบประมาณ ณ เดือนธันวาคม ๒๕๖๕ ได้มีการเบิกจ่ายเงินรวม ๓,๒๒๘.๔๔ ล้านบาท จากเป้าหมายการเบิกจ่ายในปี ๒๕๖๕
จำนวน ๔,๕๗๖.๓๙ ล้านบาท (๓)
ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินโครงการและแนวทางแก้ไข เช่น
พื้นที่ก่อสร้างมีโครงการระบบสาธารณูปโภคจำนวนมาก
ทำให้เกิดความล่าช้าในการก่อสร้าง ปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างในการดำเนินโครงการร่วมกับหน่วยงานสาธารณูปโภค
และ (๔) แผนการดำเนินงานในระยะต่อไป
เป็นการปรับแผนงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
โดยเร่งรัดระยะเวลาในการก่อสร้างให้เร็วยิ่งขึ้น เพื่อให้สามรถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด
ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
4 | การแต่งตั้งโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ | ศธ. | 30/05/2566 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการแต่งตั้ง นายสุทิน แก้วพนา
ตำแหน่งรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ
(คำสั่งกระทรวงศึกษาธิการ ที่ ๒๒๕/๒๕๖๖ เรื่อง แต่งตั้งโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ
ลงวันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๖๖) ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
5 | รายงานผลการประเมินองค์การมหาชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 | นร.12 | 30/05/2566 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการประเมินองค์การมหาชน ประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๕ โดยนำกรอบการประเมินองค์การมหาชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕
มาใช้ในการประเมิน ซึ่งมีองค์การมหาชนที่เข้าระบบการประเมิน จำนวน ๔๖ แห่ง
เป็นองค์การมหาชนที่จัดตั้งตามพระราชบัญญัติองค์การมหาชน จำนวน ๓๕ แห่ง มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก
จำนวน ๓๑ แห่ง และองค์การมหาชนที่จัดตั้งตามพระราชบัญญัติเฉพาะ จำนวน ๑๑ แห่ง มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก
จำนวน ๑๐ แห่ง นอกจากนี้ ในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชนได้มีข้อสังเกตสำหรับปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๕ เช่น
ควรพิจารณาแนวทางในการส่งเสริมผลักดันให้องค์การมหาชนกำหนดตัวชี้วัดที่มีความท้าทายต่อไป
ตามที่คณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชนเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
6 | สรุปผลการประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ 4 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง | นร.14 | 30/05/2566 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง
ครั้งที่ ๔ และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ ๔-๕ เมษายน ๒๕๖๖ ณ
เวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
โดยมีเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ
เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุม โดยผลการประชุมต่าง ๆ ประกอบด้วย (๑)
การประชุมรัฐมนตรีร่วมกับประเทศคู่เจรจา หุ้นส่วนการพัฒนาและพันธมิตรอื่น ๆ
เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ ๔ (๒)
การหารือทวิภาคีระหว่างเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หัวหน้าคณะผู้แทนไทย
และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หัวหน้าคณะผู้แทน สปป.ลาว
(๓) การประชุมของนายกรัฐมนตรีประเทศสมาชิกอย่างไม่เป็นทางการ และ (๔)
การประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ ๔ (แบบเต็มคณะ) ซึ่งที่ประชุมได้รับรองปฏิญญาเวียงจันทน์ ค.ศ. ๒๐๒๓ (ไม่ลงนาม)
โดยมีการปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอของฝ่ายไทยที่ต้องการเน้นย้ำความสำคัญของการแบ่งปันข้อมูลการดำเนินโครงการใช้น้ำอย่างสม่ำเสมอและทันเวลา
เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบข้ามพรมแดนที่อาจจะเกิดจากการดำเนินโครงการดังกล่าว
รวมถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมของลุ่มแม่น้ำโขงอย่างยั่งยืน ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7 | รายงานสัดส่วนหนี้สาธารณะ ตามมาตรา 50 แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ณ วันที่ 31 มีนาคม 2566 | กค. | 30/05/2566 | |||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||
8 | สรุปมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 | กษ. | 30/05/2566 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ
ครั้งที่ ๑/๒๕๖๖ เมื่อวันที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๖๖ โดยมีรองนายกรัฐมนตรี
(นายประวิตร วงษ์สุวรรณ) เป็นประธาน สรุปได้ ดังนี้ (๑)
โครงการผลักดันด้านการส่งออกน้ำมันปาล์มเพื่อลดผลผลิตส่วนเกิน ปี ๒๕๖๖
เพื่อลดปริมาณน้ำมันปาล์มส่วนเกินในประเทศ
โดยสนับสนุนค่าบริหารจัดการการส่งออกเฉพาะปาล์มน้ำมันดิบ ๑๕๐,๐๐๐ ตัน เมื่อระดับสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบในประเทศสูงกว่า
๓๐๐,๐๐๐ ตัน วงเงิน ๓๐๙ ล้านบาท ระยะเวลาส่งออก
ตั้งแต่ได้รับอนุมัติ-กันยายน ๒๕๖๖
และระยะเวลาโครงการตั้งแต่ได้รับการอนุมัติ-ธันวาคม ๒๕๖๖ (๒)
เห็นชอบโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ปี ๒๕๖๕-๒๕๖๖ เพื่อช่วยเหลือด้านรายได้ของเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันและบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรจากปัญหาผลผลิตล้นตลาดและราคาผลผลิตตกต่ำ
ผ่านการประกันราคาปาล์มน้ำมัน ราคา ๔ บาท/กิโลกรัม ครัวเรือนละไม่เกิน ๒๕ ไร่
วงเงิน ๓,๑๓๓.๑๗ ล้านบาท ระยะเวลาจ่ายเงินเดือนกันยายน ๒๕๖๕-สิงหาคม
๒๕๖๖ และระยะเวลาโครงการเดือนกันยายน ๒๕๖๕-ธ.ก.ส.
ได้รับการชดเชยงบประมาณตามที่ทดลองจ่าย และ (๓)
แนวทางการจัดทำโครงสร้างราคาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม ๒ รูปแบบ
และให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตรสนับสนุนทุนเพื่อการศึกษาโครงสร้างราคาปาล์มน้ำมัน
พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน
๖ เดือน ตามที่คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
9 | การรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุม High-Level Political Meeting (HLPM) ภายใต้กรอบความริเริ่มเพื่อความมั่นคงจากการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง | นร.08 | 30/05/2566 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ไทยรับบรองร่างแถลงการณ์ร่วมเรื่อง Proliferation Security Initiative (PSI) 20th Anniversary : Joint Statement of the 2023 High-Level Political Meeting (HLPM) ภายใต้กรอบความริเริ่มเพื่อความมั่นคงจากการแพร่ขยายอาวุธที่มีอนุภาพทำลายล้างสูง
(PSI) ระหว่างวันที่ ๓๐ พฤษภาคม-๒ มิถุนายน ๒๕๖๖ ณ เกาะเจจู
สาธารณรัฐเกาหลี โดยร่างแถลงการณ์ร่วมฯ
มีสาระสำคัญเป็นการแสดงความมุ่งหมายและเจตนารมณ์ทางการเมืองของรัฐสมาชิกในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ขยายอาวุธที่มีอนุภาพทำลายล้างสูง
ตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติเสนอ
และหากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างแถลงการณ์ร่วม Proliferation Security Initiative 20th Anniversary : Joint Statement of the 2023 High-Level Political Meeting ภายใต้กรอบความริเริ่มเพื่อความมั่นคงจากการแพร่ขยายอาวุธที่มีอนุภาพทำลายล้างสูง ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว
ทั้งนี้ ให้สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงบประมาณ
เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ
หรือโอนเงินจัดสรรหรือเปลี่ยนแปลงเงินจัดสรร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖
มาดำเนินการ ตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณแล้วแต่กรณี สำหรับค่าใช้จ่ายในปี
ต่อ ๆ ไป ให้จัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ
เพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป
ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
