ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 2 จากทั้งหมด 2 หน้า แสดงรายการที่ 21 - 31 จากข้อมูลทั้งหมด 31 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 21 | ปัญหาการนำเข้ากุ้งจากต่างประเทศ | นร. | 25/06/2567 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า การนำเข้ากุ้งจากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก
รวมทั้งราคากุ้งนำเข้าดังกล่าวมีราคาต่ำกว่าราคากุ้งในประเทศก่อให้เกิดปัญหาหลายประการ
เพราะมีผลทำให้ราคากุ้งในประเทศยิ่งต่ำลง โรงงานแปรรูปไม่รับซื้อ ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งได้รับผลกระทบโดยตรง
จึงขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กรมประมง) เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและกำหนดมาตรการในการแก้ไขปัญหาและดำเนินการปกป้องผลประโยชน์ของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทยโดยด่วน
และให้รายงานผลต่อคณะรัฐมนตรีในคราวประชุมครั้งต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 22 | ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนองครักษ์ จังหวัดนครนายก พ.ศ. .... | มท. | 18/06/2567 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง
การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนองครักษ์ จังหวัดนครนายก พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ใช้บังคับผังเมืองรวม
ในท้องที่ตำบลบางปลากด ตำบลทรายมูล ตำบลคลองใหญ่ และตำบลองครักษ์ อำเภอองครักษ์
จังหวัดนครนายก เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาและการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบทในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สินการคมนาคมและการขนส่ง
การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม
เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ซึ่งมีนโยบายและมาตรการเพื่อจัดระบบการใช้ประโยชน์ที่ดิน โครงข่ายคมนาคมขนส่งและบริการสาธารณะให้มีประสิทธิภาพ
สามารถรองรับและสอดคล้องกับการขยายตัวของชุมชนในอนาคต
รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจ
โดยได้มีการกำหนดแผนผังและการใช้ประโยชน์ที่ดินภายในเขตผังเมืองรวมจำแนกออกเป็น ๑๑
ประเภท ซึ่งแต่ละประเภทจะกำหนดลักษณะกิจการที่ให้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์การใช้ที่ดินแต่ละประเภทนั้น
ๆ รวมทั้งกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินตามแผนผังโครงการคมนาคมและขนส่ง ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงคมนาคม
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม
และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย เช่น
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เห็นควรเข้มงวดกับโรงงานให้ดำเนินการตามกฎหมายทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและการก่อสร้างอาคารที่อาจทำให้เป็นการกีดขวางทางระบายน้ำ
ควรคำนึงถึงกฎ
ระเบียบที่เกี่ยวข้องในการใช้ประโยชน์ที่ดินด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และควรคำนึงถึงการแก้ไขผังการใช้ประโยชน์ในอนาคตจากที่ดินประเภทชนบท กระทรวงสาธารณสุข
เห็นว่าการดำเนินกิจการต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน
โดยควรกำหนดระยะห่างระหว่างสถานประกอบกิจการกับที่ดินของผู้อื่นหรือไม่น้อยกว่าตามที่กฎหมายกำหนด
และควรดำเนินการให้เป็นไปตามกฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
พ.ศ. ๒๕๖๐ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 23 | แนวทางการสร้างมูลค่าที่ดินที่รัฐจัดให้กับประชาชน | สคทช | 14/05/2567 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการแนวทางการสร้างมูลค่าที่ดินที่รัฐจัดให้กับประชาชนของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ
และให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณารายละเอียดและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามหน้าที่และอำนาจให้ถูกต้อง
เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยให้รับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
เช่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
เห็นว่าควรมีแนวทางบูรณาการการทำงานระหว่างหน่วยงานด้านระบบฐานมูลที่ดินหนึ่งเดียวที่มีความถูกต้องและเป็นปัจจุบัน
เพื่อประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาและสร้างมูลค่าที่ดิน และพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐาน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เห็นว่าการดำเนินการใด ๆ ในพื้นที่ป่าไม้ ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ
และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 24 | ขออนุมัติขยายระยะเวลาดำเนินโครงการชลประทานขนาดใหญ่ จำนวน 2 โครงการ (โครงการอ่างเก็บน้ำคลองหลวง จังหวัดชลบุรี และโครงการกิ่วคอหมา จังหวัดลำปาง) | กษ. | 07/05/2567 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติขยายระยะเวลาดำเนินโครงการชลประทานขนาดใหญ่ จำนวน ๒
โครงการ ประกอบด้วย ๑) โครงการอ่างเก็บน้ำคลองหลวง จังหวัดชลบุรี จากเดิม ๑๔ ปี
(ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๓ - พ.ศ. ๒๕๖๖) เป็น ๑๗ ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๓ - พ.ศ.
๒๕๖๙) ภายใต้กรอบวงเงินโครงการที่ได้รับอนุมัติไว้เดิม และ ๒) โครงการกิ่วคอหมา
จังหวัดลำปาง จากเดิม ๑๙ ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๔๘ - พ.ศ. ๒๕๖๖) เป็น ๒๒ ปี (ปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๔๘ - พ.ศ. ๒๕๖๙) ภายใต้กรอบวงเงินโครงการที่ได้รับอนุมัติไว้เดิม ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์สนอ
และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กรมชลประทาน) เร่งรัดการดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำคลองหลวง
จังหวัดชลบุรี และโครงการกิ่วคอหมา จังหวัดลำปาง
ให้แล้วเสร็จโดยเร็วภายในกรอบเวลาที่ได้รับการขยายไว้ในครั้งนี้อย่างเคร่งครัด
ทั้งนี้ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กรมชลประทาน) รับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงมหาดไทย สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
และสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เช่น ควรเร่งรัดดำเนินการทั้ง ๒
โครงการให้เป็นไปตามแผนไม่ให้เกิดความล่าช้าและขอขยายระยะเวลาก่อสร้างออกไปอีก และมีแผนการติดตามตรวจสอบและเร่งรัดให้การดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จตามระยะเวลาที่ขอขยายไว้
ควรประชาสัมพันธ์และสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการดังกล่าว
ทั้งนี้ ให้ดำเนินการให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด
โดยคำนึงถึงความถูกต้อง โปร่งใส และประโยชน์สูงสุดของรัฐและประชาชน รวมทั้งความคุ้มค่าที่ประชาชนจะได้รับเป็นสำคัญ
เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 25 | ร่างพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตและการให้บริการแก่ประชาชน พ.ศ. .... | นร.12 | 02/04/2567 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตและการให้บริการแก่ประชาชน
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ
เพื่อลดขั้นตอนการอนุญาตที่ไม่จำเป็น ปรับปรุงระบบและขั้นตอนการอนุญาตให้สะดวกและทันสมัยยิ่งขึ้น
รวมทั้งลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าพนักงานในการอนุมัติ อนุญาต อันจะนำไปสู่การลดการทุจริตและประพฤติมิชอบ
ตามที่คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพลังงาน กระทรวงพาณิชย์
กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ
สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง
กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และธนาคารแห่งประเทศไทย เช่น ควรคำนึงถึงประเด็นความคุ้มค่า
ต้นทุน ผลประโยชน์ เสถียรภาพ และความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนความยั่งยืนทางการคลังของรัฐ
เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของบทบัญญัติ มาตรา ๗
แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ ควรกำหนดให้มีการตรวจสอบ
ทบทวน และปรับปรุงกระบวนการ
ขั้นตอนและระยะเวลาในการพิจารณาอนุญาตตามที่กำหนดในคู่มือประชาชนเป็นประจำอย่างน้อย
๒ ปี ตามร่างมาตรา ๘ วรรคสี่ เป็นต้น ไปประกอบการพิจารณาด้วย
แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอรัฐสภาต่อไป
โดยให้แจ้งประธานรัฐสภาทราบด้วยว่าร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวเป็นร่างกฎหมายที่ตราขึ้นเพื่อดำเนินการตามหมวด
๑๖ การปฏิรูปประเทศของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา
และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว
ตามที่คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการเสนอ ๓.