10 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานคลองระบายน้ำสายใหญ่ ท่าสาร - บางปลา เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... | กษ. | 30/05/2566 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานคลองระบายน้ำสายใหญ่
ท่าสาร-บางปลา เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ทางน้ำชลประธานคลองระบายน้ำสายใหญ่ ท่าสาร-บางปลา
ในท้องที่ตำบลบางปลา อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม และตำบลตะคร้ำเอน อำเภอท่ามะกา
จังหวัดกาญจนบุรี
เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทานจากผู้ใช้น้ำที่นำน้ำไปใช้เพื่อกิจการโรงงาน
การประปา หรือกิจการอื่นนอกจากภาคเกษตรกรรม
เพื่อประโยชน์ในการควบคุมดูแลปริมาณน้ำและให้การใช้น้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||
11 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเพื่อการอนุรักษ์และการพัฒนาทรัพยากรน้ำสาธารณะ พ.ศ. .... | ทส. | 30/05/2566 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีเพื่อการอนุรักษ์และการพัฒนาทรัพยากรน้ำสาธารณะ
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเพื่อการอนุรักษ์และการพัฒนาทรัพยากรน้ำสาธารณะ
เพื่อประโยชน์แก่การอนุรักษ์และการพัฒนาทรัพยากรน้ำสาธารณะ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
โดยให้รับข้อสังเกตของกระทรวงคมนาคม เช่น คำว่า “ทรัพยากรน้ำสาธารณะ” เป็นคำที่มีความหมายกว้าง
ควรระบุประเภทของแหล่งน้ำสาธารณะให้มีความชัดเจน เพื่อให้หน่วยงานราชการทราบถึงผลกระทบต่ออำนาจหน้าที่ของหน่วยงานและสามารถปฏิบัติตามได้
ทั้งประชาชนจะได้รับทราบและปฏิบัติตามกฎหมายได้ ร่างกฎกระทรวงดังกล่าวมีโทษทางอาญากับผู้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม
หากประกาศใช้บังคับแล้ว ควรสร้างการรับรู้กับประชาชนอย่างทั่วถึงต่อไป
ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับความเห็นของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ
ที่เห็นว่าร่างกฎกระทรวงดังกล่าวมีโทษทางอาญากับผู้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม
หากประกาศใช้บังคับแล้ว ควรสร้างการรับรู้กับประชาชนอย่างทั่วถึงต่อไป
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||
12 | ขอปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2560 เรื่อง แนวทางการเตรียมบุคลากรก่อนเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและการพัฒนาบุคลากรในกระบวนการยุติธรรม (การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษา) | ยธ. | 30/05/2566 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๔ มกราคม ๒๕๖๐
เรื่อง
แนวทางการเตรียมบุคลากรก่อนเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและการพัฒนาบุคลากรในกระบวนการยุติธรรม
(การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษา) มีสาระสำคัญเพื่อเป็นแนวทางการเตรียมบุคลากรเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและการพัฒนาบุคลากรในกระบวนการยุติธรรม
ตามมติคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ ๔/๒๕๕๙ เมื่อวันที่
๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๙ ตามที่คณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติเสนอ และให้คณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติและกระทรวงยุติธรรมรับความเห็นของสำนักงาน
ก.พ.ร. ที่เห็นว่าการกำหนดให้หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมดำเนินการสนับสนุน
และส่งเสริมกิจกรรมหรือโครงการเสริมสร้างจิตสำนึก รักความยุติธรรมนั้น
กระทรวงยุติธรรมสามารถพิจารณากำหนด Joint KPIs ร่วมกัน เพื่อให้เกิดการบูรณาการการทำงานให้มีความเชื่อมโยงและสอดคล้องในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||
13 | รายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามมาตรา 165 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 | นร.12 | 30/05/2566 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามมาตรา ๑๖๕ แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๕ โดยมีผลการดำเนินการในช่วงระหว่างเดือนตุลาคม