เห็นชอบข้อเสนอการทดลองดำเนินการตามหลักการสำคัญของร่างพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตและการให้บริการแก่ประชาชน
พ.ศ. .... และมอบหมายให้สำนักงาน ก.พ.ร. พิจารณาคัดเลือกและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทดลองดำเนินการตามหลักการสำคัญต่อไป
ตามที่คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการเสนอ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 26 | ขออนุมัติเพิ่มกรอบวงเงินและขยายระยะเวลาดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำลำน้ำชีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดชัยภูมิ | กษ. | 02/04/2567 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ขยายระยะเวลาดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำลำน้ำชีอันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดชัยภูมิ
จากเดิม ๖ ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒ - พ.ศ. ๒๕๖๗) เป็น ๙ ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒ - พ.ศ.
๒๕๗o) และให้เพิ่มกรอบวงเงินโครงการอ่างเก็บน้ำลำน้ำชีอันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดชัยภูมิ
จากเดิม ๓,๑๐๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท เป็น ๖,๐๐๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
(กรมชลประทาน) รับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงสาธารณสุข สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
และสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เช่น ควรนำมาตรการป้องกัน
แก้ไข และลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม
และมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมไปประกอบการดำเนินงานโครงการทั้งในระยะก่อสร้างและระยะดำเนินการ
พร้อมทั้งควบคุม กำกับ ติดตาม
และดูแลเร่งรัดการดำเนินโครงการให้เป็นไปตามแผนการดำเนินโครงการที่กำหนดไว้
ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยในระยะก่อสร้างการป้องกันอุบัติเหตุที่มีผลต่อคนงานและประชาชนในพื้นที่ตามพระราชบัญญัติควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม
พ.ศ. ๒๕๖๒ ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเร่งรัดการจ่ายเงินชดเชยทดแทนที่ดินและทรัพย์สินของราษฎรที่ได้รับผลกระทบ
ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของราษฎรให้เหลือน้อยที่สุด
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 27 | ขอความเห็นชอบแผนอัตรากำลังโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยพะเยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2571 | อว. | 19/03/2567 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการแผนอัตรากำลังโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยพะเยา
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๘-๒๕๗๑ ของกระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จำนวน ๗๓๑ งบประมาณรวมทั้งสิ้น ๒๐๘,๐๗๕,๓๒๐ บาท และให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมและมหาวิทยาลัยพะเยารับความเห็นของสำนักงาน ก.พ. สำนักงาน ก.พ.ร.
และข้อสังเกตของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เช่น ควรดำเนินการโดยคำนึงถึงหลักการและแนวทางการบริหารจัดการอัตรากำลัง
การจ้างงานบุคลากรในสายสนับสนุนควรพิจารณารูปแบบตามความจำเป็นและความเหมาะสมสอดคล้องกับภารกิจ
โดยใช้เงินรายได้ของมหาวิทยาลัยมาสมทบเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับบุคลากรดังกล่าวให้สอดคล้องกับศักยภาพในการจัดการศึกษาและรายได้ของมหาวิทยาลัย
การขยายศักยภาพของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยพะเยาในการให้บริการจาก ๕๖ เตียง เป็น ๒๖๔
เตียง ภายในปี ๒๕๗๑ ควรพิจารณาให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์การจัดตั้งและปรับศักยภาพของหน่วยบริการสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข
เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
สำหรับงบประมาณรองรับแผนอัตรากำลังดังกล่าว
ให้มหาวิทยาลัยพะเยาขอรับการจัดสรรงบประมาณโดยพิจารณาดำเนินการเท่าที่จำเป็นตามภารกิจหลักอย่างประหยัดและคุ้มค่า
และคำนึงถึงความครอบคลุมของทุกแหล่งเงินที่จะนำมาใช้จ่าย
โดยเฉพาะรายได้หรือเงินนอกงบประมาณอื่นใดที่มหาวิทยาลัยมีอยู่หรือสามารถนำมาใช้จ่ายเป็นลำดับแรก
เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและคุ้มค่าในการใช้จ่ายงบประมาณ
และเกิดผลสัมฤทธิ์ในการบริหารจัดการภาครัฐอย่างยั่งยืน
ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 28 | ขอความเห็นชอบการกู้เงินเพื่อรักษาสภาพคล่องทางการเงินขององค์การเภสัชกรรม | สธ. | 13/02/2567 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑. เห็นชอบให้องค์การเภสัชกรรมกู้เงินเพื่อรักษาสภาพคล่องทางการเงินในลักษณะ
Roll-Over ครอบคลุมระยะเวลาการกู้
๕ ปี วงเงินกู้จำนวน ๓,๐๐๐ ล้านบาท ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
และให้กระทรวงสาธารณสุข (องค์การเภสัชกรรม) รับความเห็นของกระทรวงการคลัง ที่เห็นควรวางแผนการบริหารสภาพคล่องทางการเงิน
โดยการเร่งรัดติดตามการชำระหนี้ให้ทันตามกำหนดและสมดุลกับการใช้จ่ายเงิน
เพื่อไม่ให้กระทบต่อการดำเนินงานในอนาคต
การกู้เงินดังกล่าวจะต้องเป็นไปตามกฎหมายและอยู่ภายใต้ขอบวัตถุประสงค์และอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐผู้กู้
เพื่อประโยชน์ของประเทศและของหน่วยงานของรัฐ โดยต้องกระทำด้วยความรอบคอบ
และคำนึงถึงความคุ้มค่า ความสามารถในการชำระหนี้ การกระจายภาระการชำระหนี้
เสถียรภาพและความยั่งยืนทางการเงินการการคลัง ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 29 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลหัวหวาย อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ พ.ศ. .... | คค. | 06/02/2567 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ๑.
อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลหัวหวาย อำเภอตาคลี
จังหวัดนครสวรรค์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน
ในท้องที่ตำบลหัวหวาย อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์
เพื่อสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๓๓๒๙ ทางสายตาคลี-หนองหลวง ตอนตาคลี-หนองหลวง ที่
กม. ๑๑+๓๔๑ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 30 | ขอความเห็นชอบการจัดทำสัญญากิจกรรมภายหลังการรับรองสถานี (Contract for Post-Certification Activities) สำหรับสถานีเฝ้าตรวจนิวไคลด์กัมมันตรังสี (RN65) | อว. | 16/01/2567 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติในฐานะหน่วยประสานงานหลักระดับชาติ
ตอบรับการจัดทำสัญญากิจกรรมภายหลังการรับรองสถานี (Contract
for Post-Certification Activities : PCA Contract) สำหรับสถานีเฝ้าตรวจนิวไคลด์กัมมันตรังสี
(Radionuclide Monitoring Station : RN65) กับคณะกรรมาธิการเตรียมการสำหรับองค์การสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์
และเห็นชอบให้เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในสัญญาฯ
ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ
และให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
(สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ) รับข้อสังเกตของกระทรวงการคลังและความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นว่า
สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติในฐานะหน่วยประสานงานหลักระดับชาติควรพิจารณาและตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมในภาคผนวกสำหรับ
THX65 และ PS41 อย่างรอบคอบ
เพื่อลดโอกาสในการเกิดข้อพิพาทระหว่างคู่สัญญาในอนาคต ไปดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 31 | การบริหารจัดการการให้บริการของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) | นร. | 02/01/2567 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า จากการรายงานของกระทรวงคมนาคมเกี่ยวกับการบริหารจัดการพื้นที่การให้บริการของสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ
(จตุจักร) (หมอชิต ๒) ทราบว่า บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ได้มีการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ
เพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชนบริเวณสถานีขนส่งฯ
มีการตรวจสอบพนักงานขับรถและสภาพรถโดยสารให้มีความพร้อมในการให้บริการผู้โดยสารและอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนอย่างต่อเนื่อง
และสามารถให้บริการประชาชนได้ตามปกติในช่วงปีใหม่ อย่างไรก็ตาม ขอให้กระทรวงคมนาคม
(บขส.) พัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชน ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของอาคารชานชาลา
และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
โดยให้กำหนดเป้าหมายการดำเนินการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี ๒๕๖๗ ที่จะถึงนี้
ให้ชัดเจนและเป็นรูปธรรม
และขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันดำเนินการยกระดับคุณภาพการให้บริการประชาชนด้วย
โดยเฉพาะการขนส่งและเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชนทั่วประเทศ ทั้งนี้ ให้โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเตรียมการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบล่วงหน้าเพื่อให้สามารถวางแผนการเดินทางได้อย่างถูกต้อง
เหมาะสมต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