๒๕๖๕-มีนาคม ๒๕๖๖ สรุปได้ ดังนี้ (๑) พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๕
มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๖๕ โดยมาตรา ๑๖๕
กำหนดให้ภายในสองปีนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ
ให้ประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและหัวหน้าหน่วยงานที่รับผิดชอบปฏิบัติการตามกฎหมายเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาร่วมกันพิจารณาเพื่อดำเนินการให้หน่วยงานดังกล่าวรับผิดชอบในการป้องกันและปราบปราม
การสืบสวน และการสอบสวนการกระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายนั้น ๆ
ทั้งหมดหรือบางส่วนตามที่ได้ตกลงกัน
โดยคำนึงถึงประสิทธิภาพและการบูรณาการการปฏิบัติหน้าที่และการแบ่งเบาภารกิจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
และ (๒) สำนักงาน ก.พ.ร. ได้หารือร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ในเบื้องต้นมีความเป็นไปได้ในการถ่ายโอนภารกิจจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เพื่อแบ่งเบาภารกิจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
14 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การเทียบโอนความรู้และประสบการณ์สำหรับอาชีวศึกษา เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ของคณะกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา | สว. | 30/05/2566 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง
การเทียบโอนความรู้และประสบการณ์สำหรับอาชีวศึกษา
เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ของคณะกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา
ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้พิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปได้ว่า
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นพ้องกับข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการดังกล่าว
โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้มีแนวทางในการสร้างความเข้าใจในกฎ ระเบียบ
หลักเกณฑ์และแนวทางในการปฏิบัติในเรื่องการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ถือปฏิบัติ
ได้แก่ ประกาศคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์รายวิชาของสถานศึกษา
และประกาศคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เรื่อง
หลักเกณฑ์และวิธีการจัดการอาชีวศึกษากลุ่มเทียบโอนความรู้และประสบการณ์รายวิชาของสถานศึกษาอาชีวศึกษา
รวมถึงได้เร่งประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจในกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ต่าง ๆ
บนหน้าเว็บไซต์ http://bsq.vec.go.th ให้กับสถานศึกษาและสถานประกอบการ และได้มีการจัดทำมาตรฐานอาชีพ
จำนวน ๕๒ สาขาวิชา
โดยคัดเลือกจากสาขาวิชาชีพที่สอดรับกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่
๑๒ และฉบับที่ ๑๓ และยุทธศาสตร์ภายใต้โมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG)
หรือนโยบายหลักอื่น ๆ ของรัฐบาล ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ
และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
15 | แจ้งผลการพิจารณา การโอนข้าราชการพลเรือนสามัญเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการราชบัณฑิตยสภา | ลต. | 30/05/2566 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง
เรื่อง การโอนข้าราชการพลเรือนสามัญเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการราชบัณฑิตยสภา
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งแจ้งว่า
คณะกรรมการการเลือกตั้งได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยมีมติด้วยคะแนนเสียงเอกฉันท์ไม่เห็นชอบการโอนข้าราชการพลเรือนสามัญเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการราชบัณฑิตยสภา
|
||||||||||||||||||||||||||||||
16 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดเรื่องที่อุทธรณ์ไม่ได้ พ.ศ. .... | กค. | 30/05/2566 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดเรื่องที่อุทธรณ์ไม่ได้ พ.ศ.
.... มีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างกับหน่วยงานของรัฐที่ใช้สิทธิอุทธรณ์ไม่ได้
พ.ศ. ๒๕๖๐
เพื่อแก้ไขเพิ่มเติมประเด็นที่ต้องห้ามอุทธรณ์เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุ
เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
โดยให้รับความเห็นของสำนักงานอัยการสูงสุด ที่เห็นว่าในส่วนที่ระบุไม่มีสิทธิอุทธรณ์ในข้อ
๒ (๓) การจัดซื้อจัดจ้างที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ตามมาตร ๕๖ (๑) (ค) ว่าเป็นกรณีการตัดสิทธิอุทธรณ์ของผู้ซึ่งยื่นข้อเสนอในกระบวนการของฝ่ายบริหาร
ซึ่งอาจมีการนำข้อโต้แย้งหรือข้อพิพาทขึ้นสู่ศาลได้ทันทีก็ตาม
แต่เหตุจำเป็นเร่งด่วนนั้น ไม่อาจเป็นข้ออ้างไม่ให้อุทธรณ์ได้
หากเป็นกรณีอุทธรณ์เกี่ยวกับการทำผิดกฎหมาย ผิดระเบียบ ผิดข้อบังคับ หรือการกระทำทุจริตเอื้อประโยชน์
เพราะฝ่ายบริหารมีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบให้มีการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างที่สุจริตโปร่งใส
ตามหลักธรรมาภิบาล และตามกฎหมาย
ทั้งการที่จะมีการพิจารณาในเรื่องอุทธรณ์ลักษณะดังกล่าวก่อนลงนามในสัญญาย่อมเป็นการป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับรัฐได้
ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงบประมาณ ที่ควรสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงดังกล่าวให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในโอกาสแรก
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปได้ |
||||||||||||||||||||||||||||||
17 | การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว 3 สัญชาติ (กัมพูชา ลาว และเมียนมา) เพื่อประโยชน์ในการรักษาความมั่นคง และเศรษฐกิจของประเทศ | รง. | 30/05/2566 | |||||||||||||||||||||||||||
18 | สรุปรายงานการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 23 (ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2564-28 กุมภาพันธ์ 2566) | นร.04 | 23/05/2566 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปรายงานการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี
ครั้งที่ ๒๓ (ระหว่างวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๔-๒๘
กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖) สรุปได้ ดังนี้ (๑) ผลการดำเนินงานตามนโยบายหลัก ๗ ด้าน เช่น
การปกป้องและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ การทำนุบำรุงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม
การสร้างบทบาทของไทยในเวทีโลก การพัฒนาเศรษฐกิจและความสามารถในการแข่งขันของไทย
การปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของคนไทยทุกช่วงวัย
การพัฒนาระบบสาธารณสุขและหลักประกันทางสังคม
การฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน และ
(๒) นโยบายเร่งด่วน ๗ เรื่อง เช่น การแก้ไขปัญหาในการดำรงชีวิตของประชาชน
การปรับปรุงระบบสวัสดิการและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน การยกระดับศักยภาพแรงงาน การวางรากฐานระบบเศรษฐกิจของประเทศสู่อนาคต
คนไทยสู่ศตวรรษที่ ๒๑ การแก้ไขปัญหายาเสพติดและสร้างความสงบสุขในพื้นที่ชายแดนภาคใต้
การพัฒนาระบบการให้บริการประชาชน
ตามที่คณะกรรมการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
19 | รายงานผลการตรวจสอบรับรองงบการเงินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2565 | คค. | 23/05/2566 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการตรวจสอบรับรองงบการเงินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๕ ประกอบด้วย งบแสดงฐานะการเงิน
และงบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบแล้วเห็นว่า
งบการเงิน ผลการดำเนินงานและกระแสเงินสดสำหรับปีสิ้นสุดวันเดียวกันถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานรายงานทางการเงิน
และคณะกรรมการการไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยมีมติรับทราบแล้ว เมื่อวันที่ ๒๓
มีนาคม ๒๕๖๖ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
20 | รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเเห่งชาติ ประจำปี 2565 | กสทช. | 23/05/2566 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง
กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๕ มีสาระสำคัญประกอบด้วย
(๑) ผลการปฏิบัติงานที่สำคัญของ กสทช. ปี ๒๕๖๕ (๒)
รายงานสภาพตลาดและการแข่งขันในกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์
และกิจการโทรคมนาคม (๓) ผลการดำเนินงานและการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี ๒๕๖๕ (๔)
งบการเงิน และการตรวจสอบภายใน ประกอบด้วย งบแสดงฐานะการเงิน
งบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน (๕) แผนการดำเนินงานและงบประมาณรายจ่ายประจำปี
๒๕๖๖ และ (๖) ปัญหา อุปสรรคในการประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์
และกิจการโทรคมนาคม ที่มีความสำคัญต่อประชาชน และแนวทางแก้ไข ตามที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง
กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติเสนอ
|